Các trạm sạc trở thành 'kỳ đà cản mũi' cuộc cách mạng xe điện tại Mỹ

Trong bối cảnh lo ngại về môi trường, ngày càng nhiều người lựa chọn chuyển sang xe điện. Cuộc cách mạng xe điện do đó cũng đến càng gần với sự hỗ trợ của nhiều chính phủ trên toàn cầu. Tuy nhiên, vấn đề sạc xe điện vẫn luôn là một câu hỏi khó.

Một trạm sạc của công ty Electrify America tại Mỹ - một trong những công ty chuyên các trạm sạc xe điện lớn tại Mỹ. Ảnh: InsideEVs
Một trạm sạc của công ty Electrify America tại Mỹ - một trong những công ty chuyên các trạm sạc xe điện lớn tại Mỹ. Ảnh: InsideEVs

Nhằm hỗ trợ quá trình điện hóa các phương tiện giao thông tại Mỹ, chính phủ nước này đang đổ ra rất nhiều nỗ lực nhằm lắp đặt hàng trăm nghìn trạm sạc công cộng cho người dân. Dự luật khí hậu và năng lượng mà Quốc hội nước này thông qua vào tuần trước đã công bố các khoản tín dụng thuế cho việc mua xe điện. Ngay từ năm 2021, chính phủ Mỹ cũng đã thông qua luật cơ sở hạ tầng cho phép chi 7,5 tỷ USD cho việc xây dựng nhiều trạm sạc công cộng.

Tuy nhiên, những người lái xe điện và các nhà phân tích cho rằng các công ty lắp đặt và bảo trì trạm sạc cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo hơn 120.000 trạm sạc hiện tại và nhiều trạm sạc sắp được xây dựng có thể hoạt động trơn tru. Nguyên nhân là do hiện nay, các trạm sạc này gặp nhiều vấn đề bao gồm màn hình bị hỏng và phần mềm bị lỗi. Một số ngừng làm việc giữa chừng, trong khi những trạm sạc khác thậm chí không khởi động được.

Đối với những tài xế gặp phải nhiều bất tiện trong việc sạc xe, tờ New York Times cho biết việc chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn, đặc biệt là cho những chuyến đi đường dài đang khiến họ cân nhắc lại lựa chọn của mình.

Mạng lưới trạm sạc xe điện công cộng ngày nay khiến nhiều người liên tưởng tới thời kỳ đầu của công nghệ Internet. Ảnh: Toyota Motors
Mạng lưới trạm sạc xe điện công cộng ngày nay khiến nhiều người liên tưởng tới thời kỳ đầu của công nghệ Internet. Ảnh: Toyota Motors

Các trục trặc kỹ thuật liên quan tới trạm sạc

Trước đó lúc xe điện mới xuất hiện trên thị trường, hầu hết các chủ sở hữu sẽ lựa chọn sạc xe của mình tại nhà và do đó ít sử dụng các trạm sạc công cộng hơn. Thêm vào đó, do hầu hết các phương tiện chạy điện trên đường đều do Tesla sản xuất, việc sạc xe không gây ra rắc rối quá lớn do tập đoàn có mạng lưới sạc độc quyền.

Tuy nhiên, tất cả những điều này đang thay đổi trong bối cảnh doanh số bán xe điện ngày càng tăng khi các nhà sản xuất ô tô tung ra nhiều mẫu xe mới. Một số mẫu xe cũng được mua bởi những người không có khả năng lắp bộ sạc tại nhà, do đó việc sạc xe sẽ phải diễn ra tại những trạm sạc công cộng.

Các nghiên cứu cũng cho thấy trạm sạc công cộng đang là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi cân nhắc mua ô tô điện bên cạnh một mối bận tâm lớn khác về những vấn đề liên quan tới quãng đường mà xe có thể đi trong một lần sạc đầy.

Những sự lo lắng này không chỉ giới hạn trong những khách hàng tiềm năng mà thậm chí cả những người đã sở hữu xe điện. Theo khảo sát của Plug In America, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên quảng bá những phương tiện này, khoảng 1/3 người tham gia cho biết trạm sạc là một mối bận tâm trung bình.

