Hơn 1,7 triệu tài khoản đã được đăng ký sử dụng Mobile Money

KInh tế số Việt nAM
07:26 - 20/07/2022
0:00 / 0:00
0:00
Dịch vụ Mobile Money cung cấp cho người dùng một tài khoản sử dụng gắn liền với thuê bao di động. Tài khoản này tương tự như tài khoản viễn thông, nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hoá hợp pháp tại Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sau 6 tháng đầu năm, số thuê bao di động sử dụng dịch vụ Mobile Money tính đến thời điểm hiện tại đã tăng 4 lần so với tháng 1/2022 (tháng đầu tiên triển khai), với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng khoảng 20%.

Trước đó, vào cuối năm 2021, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định chấp thuận cấp phép thử nghiệm Mobile Money cho các nhà mạng lớn tại Việt Nam là VNPT, MobiFone và Viettel, đưa Việt Nam chính thức trở thành quốc gia có nền tảng thanh toán Mobile Money.

Việc cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và nghị định thay thế nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.

Tính đến 30/6/2022, có 1,7 triệu tài khoản đã đăng ký sử dụng Mobile Money, chiếm 97,3% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ. Trong đó, lượng người dùng Mobile Money ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo chiếm 67% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ.

Với ưu thế có thể sử dụng mà không cần phải có tài khoản ngân hàng, dễ dàng thanh toán cho những hóa đơn dịch vụ có giá trị nhỏ chỉ từ vài nghìn đồng trở đi, mặc dù mới được ra mắt cách đây chưa lâu, tiền di động Mobile Money nói riêng đã chứng minh được sự tiện ích và thuận lợi đối với người dân tại hầu khắp cả nước.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, dịch vụ Mobile Money đã giúp mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.

Chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm Mobile Money nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ Mobile Money đã tạo được niềm tin cho khách hàng và mở rộng việc tiếp cận dịch vụ tài chính tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa khó tiếp cận hạ tầng thanh toán, mạng lưới ngân hàng.

Để dịch vụ Mobile Money phát triển hơn trong thời gian tới, Bộ TT&TT mong muốn các doanh nghiệp tập trung phát triển điểm kinh doanh và đơn vị chấp nhận thanh toán, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quảng bá rộng rãi dịch vụ.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.