Sân bay quốc tế Phnom Penh, Campuchia. Nguồn: Cambodia Airports. |
Theo Khmer Times ngày 17/9, Hệ thống CeA cho phép du khách thực hiện các thủ tục nhập cảnh trực tuyến, bao gồm đơn xin thị thực, khai báo y tế, khai báo hải quan trước khi khởi hành. Bằng cách số hóa các thủ tục này, chính phủ đặt mục tiêu giảm thời gian chờ đợi tại sân bay và cải thiện trải nghiệm cho du khách.
CeA được sử dụng miễn phí (trừ phí thị thực điện tử). Sau khi khai báo thành công, người khai sẽ nhận được một mã QR để xuất trình cho các cơ quan chức năng khi nhập cảnh Campuchia. Mã QR này có thể được du khách in ra giấy hoặc lưu trữ trên các thiết bị điện tử.
Chính phủ Campuchia kỳ vọng hệ thống này sẽ thúc đẩy du lịch, thu hút các nhà đầu tư và tăng cường an ninh trong thời đại kỹ thuật số.
Người phát ngôn Bộ Du lịch Campuchia Top Sopheak nhận định, hệ thống này sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đơn giản hóa quy trình, thủ tục nhập cảnh của Chính phủ, tạo thuận lợi cho người dân và du khách. Ông Top Sopheak cũng nhấn mạnh, đơn giản hóa quy trình nhập cảnh sẽ đem lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho hành khách đến Campuchia bằng việc tiến hành các thủ tục điện tử một lần duy nhất.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Campuchia Chhay Sivlin đánh giá, hệ thống này phù hợp với xu hướng số hóa trong ngành du lịch. Điều này sẽ giúp Campuchia dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với du khách, đặc biệt là những người coi trọng sự tiện lợi.
Hiện tại, hệ thống CeA đã được triển khai tại ba sân bay quốc tế của Campuchia, bao gồm Sân bay Phnom Penh (PHN), Sân bay Siem Reap Angkor (SAI) và Sân bay Sihanoukville (KOS). Chính phủ Campuchia dự kiến sẽ triển khai hệ thống này tại tất cả các cửa khẩu quốc tế trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Cục Hàng không dân dụng Campuchia, 3 sân bay quốc tế của Campuchia đã đón tổng cộng 3,53 triệu lượt hành khách trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. |