'Mở khóa' thị trường nghìn tỷ đô Halal

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu ước đạt 7.700 tỷ USD vào năm 2025, dự kiến sẽ tăng lên 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp đang "mở khóa" thị trường khó tính này với gần 80% doanh số xuất khẩu.

Lần thứ 3 trở lại Việt Nam, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, nhà nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, vẫn chưa hết ngạc nhiên về sự hiện đại của các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk.

Không chỉ có Halal – tiêu chuẩn bắt buộc để xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo, “bộ sưu tập” các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới như GlobalG.A.P, Organic EU, FDA, ISO 9001, FSSC 22000… mà Vinamilk sở hữu đủ để sản phẩm của doanh nghiệp này có mặt tại bất kỳ thị trường khó tính nào.

Biết đến Vinamilk tại hội chợ quốc tế từ hơn 10 năm trước, ông Zia Ahmad quyết định hợp tác để phân phối sữa bột trẻ em Việt Nam vào thị trường Afghanistan.

“Không chỉ có sản phẩm đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn Halal, họ còn có dịch vụ rất chuyên nghiệp, hỗ trợ chúng tôi tiếp cận người tiêu dùng, thực hiện các chương trình khuyến mãi hay hội thảo về sức khỏe và dinh dưỡng cho khách hàng," ông Zia Ahmad chia sẻ.

"Ngoài sữa bột trẻ em, chúng tôi đang mở rộng sang nhiều dòng sữa khác, để đáp ứng nhu cầu cao hơn của thị trường,” nhà nhập khẩu từ Trung Đông tiết lộ.

'Mở khóa' thị trường nghìn tỷ đô Halal
Ông Inam Ahmad Zia Ahmad trực tiếp đến tìm hiểu công nghệ sản xuất tại các nhà máy của Vinamilk.

Cùng với doanh thu tăng trưởng gấp nhiều lần sau hơn 10 năm thâm nhập thị trường, nhãn hiệu Alpha của Vinamilk đã trở nên vô cùng quen thuộc, xuất hiện phổ biến ở khắp nơi... Không chỉ Afghanistan, các thị trường Halal đang chiếm gần 80% doanh số xuất khẩu của Vinamilk.

Trong đó, có những nhóm thị trường tăng trưởng cao cả về tỷ trọng đóng góp lẫn giá trị, thậm chí có thị trường có mức tăng ước tính hơn 80% trong năm 2024.

Thị trường quy mô hàng nghìn tỷ đô đã rộng mở hơn

Với khoảng 2 tỷ người tiêu dùng tập trung tại Trung Đông, Nam Á, châu Phi và một số nước khu vực Đông Nam Á, thị trường sản phẩm Halal được đánh giá là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Chỉ riêng về thực phẩm, báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, cộng đồng Hồi giáo toàn cầu chi tiêu khoảng 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng lên 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Trong đó, nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ có chứng chỉ Halal chiếm tỷ trọng lớn.

Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu nông sản, lại nằm ở châu Á – nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo trên thế giới sinh sống. Thời gian tới, Việt Nam và một số quốc gia Hồi giáo đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương, chẳng hạn: Việt Nam – Malaysia phấn đấu tăng kim ngạch thương mại lên 18 tỷ USD, Việt Nam - UAE lên 10 tỷ USD, Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ lên 5 tỷ USD…

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk - cho biết: “Thị trường sản phẩm Halal có tiềm năng rất lớn. Không riêng cộng đồng người Hồi giáo, người tiêu dùng tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nga, EU… cũng rất quan tâm đến tiêu chuẩn này vì tính an toàn, chất lượng và bền vững của nó.

Việc Việt Nam mở rộng các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định CEPA (Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE) gần đây, đang tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nhóm khách hàng đông đảo này”.

Về định hướng của Vinamilk với nhóm thị trường này, ông Hiếu chia sẻ doanh nghiệp đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng sản lượng 5-10% cho các thị trường truyền thống. Đồng thời, nghiên cứu các sản phẩm phù hợp để mở rộng các thị trường lớn như Malaysia, Indonesia… hướng đến phục vụ cộng đồng người Hồi giáo ở khu vực này.

