Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, quý 1/2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia đạt 1,23 tỷ USD, tăng 1,1% so với mức 1,22 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ năm trước. Trong khối ASEAN, Malaysia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Thái Lan, Indonesia, Philippines và Singapore).
Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 38 mặt hàng chính với 4 mặt hàng có kim ngạch đạt từ 100 triệu USD. Sắt thép là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 159 triệu USD, tiếp đến là điện thoại và linh kiện với 131 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 119 triệu USD; sản phẩm hóa chất đạt 106 triệu USD.
Tổng kim ngạch xuất khẩu 4 mặt hàng này đạt 516 triệu USD, tương ứng chiếm 41% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia.
Trong nhóm điện tử, Việt Nam còn xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 93 triệu USD, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu dây điện và dây cáp điện đạt 4,3 triệu USD, giảm 32% YoY.
Trong nhóm may mặc, Việt Nam xuất khẩu dệt may sang Malaysia đạt 40,8 triệu USD trong quý 1/2024, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước; giày dép đạt 24 triệu USD, tăng nhẹ 0,8% YoY; xơ, sợi dệt các loại đạt 7,6 triệu USD, giảm 1,2% YoY.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu chính, đáng chú ý là mặt hàng hóa chất khi tăng trưởng tới 298% so với cùng kỳ năm trước, từ 16,8 triệu USD (quý 1/2024) lên 67 triệu USD (quý 1/2024). Quặng và khoáng sản khác cũng tăng tới 220%, lên mức 3,2 triệu USD, mức tăng này chủ yếu do lượng tăng từ 10.210 tấn lên 196.739 tấn, tương ứng cao gấp 19,2 lần. Tuy nhiên, giá xuất khẩu mặt hàng quặng lại ghi nhận giảm từ 106 USD/tấn (quý 1/2023) xuống còn 16 USD/tấn (quý 1/2024).
Quý 1/2024, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt 135 triệu USD các mặt hàng nông, thủy sản. Trong đó, mặt hàng gạo mang về kim ngạch lớn nhất với 61 triệu USD với giá xuất khẩu 622 USD/tấn, tương ứng tăng lần lượt 60% về kim ngạch và 24% và giá xuất khẩu.
Việt Nam còn xuất khẩu 8.286 tấn cà phê sang Malaysia với giá trị 30,5 triệu USD, tăng 49% về lượng và 88% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Cà phê cũng là mặt hàng có mức tăng trưởng lớn nhất về kim ngạch trong nhóm này.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Malaysia đạt 14,1 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước; hàng thủy sản cũng giảm 19% YoY, còn đạt 24 triệu USD.
Trong nhóm này, Việt Nam xuất khẩu chè đạt 1 triệu USD, hạt tiêu đạt 2,1 triệu USD và sắn đạt 2,2 triệu USD, tăng lần lượt 66%, 10% và 46% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Trong 38 mặt hàng xuất khẩu chính sang Malaysia, Việt Nam có 17 mặt hàng xuất khẩu sang nước này giảm về trị giá so với cùng kỳ năm trước và 21 mặt hàng tăng trưởng về trị giá.