Hiện cũng có ít nghiên cứu khoa học về các trạm sạc. Tuy nhiên một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Cool the Earth, một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường ở California và giáo sư về kỹ thuật sinh học đã nghỉ hưu tại Đại học California, Berkeley ông David Rempel đã phát hiện ra rằng 23% trong số 657 trạm sạc công cộng ở khu vực Bay Area đã bị hỏng.

Theo nghiên cứu này, các vấn đề phổ biến nhất là khi người sử dụng báo cáo không thể yêu cầu bộ sạc chấp nhận thanh toán hoặc bắt đầu tính phí. Trong các trường hợp khác, màn hình trống, không phản hồi hoặc hiển thị thông báo lỗi.

Một công ty sạc lớn là ChargePoint chỉ ghi nhận tỷ lệ các trạm sạc vận hành thành công ở ngưỡng 61%. Các nhà phê bình cho biết, mô hình của công ty có nhiều vấn đề do nó đặt trách nhiệm lên chủ sở hữu tài sản - những người có thể không có đủ chuyên môn hoặc cam kết cần thiết để quản lý thiết bị.

Ngoài các vấn đề về lỗi kỹ thuật, sự tương thích giữa bộ sạc với từng loại ô tô cũng là một vấn đề lớn. Những rắc rối này phần nào gợi nhớ tới thời kỳ ban đầu của Internet khi các modem cũ kỹ và đường dây điện thoại cũ kỹ có thể khiến việc sử dụng các trang web và gửi email trở thành một nhiệm vụ gây bực mình.

Một ví dụ về người gặp rắc rối với xe điện là ông Ethan Zuckerman, giáo sư tại Đại học Massachusetts Amherst và đồng thời là chủ sở hữu một chiếc Chevrolet Bolt. Theo New York Times phỏng vấn ông Zuckerman, các trạm sạc nhanh thường gặp phải lỗi. Bản thân là người từng trải qua những trường hợp bất tiện như vậy, ông Zuckerman cho biết người lái lúc đó không biết có thể tìm ai giúp đỡ.

Cụ thể vào mùa đông năm 2020, khi ông phải lái đường dài tới Viện Công nghệ Massachusetts, ông đã phải dừng lại trên đường về nhà do thời tiết lạnh của mùa đông thường khiến pin xe điện hao nhanh hơn. Khi ông tìm kiếm được một trạm sạc và lái xe tới đó, trạm sạc này lại bị hỏng. Một trạm sạc khác ở gần đó cũng đồng thời bị hỏng. Do không còn cách nào, ông đã phải lái đến một trạm xăng gần đó và thuyết phục một công nhân chạy dây nối cho xe của mình.

Ông chia sẻ: “Tôi đã ngồi đó 2 tiếng rưỡi trong cái lạnh cóng để đợi xe sạc đủ rồi tiếp tục đi tới thị trấn Lee, Mass và sử dụng 1 trạm sạc khác. Vì vậy, ông cho biết tính khả dụng và độ tin cậy của các trạm sạc công cộng vẫn còn là một vấn đề lớn.

Vì tất cả các yếu tố trên, ông Joel Levin, giám đốc điều hành của Plug In America nhận định nếu chính phủ muốn đẩy mạnh việc sử dụng xe điện, vấn đề sạc xe cần phải được giải quyết triệt để.

Mạng lưới trạm sạc của Tesla được đánh giá là đáng tin cậy và vận hành tương đối tốt. Ảnh: Getty Images
Mạng lưới trạm sạc của Tesla được đánh giá là đáng tin cậy và vận hành tương đối tốt. Ảnh: Getty Images

Biện pháp giải quyết tình hình

Với công nghệ ngày càng phát triển, ngành công nghiệp ô tô và trạm sạc hy vọng có thể sớm khắc phục được những vấn đề đang gây khó, tương tự như cách mà ngành công nghệ và viễn thông đã giúp việc truy cập internet trở nên đáng tin cậy hơn nhiều.

