Ban lãnh đạo HĐQT Vietjet Air. |
Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HoSE: VJC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 tại đại hội, Tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương cho biết hãng đã khai thác 133.000 chuyến bay, vận chuyển 25,3 triệu lượt hành khách, trong đó hơn 7,6 triệu khách quốc tế, tăng tới 183% so với năm 2022.
Năm 2023, Vietjet đã mở mới 33 đường bay quốc tế và quốc nội và tăng tần suất khai thác đến các nước Đông Bắc Á, điển hình như các thành phố của Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo ban lãnh đạo, việc khai thác hiệu quả các đường bay đã đem lại cho Vietjet 58.300 tỷ đồng doanh thu, trong đó doanh thu từ hoạt động vận tải hàng không đạt 53.700 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 45% và 62%.
Về mục tiêu kinh doanh năm 2024, đại hội đã thông qua kế hoạch doanh thu vận tải hàng không đạt hơn 59.000 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt hơn 65.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 2024 đạt 1.081 tỷ đồng và khai thác an toàn 142.000 chuyến bay, vận chuyển 27,4 triệu lượt hành khách.
Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỷ lệ tối đa 25%.
Riêng trong quý 1/2024, Vietjet khai thác gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển được hơn 6,3 triệu lượt hành khách, ghi nhận 17.792 tỷ đồng doanh thu và 539 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương phát biểu tại ĐHĐCĐ 2024. |
Tại phần thảo luận, HĐQT Vietjet đã trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông xoay quanh các kết quả kinh doanh, phương án mở thêm đường bay mới và giải pháp cho vấn đề nhiên liệu.
Trước câu hỏi về việc lợi nhuận sau thuế năm 2023 chưa đạt kế hoạch đề ra, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet cho biết, trong năm qua, Vietjet đã liên tục mở ra các thị trường mới, do vậy chi phí đầu tư các đường bay mới đã làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp, từ đó lợi nhuận phải chia sẻ với các hoạt động này.
Bà Thảo cũng chia sẻ thêm, trong bối cảnh ngành hàng không gặp nhiều khó khăn, Vietjet là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới có lợi nhuận trong năm 2023.
Về biện pháp tiết kiệm trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày một tăng cao, bà Thảo cho hay hiện Vietjet đang sử dụng đội tàu bay tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới và có những biện pháp mua nhiên liệu ở những địa điểm có giá phù hợp.
Đồng thời doanh nghiệp này cũng xây dựng chương trình tiết kiệm nhiên liệu, trong đó đội ngũ tiếp viên hàng không, phi công và kỹ thuật luôn có những tính toán rất kỹ lưỡng để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng như cân đo đong đếm cẩn thận cho mỗi chuyến bay, bảo trì máy bay thường xuyên,...
Trong thời gian tới, Vietjet sẽ tiếp tục đàm phán với Airbus để mang thêm những tàu bay tiết kiệm nhiên liệu về hoạt động.
Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên Vietjet Air 2024. |
Bên cạnh đó, Vietjet cũng có kế hoạch khai thác bay bền vững, bảo vệ môi trường, tính đến ngày 31/12/2023, đội tàu bay của Vietjet gồm 105 tàu bay, bao gồm tàu bay thân rộng A330s đã giúp hãng tiết kiệm từ 15 – 20% nhiên liệu và đặc biệt là bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Bà Thảo khẳng định phát triển bền vững sẽ tiếp tục là mục tiêu chiến lược của hãng trong dài hạn, đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của Vietjet giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải co2 với đội tàu bay mới và hiện đại.
Về hoạt động bay năm 2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Vietjet Air cho biết hãng sẽ mở thêm các đường bay từ Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đến Nhật Bản, trong quý 4/2024 mở thêm đường bay đến Philipines.
Vào cuối năm nay khi nhận thêm tàu bay, hãng sẽ mở đường bay đến các nước Châu Âu như Pháp, Đức, Czech. Vietjet kỳ vọng đến năm 2026 sẽ thâm nhập vào thị trường của 4-5 quốc gia Châu Âu.
Với thị trường Nga, hãng đặt mục tiêu khai mở thị trường vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 với tần suất từ 4-7 chuyến/tuần.
Để phát triển mạng lưới bay, Phó tổng giám đốc Hồ Ngọc Yến Phương cho biết hãng sẽ tiếp tục mở rộng đội tàu bay, dự kiến trong vòng 5 năm hãng sẽ đầu tư khoảng 200 tàu bay thân hẹp và 20 tàu bay thân rộng. Riêng năm 2024, hãng cho biết sẽ huy động 1 tỷ USD để đặt cọc thêm các máy bay với 300 triệu USD từ nguồn vốn chủ sở hữu và 700 triệu USD vốn vay trên thị trường.