'Mở khóa' thị trường nghìn tỷ đô Halal

Không chỉ hướng đến các quốc gia Hồi Giáo, sản phẩm đạt chuẩn Halal cũng giúp mở rộng tệp khách hàng tại các quốc gia châu Á.

Cơ hội có dành cho số đông?

Theo các chuyên gia, mặc dù là thị trường lớn, rất tiềm năng, lại có thuận lợi về vị trí địa lý, song hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng nông thủy sản nói riêng sang thị trường Halal mới chỉ ở bước đầu khai phá. Dù đứng trong Top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng Việt Nam chưa có tên trong Top 30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu, với chưa đầy 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận.

Để “mở khóa” tiềm năng thị trường của những quốc gia chỉ tiêu dùng sản phẩm Halal, việc thực hiện chứng nhận và lựa chọn đúng tổ chức chứng nhận uy tín cần được doanh nghiệp lưu ý và tuân thủ.

Với kinh nghiệm của mình, đại diện Vinamilk cho biết thêm, đơn vị xuất khẩu cần trao đổi với đối tác để tìm hiểu rõ các quy định cụ thể của mỗi thị trường. Không phải thị trường nào cũng yêu cầu chứng nhận bởi bên thứ ba, mà doanh nghiệp có thể tự xác nhận hoặc có các quy ước cho các sản phẩm, ngành nghề cụ thể.

“Tùy thuộc vào bản chất ngành nghề và nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp cần linh hoạt để thực hành phù hợp, tiết kiệm chi phí từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Logo Halal trên sản phẩm không phải là "bài thi" duy nhất để thâm nhập thị trường. Điều quan trọng là phải thật sự am hiểu về nhóm thị trường này, để có nhận thức và thực hành tương thích,” ông Hiếu cho biết.

Tại Vinamilk, việc tìm hiểu và thực hành theo tiêu chuẩn này đã bắt đầu từ rất sớm, ngay từ khi Việt Nam còn chưa có cơ quan chứng nhận chính thức. Hiện, toàn bộ 387 mặt hàng xuất khẩu của đơn vị này đều đạt chuẩn Halal, bao gồm sữa bột, sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa chua ăn, sữa chua uống…

'Mở khóa' thị trường nghìn tỷ đô Halal
Logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.

“Với Vinamilk, việc đạt tiêu chuẩn Halal không quá khó vì đã có kinh nghiệm và tự tin với quy trình quản lý chất lượng từ sản xuất đến vận chuyển của mình. Nhưng chúng tôi quan niệm, logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Cam kết này bao gồm nhiều yếu tố phía sau, từ tìm kiếm sản phẩm và hương vị phù hợp, thực hành sản xuất đảm bảo theo tiêu chuẩn Halal đến các chương trình hậu mãi, thiết kế bao bì… phù hợp với đặc thù thị trường,” đại diện Vinamilk giải thích thêm.

Cùng với chứng nhận, việc gắn kết chặt chẽ với đối tác, theo Vinamilk, là một trong những “bí quyết” chính giúp doanh nghiệp “bám rễ” tại một thị trường 10-20 năm. Thông qua các đối tác bản địa, nhà xuất khẩu này có thể cung cấp các sản phẩm sát với nhu cầu của người dùng, cũng như thiết kế bao bì, quảng cáo, hình ảnh thương hiệu… phù hợp với văn hóa, thị hiếu từng thị trường. Đối với các quốc gia Hồi giáo, điều này lại càng quan trọng.

'Mở khóa' thị trường nghìn tỷ đô Halal
Vinamilk thường xuyên kí được các hợp đồng lớn trị giá triệu đô với khách hàng đến từ thị trường Halal tại hội chợ quốc tế Gulfood tại Dubai.

Ngoài ra, việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, giao lưu kết nối… cũng được đại diện Vinamilk tiết lộ là kênh hiệu quả để mở rộng thị trường xuất khẩu, không riêng với sản phẩm Halal.

