Nova Consumer là thành viên của NovaGroup. Ảnh: Minh Phong |
Theo đó, 119,78 triệu cổ phiếu NCG của Nova Consumer sẽ có ngày giao dịch đầu tiên trên thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào thứ 5, ngày 9/11/2023. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 38.000 đồng/CP.
Nova Consumer là thành viên của NovaGroup, ban đầu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trước khi mở rộng dần sang mảng bán lẻ.
Vào tháng 3/2022, Nova Consumer hoàn tất đợt chào bán ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng/cp, thu về 479,6 tỷ đồng. Sau IPO, Nova Consumer có 251 cổ đông, trong đó có 250 cổ đông trong nước (nắm 99,97% vốn) và 1 tổ chức nước ngoài.
Hai cổ đông lớn của Nova Consumer là CTCP Thương mại Bảo Khang (65,61%) và CTCP Đầu tư Anova (13,72%) vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu cho đến cuối tháng 9/2023.
Vào tháng 9/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký lần đầu đối với cổ phiếu NCG, song tới tháng 12/2022, Nova Consumer nhận được thông báo của HoSE về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết do chưa bổ sung các tài liệu phát sinh theo thời hạn.
Tới tháng 5/2023, cổ đông công ty này nhất trí thông qua việc bổ sung phương án thực hiện đăng ký giao dịch tại Hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết (UPCoM).
Về tình hình kinh doanh, trong quý 3/2023, Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần giảm 22% xuống còn 1.054 tỷ đồng, lợi nhuận gộp từ đó cũng giảm gần 26% về còn 110 tỷ đồng.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng gấp đôi lên gần 13 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính tăng 93,6% lên 55,9 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng gấp đôi lên 88,8 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ từ 42,8 tỷ đồng về còn 40 tỷ đồng.
Khấu trừ thuế phí, Nova Consumer lỗ sau thuế quý 3 hơn 43 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi 64 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần giảm 7% xuống mức 3.194 tỷ đồng, trong khi lỗ sau thuế 74,5 tỷ đồng, kém xa khoản lãi 249 tỷ đồng của cùng kỳ 2022.