Nhà máy sản xuất xe điện của Xpeng tại Triệu Khánh, Quảng Đông. Ảnh: SCMP |
Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), trong năm 2021, số lượng giao hàng xe sử dụng nguồn năng lượng mới (NEV) tăng 138,9% so với cùng kỳ năm 2020. Đã có tổng cộng 2,99 triệu chiếc xe NEV được giao. Con số này đồng nghĩa với mức tăng 169,1% so với năm 2020 và chiếm 14,8% tổng doanh số bán xe chở khách của cả nước.
Doanh số bán xe cả năm cũng dễ dàng vượt qua mức dự đoán 2,4 triệu chiếc xe NEV của CPCA đã đưa ra trước đó.
Cụ thể, trong tháng 12, con số này đã lên đến mức 505.000 chiếc, chiếm 22,6% tổng doanh số bán xe hơi. Vào tháng 11 trước đó, tỷ lệ thâm nhập của xe NEV vào thị trường Trung Quốc cũng ghi nhận mức cao kỷ lục. Lần đầu tiên, doanh số bán xe điện vượt quá 20% với 378.000 xe ô tô được giao, tăng 122,3% so với cùng kì năm trước đó.
Chính phủ đang đặt nhiều hy vọng vào các loại xe NEV, bao gồm xe chạy bằng điện thuần túy, xe lai giữa động cơ đốt trong và động cơ điện cùng xe chạy bằng pin nhiên liệu. Vào năm 2025, Trung Quốc kỳ vọng doanh số bán các loại xe thân thiện môi trường này sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán xe của cả nước. Tuy nhiên với dữ liệu hiện tại, rõ ràng quốc gia này đã đạt được mục tiêu của mình trước thời hạn.
Thị trường ô tô điện của Trung Quốc cũng đang rất sôi động với sự xuất hiện của một loạt các nhà sản xuất ô tô từ Tesla đến BYD. Ngoài ra, SAIC-GM-Wuling, liên doanh ba bên giữa General Motors, SAIC Motor và Wuling Motors cũng là những cái tên vô cùng phổ biến.
Các sản phẩm xe điện đều được khách hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này đón nhận nồng nhiệt. Các sản phẩm có thể trải dài đa dạng từ xe điện mini có phạm vi lái dưới 200 km, tới ô tô thông minh được trang bị pin hiệu suất cao có thể đi xa tới 600 km trong một lần sạc.
Tesla vẫn đang là hãng dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các đối thủ nội địa như Xpeng Motors và NIO cũng đang rút ngắn khoảng cách rất nhanh với các mẫu xe thông minh sử dụng công nghệ lái tự động và hệ thống giải trí trong xe tiên tiến.
Tỷ lệ chấp thuận xe điện gia tăng là dấu hiệu mới nhất cho thấy những người lái xe ở đại lục đang chuyển dần từ những chiếc xe chạy động cơ đốt trong sang những chiếc xe thân thiện với môi trường. Xu hướng này cũng trùng khớp với những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc giúp quốc gia này đạt được trung hòa carbon vào năm 2060.
Cao Hua, đối tác của quỹ đầu tư tư nhân Unity Asset Management, cho biết: “Những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc khuyến khích mua "xe năng lượng xanh" đã được đền đáp và đà tăng trưởng sẽ tiếp tục tăng nhanh vào năm 2022". Cũng trong năm nay, doanh thu xe NEV cũng được dự đoán sẽ cao gấp đôi năm 2021.
Theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA, trong những năm tới sẽ xuất hiện thêm ngày càng nhiều các mẫu xe điện khác nhau thay thế cho các mẫu xe ô tô thông thường.
Ông nhận định: “Đây là một bước nhảy vọt về tỷ lệ chấp thuận xe điện khi mới vào năm 2020, con số này còn dừng ở mức 5,8%”. Đây cũng là lần đầu tiên thị trường xe hơi của Đại lục báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng năm kể từ năm 2017. Trong năm 2021, tổng doanh số bán xe đã tăng 4,4% lên ngưỡng 20,15 triệu chiếc.