Trong năm 2024, doanh nghiệp đã tham gia gần 20 hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó nhiều hợp đồng triệu đô đã được kí kết. Đầu năm 2025, nhà xuất khẩu này tiếp tục có mặt tại hội chợ thực phẩm lớn nhất nhì thế giới - Gulfood tại Dubai – nơi được ví như cánh cổng dẫn đến các thị trường Halal như Trung Đông, châu Phi và Tây Nam Á.

CII nêu lý do hoãn chia cổ tức tiền mặt 2 quý đầu năm 2026

CII nêu lý do hoãn chia cổ tức tiền mặt 2 quý đầu năm 2026

CII gián đoạn chính sách chia cổ tức tiền mặt đều đặn mỗi quý nhằm tập trung tối đa nguồn vốn để thực hiện dự án lớn mới được khởi công.
Thiên Long nâng vốn điều lệ lên 965 tỷ đồng trước thềm đón cổ đông Nhật

Thiên Long nâng vốn điều lệ lên 965 tỷ đồng trước thềm đón cổ đông Nhật

Tập đoàn Thiên Long vừa hoàn tất phân phối gần 8,8 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2024 cho 3.424 cổ đông, qua đó nâng vốn điều lệ lên gần 965,3 tỷ đồng.
Chiến thắng Bạch Đằng trong không gian đô thị ven biển

Chiến thắng Bạch Đằng trong không gian đô thị ven biển

Ngày 19/12, triển lãm sắp đặt điêu khắc lấy cảm hứng từ chiến thắng Bạch Đằng được khai mạc tại Halong Marina, trở thành điểm gặp gỡ giữa lịch sử dân tộc và đời sống đương đại
BIM Group khởi công loạt dự án hơn 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh

BIM Group khởi công loạt dự án hơn 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh

Ngày 19/12, Tập đoàn BIM cùng các công ty thành viên tổ chức lễ khởi công ba dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng
BSR đặt mục tiêu doanh thu vượt 150.000 tỷ đồng trong năm 2026

BSR đặt mục tiêu doanh thu vượt 150.000 tỷ đồng trong năm 2026

Trong năm 2026, BSR đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất vượt 154.000 tỷ đồng, tiếp tục vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở công suất tối ưu.
Bảo hiểm Hùng Vương và hành trình 17 năm kiến tạo niềm tin

Bảo hiểm Hùng Vương và hành trình 17 năm kiến tạo niềm tin

Sau hơn 17 năm hoạt động, Bảo hiểm Hùng Vương kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển thận trọng trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.
Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng, sắp rời sàn chứng khoán

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng, sắp rời sàn chứng khoán

UBCKNN quyết định hủy tư cách công ty đại chúng đối với Tập đoàn FLC, khiến cổ phiếu không còn đủ điều kiện giao dịch trên UPCoM.
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Sau hơn 8 năm giao dịch trên sàn UPCoM kể từ ngày 29/6/2017, cổ phiếu KLB của KienlongBank đang tiến thêm một bước quan trọng khi chính thức được chấp thuận niêm yết trên HOSE.
BVBank sắp đại hội bất thường, bàn chuyện tăng thêm vốn

BVBank sắp đại hội bất thường, bàn chuyện tăng thêm vốn

Đại hội cổ đông bất thường sắp tới của BVBank sẽ trình kế hoạch tăng vốn 3.504 tỷ đồng, tiến hành bầu HĐQT và thảo luận định hướng tài chính trung và dài hạn.
Gelex bán xong 10 triệu cổ phiếu GEE, thu về hơn 1.500 tỷ đồng

Gelex bán xong 10 triệu cổ phiếu GEE, thu về hơn 1.500 tỷ đồng

Bán 10 triệu cổ phiếu GEE và thu về 1.550 tỷ đồng, Gelex vẫn nắm quyền chi phối tại Gelex Electric với tỷ lệ sở hữu xấp xỉ 76%.
Hòa Phát khởi công nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt

Hòa Phát khởi công nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt

Sáng ngày 19/12, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) tổ chức lễ khởi công dự án nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, dự kiến sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào năm 2027.
Chứng khoán BIDV dự kiến phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 12

Chứng khoán BIDV dự kiến phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 12

