Nguồn doanh thu chính của Apple là iPhone thời gian gần đây có xu hướng sụt giảm. Trong năm tài chính 2023 vừa qua, doanh số bán iPhone trên toàn cầu đạt 200 tỷ USD, thấp hơn con số 205 tỷ USD của năm trước đó. Câu chuyện tương tự xảy ra trong 6 tháng đầu năm nay với doanh thu giảm xuống còn 116 tỷ USD.
Mặc dù mức giảm tổng thể không quá lớn nhưng tại một số thị trường chủ chốt của hãng như Trung Quốc, Apple đang phải đối mặt với mức sụt giảm nghiêm trọng trong doanh số bán iPhone. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research, doanh thu iPhone tại Trung Quốc trong quý 1/2024 giảm 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này đánh dấu hiệu suất bán hàng thấp nhất của Apple tại Trung Quốc kể từ năm 2020, đồng thời cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei. Kết thúc quý đầu năm, thị phần của hãng tại quốc gia tỷ dân hiện ở mức 15,7% trong khi đối thủ Huawei đã tăng từ 9,3% của năm 2023 lên 15,5%.
Tuy nhiên, Apple đưa ra cái nhìn khá lạc quan cho nhà đầu tư khi có kế hoạch xuất xưởng ít nhất 90 triệu chiếc iPhone 16, tương đương với mức tăng trưởng doanh số 10% so với dòng iPhone 15, với kỳ vọng AI có thể thúc đẩy doanh số bán hàng, theo Bloomberg.
Tại sự kiện thường niên Worldwide Developers Conference (WWDC) 2024 diễn ra hồi tháng 6/2024 vừa qua, CEO Apple Tim Cook giới thiệu Apple Intelligence, trải nghiệm AI cá nhân hóa, tích hợp sâu trong các thiết bị của hãng, sử dụng AI tạo sinh để cải thiện trải nghiệm người dùng. Ông Cook gọi Apple Intelligence là vượt xa AI và là "trí tuệ cá nhân" đồng thời khẳng định AI tạo sinh là "chương mới" trong quá trình đổi mới sáng tạo của hãng.
Apple kỳ vọng AI là yếu tố thúc đẩy doanh số iPhone thế hệ mới. |
Đồng quan điểm, các chuyên gia của công ty đầu tư Wedbush cho biết, điểm nhấn của iPhone 16 được cho là nằm ở các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới, hứa hẹn mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội.
Apple Intelligence được xem là bước tiến lớn tiếp theo đối với Apple. Một công nghệ được tiếp thị rầm rộ có thể là yếu tố ngăn chặn đà đi xuống. Do đó, nếu Apple tích hợp thành công AI vào 2,2 tỷ thiết bị đang hoạt động, hãng sẽ trở thành một “ông lớn” trong lĩnh vực AI tiêu dùng, thúc đẩy các nhà phát triển khác đi theo mô hình tích hợp.
Theo giới chuyên gia Wedbush, việc mở rộng ứng dụng AI trên toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm của Apple được kỳ vọng sẽ tạo ra một nguồn doanh thu AI đa hướng, đóng góp thêm 10 tỷ USD vào tăng trưởng hằng năm của công ty. Bên cạnh đó, các cơ hội kiếm tiền từ AI cũng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng phần cứng và dịch vụ, qua đó đẩy giá cổ phiếu của Apple lên cao hơn.
iPhone 16 sẽ chính thức ra mắt vào tháng 9 tới, với những kỳ vọng lớn từ giới đầu tư và người tiêu dùng, dòng sản phẩm này được xem là “át chủ bài” của Apple trong cuộc đua công nghệ AI đầy khốc liệt.