Trước mắt, việc mở rộng số lượng trạm sạc sẽ là một giải pháp được ứng dụng. Nếu có thêm nhiều trạm sạc ở nhiều vị trí, người lái sẽ không bị mắc kẹt hoặc cảm thấy bực bội nếu trạm sạc đầu tiên hoặc thứ 2 của mình gặp trục trặc.

Ngoài ra, trong khuôn khổ gói hỗ trợ xây dựng cơ sở sạc xe điện của chính phủ liên bang, các bộ sạc cũng sẽ được yêu cầu hoạt động 97% thời gian cũng như tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Các trạm sạc cũng cần trang bị tối thiếu 4 cổng sạc đồng thời và không giới hạn cho bất kỳ thương hiệu ô tô nào.

Nhằm giải quyết vấn đề sạc xe, nhà sản xuất xe điện đứng đầu thị trường Tesla cũng dự kiến sẽ mở rộng các cơ sở sạc pin của mình cho cả những hãng ô tô khác, tương tự như mạng lưới của công ty tại một số quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên, các chuyên gia ô tô cho biết mạng lưới của Tesla hoạt động tốt một phần là do bộ sạc được thiết kế riêng cho ô tô của công ty. Do đó, không có gì đảm bảo rằng các phương tiện do các nhà sản xuất ô tô khác sản xuất sẽ hoạt động trơn tru ngay từ đầu với thiết bị sạc của Tesla.

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Thứ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Indonesia nói phải chấm dứt xuất khẩu cát silic thô, theo đuổi chế biến hạ nguồn để bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
VNPT lập công ty chuyên trách về AI

VNPT lập công ty chuyên trách về AI

Ngày 18/12, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) ra mắt công ty VNPT AI, đơn vị chuyên trách về nghiên cứu, phát triển và triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ sinh thái của tập đoàn.
Internet Day 2025: Nhiều giải pháp cho môi trường số an toàn

Internet Day 2025: Nhiều giải pháp cho môi trường số an toàn

Sự kiện Internet Day 2025 có chủ đề “Kiến tạo không gian số tin cậy” hướng tới xây dựng một hệ thống Internet an toàn, nhân văn và đáng tin cậy để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Nhận diện 5 xu hướng chuyển dịch mới của Internet tại Việt Nam

Nhận diện 5 xu hướng chuyển dịch mới của Internet tại Việt Nam

Ngày 17/12, Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức chương trình Ngày Internet Việt Nam (Internet Day) 2025.
FPT lập ban chỉ đạo công nghệ chiến lược, tập trung 5 lĩnh vực then chốt

FPT lập ban chỉ đạo công nghệ chiến lược, tập trung 5 lĩnh vực then chốt

Đây là bước đi chiến lược của FPT với mục tiêu làm chủ công nghệ lõi, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao vì chủ quyền công nghệ quốc gia.
Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Việt Nam đứng trước bước ngoặt quan trọng của chuyển đổi Công nghiệp 4.0, khi mô hình nhà máy thông minh trở thành chìa khóa nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.
Người dùng Sora có thể tạo video với các nhân vật của Disney từ năm 2026

Người dùng Sora có thể tạo video với các nhân vật của Disney từ năm 2026

Trong thông báo ngày 11/12, Disney sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI, cho phép người dùng tạo video với các nhân vật quen thuộc trong công cụ tạo video AI Sora.
Người dân có thể chia sẻ ý tưởng trên Cổng sáng kiến khoa học công nghệ quốc gia

Người dân có thể chia sẻ ý tưởng trên Cổng sáng kiến khoa học công nghệ quốc gia

Cổng sáng kiến khoa học và công nghệ quốc gia là một môi trường mở, cho phép mọi người dân chia sẻ ý tưởng, sáng kiến và được ghi nhận một cách minh bạch.
Cần nguồn điện xanh cho phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Cần nguồn điện xanh cho phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Sự bùng nổ của dữ liệu, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo khiến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ về hạ tầng số, Khi các tập đoàn công nghệ toàn cầu cam kết trung hòa carbon, tiêu chuẩn năng lượng dành cho TTDL cũng dịch chuyển.
Hà Nội sắp đưa vào vận hành sàn giao dịch công nghệ

