Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC mong muốn tượng Nữ thần Tình yêu sẽ đạt một kỷ lục nào đó nhằm tăng sự hấp dẫn cho thành phố Đà Lạt. |
Chia sẻ tại buổi lễ, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết, nhằm đáp ứng kỳ vọng kiến tạo nên một biểu tượng du lịch mới không chỉ tại Đà Lạt và Việt Nam mà còn mang tầm quốc tế, Ban tổ chức đã quyết định sẽ tạo cơ hội cho thí sinh có thêm thời gian để đầu tư, điều chỉnh tác phẩm sao cho phù hợp nhất.
Mục tiêu chính mà Ban tổ chức đưa ra cho các tác phẩm là sự thân thiện, có nét đặc trưng của Việt Nam. Ngoài ra, độ lớn hay chiều cao của tác phẩm cần hài hòa với vị trí địa lý và không gian xung quanh.
Tác phẩm xuất sắc nhất, thể hiện đúng hình ảnh Nữ thần Tình yêu, kết hợp hài hòa nét đẹp Á - Âu, mang đến công năng sử dụng tốt nhất sẽ được lựa chọn để hiện thực hóa ngay tại bờ Hồ Đa Thiện, nằm trong khuôn viên của khu du lịch Thung lũng Tình yêu.
Ban tổ chức cuộc thi Thiết kế toàn cầu “Tượng Nữ thần Tình yêu” đã công bố chủ nhân của 6 Giải thưởng Sáng tạo thay vì 1 Giải Đặc biệt và 5 Giải Sáng tạo như cơ cấu ban đầu. |
Ông Thành cho biết, TS. Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng rất trăn trở về việc Đà Lạt cần có một biểu tượng Nữ thần Tình yêu. Và cuộc thi cũng được bắt đầu từ những ước nguyện đó, riêng với Chủ tịch TTC Group, ông mong muốn tượng Nữ thần Tình yêu sau khi hoàn thành có thể sánh ngang với tượng Nữ thần Sắc đẹp của Nhật Bản hay sẽ đạt một kỷ lục nào đó, ví dụ như vượt qua chiều cao 93 mét của tượng Nữ thần Tự do tại Mỹ....
Theo ông Hồ Tấn Dương, Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP HCM (VDAS), khi Đà Lạt có thêm một điểm check-in mới, độc đáo dành cho du khách thì sức hút của thành phố này sẽ ngày càng tăng. Không chỉ du khách trong nước thích thú mà du khách quốc tế cũng sẽ cảm thấy thú vị, hào hứng với biểu tượng mới này.
“Tôi rất ấn tượng với cuộc thi khi đã tạo ra cơ hội để giữ gìn và phát triển những nét đẹp vốn có của Việt Nam, giới thiệu với thế giới và kiến tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo”.
Chia sẻ với Mekong – ASEAN, ông Michele D'Ercole, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Italia tại Việt Nam nhận định, bên cạnh sự yên bình, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của thành phố, biểu tượng mới cho Thung lũng Tình yêu của Đà Lạt sẽ góp phần thu hút thêm nhiều khách du lịch tìm đến nơi đây, trong đó có du khách từ châu Âu cũng như Italia.
Ông D’Ercole chia sẻ thêm, chính sách nâng thời hạn thị thực nhập cảnh (visa) lên 90 ngày là biện pháp tích cực đầu tiên và rất hiệu quả khi có thể kéo dài thời hạn lưu trú. Ngoài ra, những vấn đề quan trọng cần được chú ý hơn đó là việc nâng cao chất lượng dịch vụ và thiết kế các sản phẩm du lịch khác biệt, hấp dẫn, mang đậm bản sắc Việt Nam.
Cuộc thi thiết kế toàn cầu “Tượng nữ thần tình yêu” là sân chơi giúp cộng đồng thiết kế có cơ hội tôn vinh tình yêu, cái đẹp vĩnh cửu thông qua tài năng sáng tạo của mình. Đồng thời, đây cũng là cơ hội giúp Tập đoàn TTC và Hiệp hội Thiết kế TP HCM| Việt Nam thực hiện sứ mệnh góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam thông qua việc quảng bá hình ảnh Thung lũng Tình yêu nói riêng và thành phố Đà Lạt nói chung.
