Eu chưa đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với dầu Nga. Ảnh: Reuters |
Reuters đưa tin, ngày 23/11, đại diện của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã họp nhóm tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về đề xuất của G7 nhằm áp mức giá trần đối với dầu Nga trong khoảng từ 65-70 USD/thùng. Tuy nhiên, con số này gây ra tranh cãi khi dường như quá thấp đối với một số nước, nhưng lại quá cao đối với một số nước khác.
"Có quá nhiều sự khác biệt về mức giá trần. Chúng ta cần tiến hành các cuộc họp song phương. Cuộc họp tiếp theo của đại sứ các nước EU sẽ diễn ra vào tối 24/11 hoặc ngày 25/11", một nhà ngoại giao EU cho biết.
Tàu chở dầu Vladimir Arsenyev tại cảng dầu thô Kozmino, Vịnh Nakhodka, gần thành phố cảng Nakhodka, Nga. Ảnh: Reuters |
G7, Liên minh châu Âu và Australia dự kiến sẽ áp giá trần đối dầu Nga xuất khẩu bằng đường biển từ ngày 5/12. Động thái này là một phần của các biện pháp trừng phạt, nhằm cắt giảm doanh thu của Moscow từ xuất khẩu dầu mỏ để phục vụ cuộc chiến.
Tuy nhiên, mức giá trần là một vấn đề gây tranh cãi. Trong đó, Ba Lan, Lithuania và Estonia tin rằng mức 65-70 USD/thùng sẽ mang lại lợi nhuận quá cao cho Nga, vì chi phí sản xuất chỉ khoảng 20 USD/thùng.
Trong khi đó, Cộng hòa Cyprus, Hy Lạp và Malta cho rằng mức giá trần đó quá thấp, đồng thời yêu cầu phải bồi thường cho khoản thiệt hại trong kinh doanh hoặc cần thêm thời gian để điều chỉnh. Ngành vận tải biển chủ chốt của các nước này có thể thua lỗ nhiều nhất nếu các chuyến dầu Nga bị cản trở.
"Ba Lan khẳng định họ không đồng ý với mức giá trên 30 USD/thùng. Cyprus thì muốn bồi thường, còn Hy Lạp muốn có thêm thời gian. Vậy nên các thỏa thuận sẽ không đạt được vào tối nay", một nhà ngoại giao khác cho biết thêm.
Các nhà ngoại giao EU cũng cho rằng, hầu hết quốc gia trong khối đều ủng hộ việc áp giá trần, nhưng chỉ lo lắng về khả năng thực thi kế hoạch này cũng như vấn đề thay đổi thêm chính sách hiện có.
Hiện nay, khoảng 70% - 85% lượng dầu thô xuất khẩu của Nga được vận chuyển bằng tàu chở dầu thay vì thông qua đường ống.
Theo lập luận của phương Tây, ý tưởng về việc áp giá trần nhằm cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các chuyến dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi nó được bán với giá không cao hơn giá do G7 và các đồng minh đặt ra.
Bởi vì các công ty vận chuyển và bảo hiểm quan trọng của thế giới đều có trụ sở tại các nước G7, nên mức giá trần sẽ khiến Moscow rất khó bán dầu với giá cao hơn. Đồng thời, do chi phí sản xuất ước tính vào khoảng 20 USD/thùng nên mức trần này vẫn giúp Nga có lãi khi bán dầu, đồng thời ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường toàn cầu.