Hà Nội sắp đưa vào vận hành sàn giao dịch công nghệ

Thông tin trên được TS. Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội đưa ra tại Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025, diễn ra chiều 10/12.
Nhà mạng Việt đầu tiên 'về đích' sớm mục tiêu 20.000 trạm 5G

Nhà mạng Việt đầu tiên 'về đích' sớm mục tiêu 20.000 trạm 5G

Viettel hoàn thành lắp đặt 20.000 trạm BTS 5G trong năm 2025, trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam đạt số lượng này.
Tin công nghệ tuần qua: Samsung ra smartphone gập ba, K+ dừng phát sóng tại Việt Nam

Tin công nghệ tuần qua: Samsung ra smartphone gập ba, K+ dừng phát sóng tại Việt Nam

Những thông tin công nghệ nổi bật trong tuần (từ ngày 1-7/12) gồm ByteDance ra mắt trợ lý AI mới, Samsung trình làng điện thoại gập ba Galaxy Z TriFold và thông báo K+ ngừng phát sóng từ năm 2026.
Robot hình người Optimus gây chú ý vì dáng chạy tự nhiên

Robot hình người Optimus gây chú ý vì dáng chạy tự nhiên

Trong màn trình diễn mới đây, robot hình người Optimus của Tesla thể hiện bước tiến vượt trội khi chạy với tốc độ nhanh, ước tính khoảng 13,7 km/h.
VCCI: Văn hoá doanh nghiệp tại Việt Nam trưởng thành hơn nhưng đầu tư vẫn dè dặt

VCCI: Văn hoá doanh nghiệp tại Việt Nam trưởng thành hơn nhưng đầu tư vẫn dè dặt

Sau 2 năm đi ngang, điểm trung bình mức độ trưởng thành thực thi văn hoá của doanh nghiệp Việt Nam tăng trở lại vào năm 2025. Dù vậy, khoảng 70% doanh nghiệp dự kiến giữ nguyên hoặc chưa có kế hoạch tăng ngân sách cho văn hoá nội bộ.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Hyundai ra mắt Santa Fe bản hybrid tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai ra mắt Santa Fe bản hybrid tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Ngày 3/12, CTCP Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu mẫu xe Hyundai Santa Fe phiên bản hybrid (xăng lai điện) tại thị trường Việt Nam.
Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành xây dựng Chính phủ số

Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành xây dựng Chính phủ số

Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành xây dựng Chính phủ số và hình thành Chính phủ thông minh, vận hành trên nền tảng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, hướng tới quản trị chủ động.
Chuyên gia công nghệ nói gì về nguy cơ AI 'cướp' việc

Chuyên gia công nghệ nói gì về nguy cơ AI 'cướp' việc

Các chuyên gia công nghệ đưa ra những quan điểm khác nhau về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với tương lai thị trường lao động.
'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

Theo các đại biểu Quốc hội, AI có thể thao túng tâm lý, hành vi, làm suy giảm tư duy cảm thụ, cảm nhận độc lập của con người.
Khai trương hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học công nghệ theo thời gian thực

Khai trương hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học công nghệ theo thời gian thực

Ngày 27/11, Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo thời gian thực.
Từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe máy xăng vào vùng phát thải thấp theo khung giờ

Từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe máy xăng vào vùng phát thải thấp theo khung giờ

Hà Nội sẽ cấm mô tô, xe gắn máy khác lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
Việt Nam sẵn sàng thí điểm mô hình mới để hiện thực hoá mục tiêu xanh - số

Việt Nam sẵn sàng thí điểm mô hình mới để hiện thực hoá mục tiêu xanh - số

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam mở rộng không gian cho cái mới, sẵn sàng thí điểm mô hình, công nghệ, sản phẩm mới, từ lưu trữ năng lượng đến tài chính xanh trên blockchain.
Việt Nam rộng mở đón nhận dòng vốn, công nghệ xanh

Việt Nam rộng mở đón nhận dòng vốn, công nghệ xanh

Sáng 26/11 tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
Chuyên gia 'hiến kế' phát triển các ngành công nghệ chiến lược của Việt Nam

