Nhóm 8 tập thể cơ quan truyền thông được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT. Ảnh: MPI. |
Tại Chương trình gặp mặt báo chí và trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) về truyền thông cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng, ngày 20/6, Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, báo chí luôn đồng hành cùng với ngành và có nhiều đóng góp lớn.
“Mạng lưới truyền thông của Bộ KH&ĐT đã tiên phong trong phản ánh những cơ chế, chính sách, mô hình mới, kinh nghiệm điều hành chính sách hay, nhưng cũng thẳn thắn chỉ ra tồn tại, bất cập, góp phần phản ánh sinh động, khách quan, đa chiều và có giải pháp cho từng vấn đề”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của Bộ còn góp phần đề cao giá trị nhân văn, lòng nhân ái, vị tha, yêu cuộc sống từ tấm gương các doanh nhân xã hội, người yếu thế, khuyết tật trong Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng được Bộ KH&ĐT triển khai từ năm 2018 đến nay.
Nói về truyền thông chính sách, Thủ tướng Chính phủ đã từng chỉ đạo: “Việc tốt mà không biết truyền thông thì người ta không biết, sơ hở nhỏ nhưng để thành khủng hoảng thì gây hậu quả lớn. Phải tăng cường nhận thức, phải xây dựng cơ chế, thể chế chính sách phù hợp để truyền thông thực sự là một nguồn lực, sức mạnh"; "Không để chiến lược trên giấy" kết hợp với tinh thần 5 thật - nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật các thành quả.
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông đã nhắc lại chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời khẳng định đây là chủ trương luôn được quán triệt trong ngành KH&ĐT về truyền thông chính sách.
Ảnh: MPI. "Chúng tôi mong muốn các bạn tiếp tục phát hiện những vấn đề nóng, nhạy cảm, tăng cường thông tin phân tích, phát huy vai trò truyền thông kiến tạo, truyền thông giải pháp. Từ đó, giúp Bộ KH&ĐT nắm bắt các xu hướng tất yếu trong báo chí, truyền thông để đổi mới và làm tốt vai trò truyền thông chính sách”.
Trong nhiệm kỳ này, thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ giao, Bộ KH&ĐT đã phối hợp với các địa phương tổ chức thành công chuỗi các Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về 6 vùng kinh tế - xã hội.
Nhân dịp Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bộ KH&ĐT cũng trao Bằng khen Truyền thông phát triển kinh tế - xã hội vùng cho 8 tập thể và 42 cá nhân có thành tích trong công tác truyền thông về cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng và phát triển ngành KH&ĐT, trong đó có Mekong ASEAN.
Theo Thứ trưởng KH&ĐT Trần Duy Đông, đây là bước mở đầu cho các đánh giá toàn diện khách quan về nỗ lực của Mạng lưới truyền thông báo chí của Bộ đối với một vấn đề cụ thể. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đánh giá các chủ đề khác để kịp thời ghi nhận, biểu dương các nỗ lực của tập thể và cá nhân trên hành trình truyền thông chính sách.
Các cá nhân được trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT tại buổi lễ. Ảnh: MPI. |
5 trụ cột triết lý truyền thông chính sách của Bộ KH&ĐT
Nhân buổi gặp mặt báo chí, Thứ trưởng Trần Duy Đông cũng khẳng định lại những trụ cột triết lý truyền thông chính sách của ngành Kế hoạch và Đầu tư, Thống kê.
Thứ nhất, “người dân là trọng tâm của phát triển, mọi chính sách của Chính phủ phải hướng tới hạnh phúc người dân" là thông điệp xuyên suốt trong mọi hoạt động tham mưu và hoạch định chính sách của toàn ngành.
Thứ hai, coi truyền thông chính sách nhằm tạo đồng thuận xã hội là trọng tâm, là cốt lõi của nghiên cứu, hoạch định và thực thi chính sách.
Thứ ba, coi trọng hiệu quả công tác truyền thông chính sách, bám sát phương châm "5 thật" của Thủ tướng Chính phủ, đặt mục tiêu cuối cùng là người dân thực sự thụ hưởng các thành quả của chính sách.
Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức của truyền thông chính sách để thích nghi với môi trường hiện đại và tiến trình phát triển.
Thứ năm, coi trọng dữ liệu trong truyền thông chính sách, dựa trên dữ liệu thực chứng, nghiên cứu khoa học, thông tin báo chí và dư luận từ người dân.
Các cá nhân được trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT tại buổi lễ. Ảnh: MPI. |
Lãnh đạo ngành KH&ĐT cũng nhấn mạnh vào 5 giải pháp trọng tâm thực hiện chiến lược truyền thông chính sách lấy người dân là trọng tâm của phát triển.
Thứ nhất, áp dụng phương pháp truyền thông thích ứng. Bộ KH&ĐT sử dụng công cụ mạng xã hội để đăng tải thông tin chính sách và hoạt động của Bộ. Bộ cũng cập nhật kinh nghiệm truyền thông quốc tế từ Chính phủ các nước, chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài, trường đại học trên thế giới, mạng lưới nhân tài người việt, mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Thứ hai, xác định các nội dung trọng điểm truyền thông hằng năm dựa trên định hướng của Chính phủ và tính hữu ích tới người dân.
Thứ ba, xây dựng kế hoạch truyền thông hằng năm là căn cứ định hướng thực thi các hoạt động truyền thông chính sách. Truyền thông không chỉ là truyền đi thông tin mà còn là lưu trữ dấu ấn lịch sử. Bộ tổ chức ghi chép lại tư liệu lịch sử chi tiết hàng ngày, phản hồi của người dân thông qua bản tin nội bộ phục vụ công tác điều hành và quản lý.
Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ truyền thông chuyên nghiệp ở cấp Bộ và các đơn vị trực thuộc. Thiết lập mạng lưới các đầu mối truyền thông kết nối từ Bộ KH&ĐT tới các Bộ/ngành, địa phương, Sở KH&ĐT và cơ quan báo chí trong nước, quốc tế.
Thứ năm, phát triển thương hiệu Bộ KH&ĐT thông qua truyền thông. Xây dựng hình ảnh một cơ quan nhân văn quan tâm sâu sắc đến các vấn đề xã hội và phát triển cộng đồng. “Thông điệp truyền thông của Bộ luôn lồng ghép câu chuyện người yếu thế trong các hoạt động chính sách”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.