Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ phải mang theo tư duy đổi mới, đột phá với sự liên kết giữa các quy hoạch chuyên ngành, địa phương.
Ngày 13/12 sắp tới, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bình Dương đồng chủ trì tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại – Mở rộng thị trường xuất nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ với chủ đề “Tận dụng cơ hội – Vững bước tiến mới”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, vùng Đông Nam Bộ có đủ điều kiện để trở thành trung tâm lớn nhất về kinh tế - xã hội, là đầu tàu và hình mẫu phát triển của cả nước, quy hoạch vùng phải đi trước một bước với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược.
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ là định hướng căn bản để vùng quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế, thực hiện vai trò là động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của lao động trong quý 3/2023 là 7,1 triệu đồng/tháng, tăng 146.000 đồng so với quý 2/2023 và tăng 359.000 đồng so với cùng kỳ năm 2022 (tương ứng tăng 5,3%).
7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của 6 địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ đạt 123,9 tỷ USD, tương ứng chiếm tỷ lệ 33% thương mại của Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, cần quan tâm đúng mức hơn về việc giải quyết những vấn đề nội tại và tư duy, tầm nhìn đột phát để mở ra không gian phát triển đa dạng hơn cho vùng Đông Nam Bộ.
Với vị trí địa lý thuận lợi cùng nhiều tiềm năng phát triển, Long An được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển kinh tế của phía Nam, là cửa ngõ kết nối hiệu quả giữa vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết theo quy hoạch, vùng Đông Nam Bộ cần khoảng 738.500 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 342.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 cần khoảng 396.500 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển vùng Đông Nam Bộ, trong đó có Quỹ phát triển hạ tầng vùng.
Sự kiện diễn ra ít ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và ban hành quy chế hoạt động của hội đồng.
Đây là nội dung tại Quyết định số 817/QĐ-TTg do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 7/7, bổ sung danh mục dự án và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải.
Ngày 3/7, Liên doanh Tập đoàn Hùng Nhơn - De Heus đã tổ chức lễ khởi công dự án Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN tại ấp Hội Thành, xã Tân Hội, huyện Tân Châu Tây Ninh.
Theo Tổng cục Thống kê, trong quý 2/2023, đời sống của người lao động đã được cải thiện, nhưng tốc độ tăng thu nhập bình quân còn chậm so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực Đông Nam Bộ có mức tăng chậm nhất.
Tình trạng nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng từ quý 4/2022 sang quý 2/2023 khiến tỷ lệ thất nghiệp cả nước đã tăng nhẹ lên 2,3%, trong đó cao nhất ở ĐBSCL 2,65% và Đông Nam Bộ 2,64%.
4 dự án giao thông gồm dự án thành phần cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ; đường vành đai 3 TP HCM; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được khởi công trong 2 ngày 17 và 18/6.
Mô hình này sẽ kết nối các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp với kênh bán sỉ nhằm tạo đầu ra ổn định cho nông sản chất lượng tốt, hỗ trợ tìm thị trường xuất khẩu.
Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, ngành bất động sản rơi vào khó khăn là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng khu vực Đông Nam Bộ thấp hơn cả nước.
Ngày 10/5, tại Bình Phước, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) đã chính thức đưa vào hoạt động nhà máy thức ăn chăn nuôi và nhà máy giết mổ gia cầm với quy mô lớn.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương sớm đầu tư các tuyến đường kết nối để đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam Bộ và kết nối với vùng Tây Nguyên.