Chuyên gia 'hiến kế' phát triển các ngành công nghệ chiến lược của Việt Nam

Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì chương trình làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo và chuyên gia Việt Nam về các ngành công nghệ chiến lược.
Thị trường xe máy điện: Đa dạng những lựa chọn theo tầm giá

Thị trường xe máy điện: Đa dạng những lựa chọn theo tầm giá

Thời gian gần đây, thị trường xe máy điện tại Việt Nam nở rộ với nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước. Người tiêu dùng đang có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng, mẫu mã, kiểu dáng và mức giá.
Tin công nghệ tuần qua: iPhone sắp có ốp lưng cảm ứng, Vivo X300 Series về Việt Nam

Tin công nghệ tuần qua: iPhone sắp có ốp lưng cảm ứng, Vivo X300 Series về Việt Nam

Những thông tin công nghệ nổi bật trong tuần (từ ngày 17-23/11) gồm Google ra mắt mô hình AI Gemini 3, iPhone sắp có ốp lưng tích hợp cảm ứng, Vivo giới thiệu dòng X300 Series tại Việt Nam.
Doanh thu AI của Baidu tăng hơn 50% trong quý 3/2025

Doanh thu AI của Baidu tăng hơn 50% trong quý 3/2025

Quý 3/2025, Baidu báo lỗ trước thuế 1,8 tỷ USD, trong khi doanh thu từ các mảng AI tăng 50%, trở thành điểm sáng trong kết quả kinh doanh của công ty này.
VinFast ra mắt dịch vụ xe điện học đường đầu tiên tại Việt Nam

VinFast ra mắt dịch vụ xe điện học đường đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 12/11, GSM và VinBus chính thức giới thiệu School Bus, dịch vụ “Xe điện học đường chuyên biệt” đầu tiên tại Việt Nam.
Một biển số ô tô của Bắc Ninh trúng đấu giá gần 28 tỷ đồng

Một biển số ô tô của Bắc Ninh trúng đấu giá gần 28 tỷ đồng

Cơ quan chức năng vừa tổ chức đấu giá lại biển số ô tô 99A-999.99, với mức giá trúng gần 28 tỷ đồng. Trước đó, biển số này từng được trả giá 21,8 tỷ đồng trong phiên đấu giá đầu tiên, nhưng người trúng khi đó đã bỏ cọc.
Kinh tế số ASEAN 2025 bùng nổ với AI và video, vượt 300 tỷ USD

Kinh tế số ASEAN 2025 bùng nổ với AI và video, vượt 300 tỷ USD

Ngày 11/11, Google, quỹ đầu tư Temasek Holdings và hãng tư vấn Bain & Co công bố báo cáo thường niên e-Conomy SEA 2025.
Gần 11,6 tỷ USD đầu tư nước ngoài đổ vào ngành bán dẫn Việt Nam

Gần 11,6 tỷ USD đầu tư nước ngoài đổ vào ngành bán dẫn Việt Nam

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương chia sẻ tại buổi lễ khai mạc triển lãm bán dẫn Việt Nam (SEMI Expo) 2025 tổ chức sáng 7/11.
Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên trong năm 2026

Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên trong năm 2026

Chiều tối 6/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Đoàn lãnh đạo hiệp hội và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn thuộc Hiệp hội Bán dẫn Toàn cầu (SEMI).
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục gây bất ngờ khi lập CTCP VinSpace hoạt động trong lĩnh vực khoa học và hàng không vũ trụ.
Trợ lý ảo Siri của Apple sắp được nâng cấp bằng Gemini

Trợ lý ảo Siri của Apple sắp được nâng cấp bằng Gemini

Apple được cho là sẽ sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google, để nâng cấp trợ lý ảo Siri.
Khởi công dự án hạ tầng công nghệ cho đô thị thông minh tại Hòa Lạc

Khởi công dự án hạ tầng công nghệ cho đô thị thông minh tại Hòa Lạc

Ngày 29/10 tại Hoà Lạc (Hà Nội), Đại học quốc gia Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh.
Apple lần đầu chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Apple lần đầu chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Apple lần đầu tiên chạm mốc vốn hoá 4.000 tỷ USD, đứng thứ ba các doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thế giới, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu iPhone mới.
Xem thêm