Dân số suy giảm, Nhật Bản cố thu hút khách cho tàu siêu tốc shinkansen

giao thông NHẬT BẢN
13:05 - 11/05/2023
Các công ty điều hành hệ thống shinkansen tại Nhật Bản đang tìm nhiều cách để thu hút thêm người sử dụng dịch vụ trong bối cảnh dân số quốc gia già hóa và suy giảm. Ảnh: DAJF / Wikimedia Commons
Các công ty điều hành hệ thống shinkansen tại Nhật Bản đang tìm nhiều cách để thu hút thêm người sử dụng dịch vụ trong bối cảnh dân số quốc gia già hóa và suy giảm. Ảnh: DAJF / Wikimedia Commons
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm thu hút thêm nhiều người sử dụng shinkansen – hệ thống tàu cao tốc chở khách kết nối nhiều tỉnh thành khắp Nhật Bản – trong bối cảnh dân số suy giảm, các công ty đường sắt địa phương đang cố gắng sử dụng nhiều phương pháp đặc biệt.

Tại Nhật Bản, shinkansen là hệ thống tàu cao tốc nổi tiếng với mức độ tiện lợi, tốc độ cao và dịch vụ chu đáo được điều hành bởi Tập đoàn Đường sắt Nhật Bản (JR Group). JR Group được tạo thành từ 6 công ty đường sắt địa phương bao gồm JR Hokkaido, JR East, JR Central, JR West, JR Shikoku, JR Kyushu, cùng một công ty đường sắt vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc là JR Freight.

Hệ thống shinkansen được xây dựng trên một hệ thống biệt lập với hệ thống đường sắt khổ hẹp cũ của Nhật Bản và không giao nhau tại bất kỳ điểm nào, từ đó giúp giảm thiếu tối đa nguy cơ gặp tai nạn. Trên thực tế, shinkansen có hồ sơ an toàn vô cùng ấn tượng bất chấp việc Nhật Bản là một quốc gia gặp nhiều thiên tai.

Nhằm khuyến khích nhiều hành khách tham gia hơn nữa trong bối cảnh nhiều dự đoán cho rằng số lượng hành khách trong tương lai sẽ giảm do Nhật Bản suy giảm dân số cùng một số yếu tố khác, Asia News Network cho biết các công ty đường sắt điều hành hệ thống shinkansen đang tung ra các dịch vụ độc đáo.

Trên thực tế, các ý tưởng này đã được bàn tới trong nhiều năm và bắt đầu được thúc đẩy càng mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Cụ thể, JR Central hiện cho phép hành khách thuê một toa tàu cho nhiều mục đích khác nhau trên tuyến Nozomi Shinkansen của công ty chạy giữa Tokyo và Shin Osaka.

Người sử dụng có thể trang trí toa tàu và thuê phi hành đoàn phục vụ cho mình. JR Central bắt đầu nhận đơn đăng ký dịch vụ này từ tháng 12/2021 và hiện đã nhận được hơn 800 đơn đăng ký. Công ty tiến hành thực hiện thử nghiệm 3 đơn đăng ký liên quan tới một chuyến đi tốt nghiệp của học sinh trung học, tiệc cưới và tiệc mừng nghỉ hưu.

Do các thử nghiệm nhận được đón nhận vô cùng nồng nhiệt, JR Central chính thức triển khai dịch vụ này một cách đầy đủ vào cuối năm 2022. Cho đến nay, 16 nhóm đã tận dụng lợi thế của dịch vụ này, ví dụ như một công ty đăng ký tổ chức sự kiện khởi động cho việc phát hành sản phẩm mới.

Nhận định về sự thành công ban đầu này, nhân viên phụ trách dịch vụ cho thuê toa tàu của JR Central là Ukyo Oe chia sẻ: “Mọi người nghĩ shinkansen chỉ là một phương thức vận tải, nhưng tôi hy vọng hành khách sẽ thích những chuyến đi kiểu này”.

Trong khi đó, một công ty điều hành shinkansen khác là JR East hồi tháng 3 khởi động một dịch vụ đặc biệt mang tên Train Desk nhằm mở rộng khả năng làm việc từ xa và tổ chức các cuộc họp trực tuyến trên tàu của khách hàng. Với dịch vụ này, công ty chỉ định một toa tàu trên mỗi chuyến tàu cao tốc shinkansen để hành khách có thể thoải mái nói chuyện điện thoại và họp trực tuyến tại chỗ ngồi của mình.

Với sự hợp tác của JR West và JR Hokkaido, mỗi tàu shinkansen chạy trên các tuyến Tohoku, Joetsu, Hokuriku và Hokkaido hiện đều có một toa cụ thể nhằm phục vụ mục đích trên. Ngoài ra, JR East cũng tiến hành dịch vụ vận chuyển thực phẩm dễ hỏng từ vùng Tohoku và Hokuriku đến các nhà ga lớn như Ga Tokyo kể từ tháng 10/2021 – thời kỳ đại dịch Covid-19.

Đọc tiếp