Đình công ngành ô tô tại Mỹ kéo dài sang tuần thứ 6

Đình công MỸ
17:10 - 25/10/2023
Một số công nhân tiến hành đình công bên ngoài nhà máy Arlington, Texas của GM ngày 24/10/2023. Ảnh: AP
Một số công nhân tiến hành đình công bên ngoài nhà máy Arlington, Texas của GM ngày 24/10/2023. Ảnh: AP
0:00 / 0:00
0:00
Từ 24/10, khoảng 5.000 công nhân tiếp tục đình công tại nhà máy của General Motors tại Arlington, Texas – nơi sản xuất những mẫu SUV lợi nhuận cao như Chevrolet Tahoe và Cadillac Escalade – leo thang cuộc đình công ngành ô tô tại Mỹ.

Theo hãng tin AP, cuộc đình công bổ sung tại nhà máy Arlington được đưa ra ngay sau khi GM công bố kết quả tài chính quý 3 khả quan. Cụ thể, công ty ngày 24/10 công bố lợi nhuận ròng hơn 3 tỷ USD trong quý 3/2023 với nhu cầu các mẫu xe được duy trì mạnh mẽ.

Phát biểu về động thái này, Chủ tịch UAW Shawn Fain tuyên bố: “Đã đến lúc các công nhân GM và toàn bộ tầng lớp lao động nhận được sự chia sẻ công bằng”. Tuy nhiên, GM bày tỏ thái độ thất vọng về sự leo thang trên khi gọi cuộc đình công tại Arlington là “không cần thiết và vô trách nhiệm”, gây tác động tiêu cực đến các đại lý, nhà cung cấp và cộng đồng.

Phát biểu trước các nhà đầu tư ngày 24/10, Giám đốc điều hành GM Mary Barra khẳng định nhà sản xuất ô tô đã đưa ra lời đề nghị kỷ lục với công đoàn và sẽ không đồng ý ký hợp đồng gây nguy hiểm cho tương lai của công ty.

AP trích dẫn bà cho biết: “Chúng tôi sẽ không đồng ý với một hợp đồng không chịu trách nhiệm đối với nhân viên và các cổ đông của chúng tôi. Chúng tôi cần đảm bảo một hợp đồng cho phép chúng tôi cạnh tranh và giành chiến thắng trong thị trường xe điện đầy thách thức, đồng thời cho phép chúng tôi hỗ trợ hoạt động kinh doanh xe có động cơ đốt trong với tỷ suất lợi nhuận cao của chúng tôi”.

Theo bà Barra, GM gần đây đã đưa ra một đề nghị kỷ lục với công đoàn là sẽ tăng lương cho các chức vụ hàng đầu tại nhà máy lên 40,39 USD/giờ, tương đương khoảng 84.000 USD/năm trong 4 năm.

Với cuộc đình công mới nhất tại Arlington cũng như tại nhà máy Ford lớn nhất thế giới ở Louisville, Kentucky và nhà máy Stellantis sản xuất xe bán tải Ram có lợi nhuận cao ở Michigan, công đoàn đang nhằm mục tiêu khiến các công ty phải đầu hàng trước yêu cầu về gia tăng mức lương và phúc lợi tốt hơn. Tính tới hiện tại, các cuộc đình công có chủ đích đã kéo dài trong 6 tuần và có sự tham gia của khoảng 32% trong số 146.000 thành viên của công đoàn tại các công ty.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán không ghi nhận nhiều tiến triển khi cả 3 nhà sản xuất ô tô bao gồm GM, Ford và Stellantis đều tuyên bố sẽ không chấp nhận chi phí lao động cao khiến xe của mình đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh không thuộc công đoàn.

Gần đây nhất, Ford tuyên bố đã đạt đến giới hạn số tiền họ sẵn sàng chi trả để chấm dứt cuộc đình công đang kéo dài. Chủ tịch Ford Bill Ford cũng đứng ra kêu gọi những người lao động đang tiến hành đình công quay trở lại làm việc. Trong khi đó, Stellantis ngày 23/10 bày tỏ sự “phẫn nộ” sau khi công đoàn tiếp tục đóng cửa nhà máy xe bán tải ở Sterling Heights, Michigan, phía bắc Detroit kể cả sau khi nhà sản xuất này cải thiện đề xuất bao gồm tăng lương 23% trong 4 năm.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.