Bộ trưởng GTVT: Hết tháng 6, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường

GTVT QUỐC HỘI
18:20 - 07/06/2023
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quochoi
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quochoi
0:00 / 0:00
0:00
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian qua đã chỉ đạo quyết liệt vấn đề đăng kiểm, đồng thời cam kết trước Quốc hội rằng chỉ trong vòng hết tháng 6 này, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Chiều 7/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội sau hơn 7 tháng nhận nhiệm vụ lãnh đạo ngành giao thông vận tải. Vấn đề đăng kiểm được dư luận quan tâm thời gian qua được đại biểu nêu ra.

Còn 2 tỉnh chưa mở lại trung tâm đăng kiểm

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH Hòa Bình) cho biết, thời gian qua, các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đóng cửa, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để sớm mở lại các trung tâm này.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến thời điểm này chỉ còn 2 tỉnh là Hòa Bình và Bắc Kạn chưa trở lại hoạt động do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên. Bộ trưởng đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo địa phương để tìm giải pháp. Bộ GTVT cũng đã trực tiếp đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu để thi tuyển, cấp chứng chỉ, có thể giữ chức vụ lãnh đạo của trung tâm; phối hợp với sở GTVT địa phương bố trí đăng kiểm viên.

"Trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình sẽ sớm được mở lại", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Cần có đổi mới về cơ chế tài chính cho hoạt động đăng kiểm

Phát biểu tranh luận với Bộ trưởng về vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, các giải pháp cấp bách để giải quyết vấn đề đăng kiểm hiện nay như sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ... chỉ là giải pháp trước mắt.

Đại biểu nêu thực tế, 75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay là do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện, khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên với cơ chế tài chính như hiện nay, rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm. "Đơn giản như việc giãn các chu kỳ đăng kiểm, các trung tâm tư nhân lại không có việc làm, không có thu nhập, đăng kiểm viên sẽ đi chỗ khác", ông Giang nói.

Do đó, thời gian tới, đại biểu đề nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện. Đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài, còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang. Ảnh: Quochoi

Đại biểu Nguyễn Trường Giang. Ảnh: Quochoi

Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi. Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố. Trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vì vậy vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng cho biết, ngay từ khi nhận công tác, ông đã chủ động nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Bộ đang triển khai cùng lúc hai việc: Khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.

Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực, chắc chắn sẽ giảm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ tiếp tục sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08, trong đó quy định khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này sẽ làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, vẫn còn 3 việc nữa phải xử lý nốt để hoạt động đăng kiểm chắc chắn trở lại bình thường. Một là điều chỉnh cơ chế tài chính, như đại biểu Nguyễn Trường Giang đã nêu.

Bộ trưởng cho biết, còn một số việc cần làm để khôi phục hoạt động đăng kiểm. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên.

Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường. "Cùng với việc giãn đăng kiểm, chúng ta sẽ không bị áp lực nữa", Bộ trưởng Thắng nói.

Ngoài ra, Bộ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi

Đào tạo đăng kiểm viên mất cả năm

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Đoàn Quảng Ninh) cũng đăng ký tranh luận với Bộ trưởng GTVT, bà cho rằng việc thiếu hụt nhân viên đăng kiểm gây khủng hoảng trong công tác đăng kiểm cũng có một phần trách nhiệm của Bộ GTVT nhưng Bộ trưởng chưa chỉ ra.

"Đây có phải là việc chậm trễ, không chủ động, chưa kịp thời phối hợp với các cơ quan để kịp thời đưa ra phương án giải quyết trước khi dẫn đến tình huống phải tạm dừng hoạt động?", đại biểu nêu câu hỏi.

Với tranh luận của đại biểu Trần Thị Kim Nhung, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, vụ việc đăng kiểm xảy ra là hết sức đáng tiếc. Cả nước chỉ có xấp xỉ 2.000 đăng kiểm viên nhưng đã mất tới 1/3 sau vụ việc vừa qua. Để đào tạo một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều bước, đúng theo quy trình hiện nay phải mất cả năm.

Vì vậy khi vụ việc xảy ra, Bộ GTVT đã phải huy động sự hỗ trợ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, thậm chí cả những đăng kiểm viên mới nghỉ hưu; làm việc ngoài giờ, không có ngày nghỉ...

"Trong quá trình vừa qua, tôi đã chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này, hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chuẩn bị được khoảng 350 đăng kiểm viên. Sắp tới Bộ sẽ trình Chính phủ sửa Nghị định 139, điều chỉnh việc một dây chuyền đăng kiểm không nhất thiết phải có 3 đăng kiểm viên. Nhân lực phục vụ cho việc đăng kiểm chắc chắn sẽ đầy đủ", Bộ trưởng Thắng nói, đồng thời cam kết trước Quốc hội rằng chỉ trong vòng hết tháng 6 này, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh: Free Malaysia Today

PMI ASEAN tháng 4/2024 tiếp tục vượt ngưỡng 50 điểm

Dữ liệu từ báo cáo của S&P Global kỳ khảo sát tháng 4/2024 cho thấy, các điều kiện sản xuất tại ASEAN tiếp tục cải thiện nhẹ với số lượng đơn hàng mới tăng nhanh hơn. Tuy nhiên, số lượng việc làm trong khu vực này đã giảm lần đầu tiên trong 6 tháng.