Cải thiện logistics để mở rộng thị trường cho rau quả Việt Nam

Xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng cũng đang đối diện vô vàn khó khăn, trong đó, sự ổn định về chất lượng, sản lượng và chi phí logistics cao đang cản trở khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vào thị trường nước ngoài.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Chiều ngày 31/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ”.

Theo ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, ngày càng có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện diện tại các chuỗi siêu thị, các hệ thống bán lẻ tại các thị trường lớn trên thế giới…

“Chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, quy trình sản xuất được nâng cao, sự đa dạng về sản phẩm..., là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giá trị nông sản toàn cầu, bất chấp những yếu tố khó khăn mà kinh tế toàn cầu đang đối mặt”, ông Vũ Bá Phú nhận định.

Hiện nay, nhiều nhóm hàng nông sản xuất khẩu quan trọng của Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao, một số loại quả đang vào mùa như vải, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, bơ... cũng có khả năng thâm nhập thị trường nước ngoài.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu nhóm ngành rau quả trong tháng 5/2024 tăng trưởng ấn tượng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 700 triệu USD.

Tuy nhiên, dù dư địa thị trường còn lớn nhưng cạnh tranh về mặt hàng nông sản, trái cây cùng loại giữa các nước tham gia xuất khẩu ngày càng khốc liệt.

Đối với tỉnh Bình Thuận – "thủ phủ" thanh long của Việt Nam, ông Biện Tấn Tài – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận cho biết, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính nhưng quốc gia này cũng có diện tích trồng thanh long tương đương với Việt Nam và có mùa vụ không chênh lệch (từ tháng 5 đến tháng 11) so với thời điểm thu hoạch chính của tỉnh. Do đó, vào thời điểm này thanh long Bình Thuận phải cạnh tranh với cả thanh long và trái cây Trung Quốc nên việc tiêu thụ thường chậm.

Việc đẩy mạnh xuất khẩu thanh long của Bình Thuận vào thị trường châu Âu, khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á… cũng còn khó khăn. Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu hàng năm tăng chậm do các doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu gia công hoặc bán thanh long cho các doanh nghiệp khác xuất khẩu nên không thể hiện kim ngạch.

Mặt hàng vải Thanh Hà của công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Rồng Đỏ phân phối ở hệ thống Market Place Australia đang có giá khoảng 600.000 đồng/kg. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp cho Mekong ASEAN
Mặt hàng vải Thanh Hà của công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Rồng Đỏ phân phối ở hệ thống Market Place Australia đang có giá khoảng 600.000 đồng/kg. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp cho Mekong ASEAN

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc CTCP Coconut Bến Tre – một doanh nghiệp xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc cho biết, doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu làm việc với môi giới chứ chưa có điều kiện tiếp cận với các nhà máy lớn, các đơn hàng mới chỉ ở tình trạng khách hàng có nhu cầu đặt hàng, chưa có chiến lược dài hạn nên giá xuất khẩu bị ép.

Theo ông Đỗ Ngọc Hưng – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, Mỹ là thị trường tiêu thụ trái cây khổng lồ với nhu cầu đa dạng. Năm 2023, Mỹ nhập khẩu rau quả tươi và đông lạnh giá trị khoảng 20 tỷ USD, trong đó chủ yếu là quả mọng berries (4,3 tỷ USD), bơ (2,98 tỷ USD), chuối (2,76 tỷ USD)…

Dù vậy, so với các nước xuất khẩu sang Mỹ, đặc biệt là các nước khu vực châu Mỹ, mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn gặp một số thách thức. Cụ thể, tính mùa vụ thời gian thu hoạch ngắn, sản phẩm tươi mau hỏng; khoảng cách địa lý xa làm phát sinh thời gian và chi phí phí vận chuyển; cạnh tranh từ các thị trường Nam Mỹ, châu Á có cùng sản phẩm.

Công nghệ bảo quản của doanh nghiệp còn hạn chế, sản phẩm qua quá trình chiếu xạ bị thay đổi nhiệt độ nên không giữ được chất lượng ban đầu, độ tươi ngon giảm nhiều sau khi hàng cập cảng. Quy mô sản xuất của doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, khó đáp ứng được số lượng và yêu cầu từ nhà nhập khẩu; chưa đầu tư đúng mức về khâu đóng gói, bao bì, mẫu mã và quảng bá tại thị trường Mỹ.

Tin liên quan

Bàn nhiều hơn về khó khăn của doanh nghiệp, ông Vũ Bá Phú cho rằng, tại thị trường EU, hiện nay rau củ quả của Việt Nam mới chỉ tiếp cận chuỗi cửa hàng châu Á nhưng lại chưa đi vào kênh phân phối lớn của EU như Carrefour, Metro…

Nguyên nhân chủ yếu do độ bền vững, quy mô của sản lượng chưa đủ để vào chuỗi siêu thị chính thống, trừ các mặt hàng gạo và thủy sản. Sản lượng trái cây nhỏ trong khi các chuỗi phân phối này lại đòi hỏi lượng cung cấp đều để phân phối cho các thị trường lẻ trong khối.

