Đại hội cổ đông thường niên 2023 của G.C Food. Ảnh: G.C Food. |
Đại hội cổ đông thường niên 2023 của CTCP Thực phẩm G.C (G.C Food, GCF), ngày 7/4, đã thông qua báo cáo của hội đồng quản trị (HĐQT). Năm 2022, công ty ghi nhận doanh thu 431 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2021 và vượt 8% kế hoạch.
Khấu trừ chi phí, công ty thu về 28 tỷ lợi nhuận sau thuế, giảm 39% và chỉ tương đương 66% chỉ tiêu đề ra. Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với năm 2021 vì chi phí hoạt động tăng.
Với kết quả trên, G.C Food dự kiến chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8%. Tỷ lệ này dự kiến duy trì sang năm 2023 (8% bằng tiền mặt).
Lý giải về kết quả kinh doanh năm 2022, tài liệu của Đại hội cổ đông thường niên 2023 G.C Food chỉ ra, chỉ số CPI Việt Nam vẫn còn thấp, người tiêu dùng đã cảm nhận được sức nóng của chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường tài chính cũng như các vấn đề của thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp đã gây nhiều áp lực lên thu nhập hộ gia đình.
Bên cạnh đó, hầu hết các công ty dịch vụ nhà hàng, đồ uống đều bị thu hẹp tỷ suất lợi nhuận do chi phí sản xuất, bao gồm giá nguyên vật liệu và giá dầu thô tăng (dẫn đến chi phí đóng gói và vận chuyển tăng).
Hầu hết các thương hiệu F&B đều tăng giá bán lẻ khoảng 4 - 10% trong năm 2022, nhưng mức này không đủ bù đắp hoàn toàn phần chi phí gia tăng, kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2022 chịu sự chi phối của bối cảnh trên.
Đại hội cổ đông thường niên G.C Food cũng thông qua các chỉ tiêu kinh doanh năm 2023, với mục tiêu doanh thu hơn 523 tỷ đồng, tăng 22% và lợi nhuận sau thuế gần 27 tỷ đồng, giảm 1 tỷ đồng so với năm trước.
Tài liệu của Đại hội cổ đông thường niên G.C Food 2023 lý giải công ty chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi vì nhận định ngành thực phẩm nói chung và thực phẩm đóng gói nói riêng được kỳ vọng sẽ dần hồi phục nhờ nhu cầu tiêu dùng gia tăng sau khi Việt Nam mở cửa trở lại hoàn toàn, nhưng vẫn cần thêm thời gian để nhu cầu tiêu thụ quay trở lại mức trước Covid-19.
Bên cạnh đó, áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam khi xung đột Nga - Ukraine làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng, tạo cú sốc lên giá năng lượng và lương thực.
Kết quả kinh doanh 2022 và mục tiêu kinh doanh 2023 của G.C Food. |
Dự kiến tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng
Trong năm 2023, công ty lên chiến lược mở rộng đầu tư cho giai đoạn 2023 – 2025. Cụ thể, G.C Food cho biết sẽ phát triển công nghệ và sản phẩm mới của CTCP Thực phẩm Cánh đồng Việt; đầu tư sản phẩm mới hóa mỹ phẩm trên chất liệu nha đam; đầu tư phát triển vùng nguyên liệu nha đam quy mô lớn; đầu tư công nghệ và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của CTCP Nắng và Gió; đầu tư nhà máy sản xuất nước ép nha đam và trái cây.
Đặc biệt, công ty sẽ triển khai dự án mỗi năm GC Food sẽ đưa ra 3 triệu cây nha đam giống (cây F0) cấy mô cho bà con nông dân. Tổng diện tích dự kiến ban đầu là 30ha, dự kiến đến 2024 là mở rộng 200ha và lên 500ha, sang năm 2026 tiến đến làm chủ và phát triển vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất và phát triển bền vững vùng nguyên liệu nha đam đạt chuẩn quốc tế.
Tổng vốn đầu tư trong 3 năm dự kiến là 438,8 tỷ đồng, trong đó vốn của công ty dự kiến là 220,8 tỷ đồng, dự kiến giúp tăng doanh số và lợi nhuận gấp đôi so với năm
Hiện tại, vốn điều lệ của GCF là 260 tỷ đồng. Năm 2023, G.C Food dự kiến phát hành 10 tỷ đồng cổ phiếu ESOP theo mệnh giá dành cho cán bộ, chuyên viên chủ chốt của công ty.
Kế hoạch cũng dự kiến phát hành 20 - 30 tỷ đồng cổ phiếu cho các đối tác đóng góp phát triển của công ty với giá không thấp hơn 12.000 đồng/cp; phát hành 60 - 70 tỷ đồng cổ phiếu cho các tổ chức tài chính với giá không thấp hơn 15.000 đồng/cp.
Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu của một công ty đại chúng, HĐQT G.C Food đề cử bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT độc lập là TS. Đinh Thế Hiển. Ông là chuyên gia kinh tế, tài chính và đầu tư, hiện giữ chức Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng.