Chỉ số PMI của ASEAN tăng tháng thứ 17 liên tiếp, ngành sản xuất lấy lại động lực

PMI asean
17:15 - 01/03/2023
Chỉ số PMI của ASEAN tăng tháng thứ 17 liên tiếp, ngành sản xuất lấy lại động lực
0:00 / 0:00
0:00

Chỉ số PMI ngành sản xuất khu vực ASEAN tiếp tục được cải thiện khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã lấy lại được động lực, đánh dấu tháng thứ 17 liên tiếp giữ nhịp tăng, theo một báo cáo công bố ngày 1/3. 

PMI Việt Nam tăng trưởng nhờ sự cải thiện về nhu cầu

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam tháng 02/2023 cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã bắt đầu được cải thiện sau một thời kỳ suy giảm kéo dài 3 tháng với kết quả 51,2 điểm, tăng so với mức 47,4 điểm trong tháng 1/2023, theo báo cáo do S&P Global công bố ngày 1/3.

S&P Global nhận định, nhân tố chính cải thiện sức khỏe ngành sản xuất là sự cải thiện của nhu cầu thị trường. Điều này giúp các công ty có được khách hàng mới và có số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 2.

Hơn nữa, tổ chức này cho rằng mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới là mạnh nhất kể từ tháng 8/2022.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng cũng giúp sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng vào thời điểm giữa quý 1/2023. Mặc dù chỉ tăng nhẹ nhưng là một bước cải thiện đáng kể so với mức giảm mạnh vào thời điểm cuối năm ngoái và đầu năm nay.

"Trong bối cảnh nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, mức độ lạc quan về triển vọng sản lượng trong một năm tới tiếp tục tăng," theo báo cáo của S&P Global.

Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất Việt Nam có sự cải thiện

Cụ thể, theo nhận định của báo cáo trên, tâm lý kinh doanh đã được cải thiện tháng thứ ba liên tiếp và đang ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Mặt khác, báo cáo cũng chỉ ra rằng, trong 6 tháng liên tiếp, tốc độ tăng chi phí đầu vào ghi nhận được trong tháng 2 đã tăng nhanh hơn và đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2022 do giá của nhà cung cấp tăng và tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu.

Trước áp lực giá cả tăng, năng lực của chuỗi cung ứng cũng đã có những dấu hiệu tích cực. Theo đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã rút ngắn trong tháng thứ hai liên tiếp khi các hoạt động vận tải đã nhịp nhàng hơn, và tình trạng tắc nghẽn cũng giảm.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, nhu cầu cải thiện ở cả trong nước và nước ngoài đã thổi luồng sinh khí mới vào ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 2, từ đó kết thúc thời kỳ suy giảm nhẹ kéo dài ba tháng trong giai đoạn chuyển giao giữa hai năm. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm và hoạt động mua hàng đều tăng trở lại khi niềm tin kinh doanh tăng lên.

Tuy nhiên, mối lo ngại kéo dài vẫn là lạm phát khi cả chi phí đầu vào và giá bán hàng trong tháng 2 đều tăng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng. Các công ty sẽ hy vọng áp lực giá cả sẽ giảm trong thời gian tới để bảo đảm duy trì được tình trạng cải thiện nhu cầu.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence

Các điều kiện sản xuất tại ASEAN tiếp tục được cải thiện trong tháng 2

Về các nền kinh tế trong ASEAN, báo cáo của S&P Global cũng cho thấy, ngành sản xuất của ASEAN tiếp tục có các điều kiện hoạt động được cải thiện hơn trong tháng 2/2023 khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã lấy lại được động lực tăng. Hơn nữa, chỉ số về việc làm đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 10/2022.

Theo đó, PMI ngành sản xuất khu vực ASEAN trong tháng 2 đã được giữ nhịp tăng tháng thứ 17 liên tiếp, với chỉ số tăng từ 51 điểm của tháng 1 lên 51,5 điểm.

Tăng trưởng được ghi nhận ở khắp các quốc gia ASEAN được khảo sát, với Thái Lan dẫn đầu về tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 2 khi chỉ số PMI đạt 54,8 điểm.

Ngành sản xuất của Phillipines có mức cải thiện cao thứ nhì trong khối ASEAN về các điều kiện hoạt động, mặc dù tốc độ tăng 52,7 điểm đã chậm lại một chút so với mức cao nhất bảy tháng được ghi nhận trong tháng 1/2023.

Cùng xếp vị trí thứ ba, ngành sản xuất của IndonesiaViệt Nam đều có tốc độ tăng trưởng vừa phải, với kết quả chỉ số PMI là 51,2 trong tháng 2/2023.

Trong khi đó, Myanmar đã tăng trưởng trở lại vào tháng 2 khi ghi nhận 51,1 điểm, sau chín tháng liên tục có các điều kiện kinh doanh suy giảm.

Ngược lại, Singapore ghi nhận suy giảm lần thứ hai trong ba kỳ khảo sát gần đây xuống mức 49,7 điểm, đây cũng là bước ngoặt đáng chú ý.

Cuối cùng, Malaysia là quốc gia có kết quả kém nhất tháng thứ hai liên tiếp. Sức khỏe ngành sản xuất quốc gia này đã suy giảm kể từ tháng 9 năm ngoái. Dù vậy, chỉ số PMI toàn phần mới nhất 48,4 điểm của quốc gia này cho thấy mức suy giảm nhẹ nhất tính trong bốn tháng vừa qua.

Bình luận về dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất ASEAN, bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhìn nhận, ngành sản xuất ASEAN ghi nhận các điều kiện hoạt động cải thiện mạnh mẽ trong tháng 2.

Tốc độ tăng trong khu vực là nhanh nhất trong bốn tháng qua. Số lượng đơn đặt hàng tại các nhà máy cũng tăng với tốc độ nhanh hơn, trong khi việc làm đã hồi phục và tăng nhẹ lần đầu tiên trong bốn tháng, theo nhận định của bà Maryam Baluch.

Mặt khác, theo bà Maryam Baluch, yêu cầu về hoạt động kinh doanh tăng cũng khiến các công ty phải tăng hoạt động mua hàng trong tháng 2/2023 ở tốc độ nhanh nhất tính trong 5 tháng vừa qua, và các công ty đã sử dụng hàng tồn kho hiện có để đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng.

Điểm đáng khích lệ là áp lực với phía cung đã giảm lần đầu tiên trong 37 tháng khi thời gian giao hàng hóa đầu vào trung bình đã ổn định. Song song với đó, áp lực lạm phát đã chậm lại so với tháng 1.

"Về tổng thể, ngành sản xuất ASEAN đã có kết quả tích cực trong tháng 2. Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh vẫn ở mức tương đối thấp vì những lo ngại về môi trường kinh tế toàn cầu", Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định.

Tin liên quan

Đọc tiếp