Trong vấn đề logistics, tuyến đường vận chuyển hàng rau quả từ Việt Nam đến thị trường lại xa, vận chuyển bằng đường hàng không giá cao. Trong khi đó, vận chuyển bằng đường thủy thời gian không chỉ lâu hơn trước mà giá cũng cao hơn, nếu như trước đây giá một container khoảng 2.000 euro thì giờ giá đã tăng lên rất nhiều.

Ông Đỗ Ngọc Hưng cho rằng, để giải bài toán vận chuyển, cần khuyến khích, hỗ trợ sự tham gia của các doanh nghiệp vận tải (hàng không, tàu biển) để giảm cước vận chuyển trái cây mùa vụ vào các dịp cao điểm từ Việt Nam sang Mỹ và các thị trường khác. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp logistics phát huy thế mạnh hệ thống hạ tầng, tối ưu hoá mô hình logistics chuyên dụng dành cho nông sản phục vụ xuất khẩu.

Ba mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ có kim ngạch vượt 10 tỷ USD

Ba mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ có kim ngạch vượt 10 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt 88,1 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Thái Lan dẫn đầu về giao thương với Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan dẫn đầu về giao thương với Việt Nam trong ASEAN

9 tháng đầu năm 2024, Thái Lan tiếp tục giữ vị trí Top 1 về quan hệ thương mại với Việt Nam trong khối ASEAN khi kim ngạch hai chiều đạt 14,75 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Trong khuôn khổ Hội nghị Halal toàn quốc, tại phiên thảo luận, các chuyên gia quốc tế đã nêu ra những thách thức cũng như chia sẻ về tiềm năng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Halal.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm 2024, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, đứng sau là Nam Việt...
‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về mục tiêu phát triển ngành Halal của Việt Nam tại Hội nghị Halal toàn quốc, diễn ra chiều ngày 22/10.
Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với 1,33 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng về giá trị.
Mỹ rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá ống thép dẫn dầu từ Việt Nam

Mỹ rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá ống thép dẫn dầu từ Việt Nam

Thông tin công bố ngày 21/10 từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập khẩu than kỷ lục, vượt cả năm 2023

Việt Nam nhập khẩu than kỷ lục, vượt cả năm 2023

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/10, Việt Nam nhập khẩu 52,4 triệu tấn than từ thế giới, là mức cao nhất trong 10 năm qua và vượt cả mức năm 2023 với 51,1 triệu tấn.
Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Sau 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu về 2,8 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu tôm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD trong 9 tháng

Kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD trong 9 tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt 5,81 tỷ USD, tăng 21,9% so với mức 4,77 tỷ USD cùng kỳ năm 2023 (YoY).
Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10/2024 (1/10 - 15/10), Việt Nam xuất nhập khẩu hàng hóa với thế giới đạt 31,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ hai cho Trung Quốc, chỉ đứng sau Nga, với trị giá gần 3 tỷ USD.
Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Ngày 22/10 sắp tới, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị Halal toàn quốc đầu tiên với chủ đề “Phát huy nội lực, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng ngành Halal Việt Nam phát triển bền vững”.
Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Lào đạt 1,5 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Campuchia đạt 7,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó Việt Nam xuất siêu 319 triệu USD hàng hóa sang nước này.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Theo Tổng cục hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), xuất khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 19,8 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt  - Trung

Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt - Trung

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam với thế giới đạt 5,36 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

16 doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá, trưng bày hơn 50 nhóm sản phẩm tiêu biểu của mình tại Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Địa phương nào dẫn đầu thương mại vùng ĐBSCL trong quý 3/2024?

Địa phương nào dẫn đầu thương mại vùng ĐBSCL trong quý 3/2024?

Quý 3/2024, tổng thương mại hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 11,1 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Với việc các thị trường phục hồi, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 1,46 tỷ USD.
Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Trước đề xuất lùi thời hạn áp dụng EUDR thêm một năm của Ủy ban châu Âu, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đánh giá đây là tín hiệu tích cực, giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như các bên liên quan có thêm thời gian chuẩn bị, đặc biệt đối với các vấn đề mới nêu ra trong quy định.
Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Quý 3/2024, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 6,79 tỷ USD.
500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024) dự kiến sẽ thu hút khoảng 12.000 khách tham quan với quy mô 450 – 500 gian hàng.
Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn một tỷ USD nhập khẩu thịt từ thế giới, trong đó 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất lần lượt là Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan, Hàn Quốc và Brazil.
Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng điện của Campuchia giảm tới 34,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 105 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, là mức cao nhất trong 10 năm qua và lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm.
Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Theo báo cáo của GSO công bố ngày 6/10, quý 3/2024 kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đồng loạt tăng cao với lần lượt +15,8% và +17,2% YoY, đưa cán cân thương mại trong quý nghiêng về phía xuất siêu 8,8 tỷ USD.
Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 97 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu gạo thuộc 10 tỉnh, thành phố trong vùng.
Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Ngày 3/10, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Cục Ngoại thương Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt mức 13 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Việt Nam ghi nhận nhập siêu 2,56 tỷ USD từ thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Trong tổng 259 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành thép chiếm khoảng hơn 30% với 79 vụ.
Xem thêm