Chứng khoán BIDV lên kế hoạch huy động tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ trong quý 4/2025, nhằm tái cơ cấu các khoản vay sắp đến hạn, trong bối cảnh dư nợ vay ngắn hạn gia tăng và kết quả kinh doanh tiếp tục cải thiện.
Novaland muốn vay thêm 10.000 tỷ đồng

Novaland muốn vay thêm 10.000 tỷ đồng

Novaland trình cổ đông phê duyệt phương án thực hiện khoản vay có quyền chuyển đổi thành cổ phần với tổng giá trị dự kiến 10.000 tỷ đồng.
Thêm một doanh nghiệp nộp hồ sơ niêm yết trên HoSE

Thêm một doanh nghiệp nộp hồ sơ niêm yết trên HoSE

CTCP Miza - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tái chế giấy có động thái chuyển niêm yết cổ phiếu từ UPCoM sang HoSE.
VNPT lập công ty chuyên trách về AI

VNPT lập công ty chuyên trách về AI

Ngày 18/12, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) ra mắt công ty VNPT AI, đơn vị chuyên trách về nghiên cứu, phát triển và triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ sinh thái của tập đoàn.
PV Power Services muốn thay chủ tịch HĐQT

PV Power Services muốn thay chủ tịch HĐQT

Ông Phùng Văn Đức được đề cử giữ chức Chủ tịch HĐQT PV Power Services, thay ông Bùi Duy Nhị nghỉ hưu kể từ ngày 01/01/2026.
VinSpeed hợp tác với tập đoàn Đức làm đường sắt tốc độ cao

VinSpeed hợp tác với tập đoàn Đức làm đường sắt tốc độ cao

Ngày 17/12, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức).
Triển vọng các phân khúc tiêu dùng bán lẻ năm 2026

Triển vọng các phân khúc tiêu dùng bán lẻ năm 2026

Ngành bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội trong năm 2026, khi đây là thời điểm thực thi các thay đổi chính sách về thuế, theo hướng hỗ trợ thu nhập cho người dân và kích cầu tiêu dùng trong nước.
Vietnam Airlines tăng cường hợp tác với SATS trong dịch vụ mặt đất và logistics hàng không

Vietnam Airlines tăng cường hợp tác với SATS trong dịch vụ mặt đất và logistics hàng không

Vietnam Airlines và Singapore Airport Terminal Services (SATS) vừa ký kết hợp tác chiến lược mở rộng phối hợp trong lĩnh vực phục vụ mặt đất, hàng hóa và logistics hàng không.
Bosch tham gia thị trường khóa thông minh Việt Nam

Bosch tham gia thị trường khóa thông minh Việt Nam

Cùng với sự phát triển của các mô hình nhà ở hiện đại, khóa thông minh đang dần trở thành một phân khúc được nhiều người tiêu dùng quan tâm tại Việt Nam.
Vietjet huy động thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet huy động thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet vừa hoàn tất việc phát hành 10.000 trái phiếu mã VJC12505 vào ngày 15/12/2025, huy động 1.000 tỷ đồng theo mệnh giá.
Cổ đông Thái dự chi hơn 6.000 tỷ đồng mua thêm cổ phiếu VNM

Cổ đông Thái dự chi hơn 6.000 tỷ đồng mua thêm cổ phiếu VNM

Hai cổ đông ngoại của Vinamilk đã ký hợp động chuyển nhượng cổ phần, với giá trị thương vụ hơn 6.000 tỷ đồng.
Viettel Construction thu hơn 12.600 tỷ đồng doanh thu sau 11 tháng

Viettel Construction thu hơn 12.600 tỷ đồng doanh thu sau 11 tháng

Sau 11 tháng năm 2025, Viettel Construction ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trước thuế đều tăng trưởng so với cùng kỳ, lần lượt hoàn thành 90% và 93% kế hoạch cả năm.
Pyn Elite Fund giảm tỷ lệ sở hữu tại Sacombank, quay lại làm cổ đông lớn của MB

Pyn Elite Fund giảm tỷ lệ sở hữu tại Sacombank, quay lại làm cổ đông lớn của MB

Pyn Elite Fund vừa hạ tỷ lệ sở hữu cổ phiếu STB xuống dưới ngưỡng 4%, trong khi lại tái xuất trong danh sách cổ đông nắm từ 1% vốn điều lệ trở lên tại MB.
Masan Consumer chốt giá chào sàn HoSE