Xứng đáng là một cuộc thi tầm cỡ quốc tế
Với nghệ thuật và văn hóa đại chúng, người phụ nữ thường xuất hiện với hình ảnh dịu dàng và đầy xúc cảm, vì thế, sự mềm mại của tình yêu được chuyển hóa bằng hiện thân của các vị nữ thần. Theo thời gian, sự đổi thay của dòng chảy thời đại, hình ảnh nữ thần không chỉ kể về những câu chuyện đôi lứa mà còn truyền tải rất nhiều khía cạnh khác nhau của tình yêu.
Ông Freek Jansen, Giám đốc thiết kế Dewan Architects, nhận định rằng cuộc thi Thiết kế toàn cầu “Tượng Nữ thần Tình Yêu” xứng đáng là một cuộc thi tầm cỡ quốc tế vì đã chứng kiến nhiều cách tiếp cận sáng tạo của các nhà thiết kế về chủ đề tình yêu.
Đại diện Top 6 Giải thưởng Sáng tạo Nguyễn Trần Hoàng Nam cho biết: “Cuộc thi thiết kế toàn cầu “Tượng Nữ thần Tình yêu” đã khơi gợi cảm hứng cho cộng đồng thiết kế trong, ngoài nước thể hiện tài năng sáng tạo và vẻ đẹp vĩnh cửu của tình yêu thông qua tác phẩm dự thi của mình. Tôi rất tự hào khi có cơ hội góp một phần nhỏ vào quá trình thúc đẩy du lịch nước và khoác lên cho thành phố mộng mơ một kiệt tác nghệ thuật mới”.
Bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC trao chứng nhận cho Top 20 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi. |
Trong khi đó, đại diện Top 20 của cuộc thi, nhà thiết kế Nguyễn Thị Ngọc Quyên lại cho rằng, biểu tượng của tình yêu không chỉ dừng lại ở tình yêu đôi lứa mà có tính bao trùm rộng hơn đó là tình yêu đối với vạn vật (thiên nhiên, con người, sự vật xung quanh...), mang đến cho Đà Lạt sự trong trẻo thuần khiết, giản dị và tươi mới.
Cuộc thi đã có tác động rất lớn đến cộng đồng yêu nghệ thuật trên thế giới và cả những nhà thiết kế, tập trung dành mọi tâm huyết để tạo nên một địa điểm tạo hứng thú cho du khách tham quan thưởng ngoạn. Ông Jesper Thomsen, Giám đốc điều hành Giải thưởng Thiết kế OPAL (Anh Quốc) khẳng định: “Điều này hết sức tuyệt vời khi qua đó chúng ta được chứng kiến sự hòa nhập giữa cộng đồng thiết kế với khách du lịch và thiên nhiên. Đó chính là ý nghĩa lớn nhất mà cuộc thi này mang lại”.
Cuộc thi thiết kế toàn cầu "Tượng Nữ thần Tình yêu" khởi động từ ngày 7/3 nhằm tìm ra biểu tượng mới cho Thung lũng Tình yêu, khu du lịch nổi tiếng của thành phố Đà Lạt.
Vượt qua gần 1.000 bài dự thi được gửi đến từ Việt Nam, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Italia, Canada, Ấn Độ, Trung Quốc…, 6 tác phẩm sáng tạo xuất sắc nhất của cuộc thi đã chính thức được công bố:
Tác phẩm “The goddess of love” của tác giả Đinh Văn Lộc (Việt Nam)
Tác phẩm “The Gift of Love” của tác giả Nguyễn Trần Hoàng Nam (Việt Nam)
Tác phẩm “Nữ thần Hoa ngàn năm” của tác giả Phạm Tấn Vũ (Việt Nam)
Tác phẩm “Nữ thần tình yêu - K’ho Spirit” của tác giả Nguyễn Ngân Giang (Việt Nam)
Tác phẩm “Divine Embodiment Goddess” của tác giả Vlad Buni (Mỹ)
Tác phẩm “Light of Love” của tác giả Liaojian (Trung Quốc)