Lễ khánh thành tại điểm cầu Nghệ An, tổ chức tại nút giao quốc lộ 7, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Nguồn: Báo Giao thông. |
Chiều nay (28/4), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Nghệ An tổ chức lễ khánh thành và thông xe đưa vào khai thác dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 các đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49 km, khởi công tháng 5/2021. Điểm đầu tuyến tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, qua Hà Tĩnh dài 4,9 km.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được thiết kế vận tốc thiết kế 100-120km/h, riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án được đầu tư theo phương thức PPP với tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng; nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng.
Liên danh nhà đầu tư dự án gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp - CTCP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Hôm nay, dự án thông xe 30 km từ đầu tuyến, thuộc nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, đến nút giao quốc lộ 46B, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An); 19 km còn lại nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải, đang đắp và lu rèn nền đường, làm hộ lan... dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024.
Thời điểm này, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông trước gần 30km từ Diễn Châu vào đến nút giao Quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Nguồn: Báo Giao thông. |
Với việc thông xe thêm đoạn tuyến dài 30km, hành trình từ Hà Nội vào Vinh sẽ được rút ngắn từ 5 tiếng xuống chỉ còn hơn 3 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, hơn tuyến cao tốc này được đầu tư đồng bộ, có điểm dừng nghỉ được bố trí tại Km440+500 (cửa Bắc hầm Thần Vũ).
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, khởi công tháng 9/2021. Công trình đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (5 km), Ninh Thuận (63 km) và Bình Thuận (12 km). Đoạn này nằm giữa hai tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Lễ khánh thành Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại điểm cầu Ninh Thuận. Nguồn: Báo Giao thông. |
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 90km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h.
Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng; nguồn vốn Nhà nước tham gia trong dự án khoảng 5.139 tỷ đồng.
Liên danh nhà đầu tư dự án gồm: CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP xây dựng Đèo Cả - CTCP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194. Doanh nghiệp dự án: CTCP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Dự án đã hoàn thành, được Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư và thông xe từ sáng 26/4. Để đảm bảo an toàn, an ninh cho lễ khánh thành, cơ quan quản lý tạm đóng đường từ 7h đến 18h ngày 28/4.
Ngay khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được vận hành đồng bộ các hạng mục, gồm cả hệ thống giao thông thông minh (ITS). Phục vụ người dân miễn phí trong thời gian chờ Bộ GTVT phê duyệt đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ chính thức, nhà đầu tư dự án cũng đã chủ động bỏ kinh phí, xây dựng các trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến tại Km133+00 (bố trí hai bên đường cao tốc).
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.
Đến nay, có 11 dự án được đưa vào khai thác với chiều dài 634 km, nâng tổng số km cao tốc trục Bắc Nam lên 2.000 km. Dự kiến năm 2025, 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác cơ bản hoàn thành để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.