Masan Consumer chốt giá chào sàn HoSE

Với mức giá chào sàn gần 213.000 đồng/cp, vốn hoá của Masan Consumer vượt nhiều doanh nghiệp lớn trong nhóm VN30 hiện nay như HPG, MWG, VNM, SAB, FPT...
Cổ phiếu Giầy Thượng Đình 'cháy hàng' trong phiên đấu giá

Cổ phiếu Giầy Thượng Đình 'cháy hàng' trong phiên đấu giá

Hai nhà đầu tư đã trúng đấu giá gần 6,4 triệu cổ phần của Giầy Thượng Đình với giá bình quân 215.999 đồng/cp, tương ứng tổng số tiền chi gần 1.380 tỷ đồng.
Chứng khoán VPBank thay tổng giám đốc

Chứng khoán VPBank thay tổng giám đốc

Ông Nhâm Hà Hải thay ông Vũ Hữu Điền đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc - người đại diện theo pháp luật của VPBankS.
DIG dự thu 2.400 tỷ đồng từ chuyển nhượng một phần dự án Đại Phước

DIG dự thu 2.400 tỷ đồng từ chuyển nhượng một phần dự án Đại Phước

DIG tiếp tục chuyển nhượng dự án trong bối cảnh năm 2025 sắp kết thúc. Công ty mới hoàn thành 38% kế hoạch lợi nhuận sau ba quý đầu năm.
Vietcap tiếp tục phân phối cổ phiếu 'ế' trong đợt chào bán riêng lẻ

Vietcap tiếp tục phân phối cổ phiếu 'ế' trong đợt chào bán riêng lẻ

Có 8 nhà đầu tư trong danh sách dự kiến tham gia đợt chào bán đã không nộp tiền mua, dẫn đến Vietcap còn dư hơn 3 triệu cổ phiếu.
Thay đổi trong cơ cấu cổ đông tại Bất động sản Linh Đàm

Thay đổi trong cơ cấu cổ đông tại Bất động sản Linh Đàm

Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Linh Đàm vừa chứng kiến bước ngoặt lớn khi Bất động sản Hồng Lam trở thành cổ đông chi phối với 93% vốn điều lệ.
BSR chủ động ứng phó biến động, chuẩn bị cho năm bản lề 2026

BSR chủ động ứng phó biến động, chuẩn bị cho năm bản lề 2026

Trước những biến động mạnh của thị trường năng lượng toàn cầu, BSR tiếp tục chủ động điều hành sản xuất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản phẩm để giữ ổn định hoạt động trong năm 2026.
Vinfast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia

Vinfast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, Tây Java, Indonesia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu.
Dệt may TNG về đích sớm kế hoạch kinh doanh 2025

Dệt may TNG về đích sớm kế hoạch kinh doanh 2025

Đà tăng trưởng duy trì mạnh trong những tháng cuối năm đã đưa Dệt may TNG cán mốc kế hoạch kinh doanh cả năm 2025 chỉ sau 11 tháng.
Một công ty chứng khoán muốn chuyển cổ phiếu sang HoSE

Một công ty chứng khoán muốn chuyển cổ phiếu sang HoSE

Công ty Chứng khoán Bảo Minh vừa hoàn thành tăng vốn mạnh từ hơn 789 tỷ đồng lên hơn 2.000 tỷ đồng, đồng thời đón thêm một cổ đông cá nhân lớn.
Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Việt Nam đứng trước bước ngoặt quan trọng của chuyển đổi Công nghiệp 4.0, khi mô hình nhà máy thông minh trở thành chìa khóa nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.
HoSE đón hàng chục tỷ cổ phiếu mới trong năm 2025

HoSE đón hàng chục tỷ cổ phiếu mới trong năm 2025

Loạt cải cách trong quy trình của cơ quan quản lý đã kích hoạt làn sóng IPO và niêm yết cổ phiếu thời gian gần đây, giúp sàn HoSE có thêm hàng hoá mới.
Xem thêm