Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo

Chiếm 1/4 dân số thế giới, thị trường Halal được đánh giá là thị trường mới nhưng quan trọng của Việt Nam, nhưng để xuất khẩu vào thị trường này doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều yêu cầu liên quan.

Với quy mô lên tới 2 tỷ người tiêu dùng trên thế giới, thị trường Halal ngày càng cho thấy những tiềm năng hấp dẫn cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, trải dài trên nhiều lĩnh vực từ thực phẩm, dệt may đến dược phẩm, mỹ phẩm... Tuy nhiên, để thâm nhập vào thị trường này, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu, trong đó chứng nhận Halal là bước đầu tiên để doanh nghiệp tiếp cận thị trường.

Trao đổi với Mekong ASEAN, ông Thành Hải Sang – chuyên gia Halal của GHC (tổ chức chứng nhận Halal tại Việt Nam) cho biết, để chứng thực là sản phẩm Halal thì nguyên liệu sản xuất sản phẩm đó bắt buộc phải không có thành phần cấm theo luật Shari’ah của người Hồi giáo và đảm bảo sự “tinh khiết” trong quá trình sản xuất.

Nguyên liệu sử dụng không có nguồn gốc từ động vật bị cấm như lợn hoặc động vật giết mổ không theo nghi thức đạo Hồi; điều kiện về nhà xưởng và vệ sinh an toàn phải được đảm bảo; không sử dụng cồn dưới mọi hình thức để cho trực tiếp vào sản phẩm...

Đơn cử, đối với nhà xưởng, cơ sở này phải được tách biệt hoàn toàn và cách ly thực sự khỏi các nông trại chăn nuôi lợn hoặc các hoạt động chế biến thịt lợn nhằm ngăn chặn sự gây bẩn của trung gian là người và thiết bị. Thiết bị, máy móc, dụng cụ và các phương tiện hỗ trợ chế biến thực phẩm Halal phải được chế tạo không chứa bất cứ nguyên vật liệu được coi là chất dơ (najs) theo luật Shari’ah và chỉ được sử dụng cho chế biến thực phẩm Halal.

Hay trong vấn đề đóng gói và dán nhãn, thiết kế, ký hiệu và biểu tượng logo, tên và hình ảnh sử dụng cho mục đích đóng gói không được gây hiểu nhầm hoặc trái luật Shari’ah...

Ông Thành Hải Sang cũng lưu ý, một số nước GCC (Hội đồng hợp tác các nước vùng Vịnh) áp dụng cấm nhập khẩu một số mặt hàng đặc biệt như đồ uống có cồn, thịt lợn, sản phẩm có hình ảnh nhạy cảm...

Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam muốn tiếp cận thị trường Halal thì cần xác định rõ thị trường xuất khẩu hướng tới là gì để lựa chọn chương trình chứng nhận tương ứng như GAC, JAKIM, BPJPH..., để đạt đúng mục đích và giảm thiếu chi phí chứng nhận...

Hiện nay, chứng nhận Halal MS 1500:2019 của JAKIM sử dụng cho tất cả các nước Hồi giáo ngoại trừ Indonesia, GCC (Hội đồng hợp tác các nước vùng Vịnh) và Thổ Nhĩ Kỳ. Chứng nhận GSO 2055-1: 2015 của GAC sử dụng cho tất các nước Hồi giáo trừ Malaysia, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ (riêng Saudi Arabia và UAE sẽ yêu cầu thêm giấy chứng nhận từ cơ quan của các nước này). Chứng nhận HAS 23000-1: 2012 của BPJPH dành cho tất cả các nước Hồi giáo ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và GCC.

Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo
Một gian hàng sản phẩm Halal giới thiệu tại Hội nghị Halal toàn quốc diễn ra trong tháng 10/2024. Ảnh: HTX Hà Nội Xanh

Thị trường Halal không đơn thuần là "thị trường ngách"

Theo Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), dự kiến người Hồi giáo có thể chi 2.800 tỷ USD trong năm 2025 cho chi tiêu thực phẩm, quần áo, du lịch, dược phẩm... Trong khi đó, báo cáo của Pew Research Center cho biết, dân số Hồi giáo có mức tăng trung bình 1,5%/năm và dự kiến sẽ đạt khoảng 2,8 tỷ người vào năm 2050.

Tại Indonesia - thị trường có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, quốc gia này có tới 87% dân số (trong tổng 278 triệu người) thuộc Hồi giáo. Tuy nhiên, hiện Indonesia chỉ xếp thứ 10 thế giới về sản xuất sản phẩm Halal, do đó vẫn cần phải nhập khẩu đến 12,6% tổng giá trị ngành thực phẩm Halal.

Năm 2023, Indonesia chi tới 14 tỷ USD để nhập khẩu sản phẩm Halal. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam vào Indonesia chỉ đạt khoảng 30 triệu USD, còn rất nhỏ với con số 14 tỷ USD nhập khẩu của quốc gia này.

Nhìn sang thị trường nước bạn – Thái Lan – quốc gia Đông Nam Á này đã thu về 7,24 tỷ USD từ xuất khẩu sản phẩm Halal trong năm 2023, đứng thứ 8 thế giới. Đến hiện tại, Thái Lan sở hữu hơn 180.000 sản phẩm có chứng nhận Halal.

Với những tiềm năng của thị trường, Halal rõ ràng không đơn thuần là thị trường ngách (phân khúc thị trường nhỏ) của Việt Nam. Đây là thị trường mới nhưng được xác định có vai trò quan trọng, tiềm năng có thể trở thành một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong tương lai.

Tại Hội nghị Halal toàn quốc với chủ đề “Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam” diễn ra cuối tháng 10/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn phát triển ngành Halal thực sự trở thành ngành kinh tế mạnh, đưa Việt Nam trở thành điểm đến trong bản đồ Halal toàn cầu, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ Halal.

Trong bức tranh dài hạn, để đưa sản phẩm Halal Việt Nam ghi danh vào bản đồ thế giới, Việt Nam sẽ cần phải đi nhanh hơn, phát triển đồng bộ hơn và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt khi ngành công nghiệp Halal tại Việt Nam đang chậm nhịp so với thế giới.

Trong định hướng hợp tác, tại Hội nghị Halal toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, Việt Nam sẽ cần tập trung vào "5 đẩy mạnh".

Cụ thể, đẩy mạnh chia sẻ thông tin, hỗ trợ Việt Nam, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, hoàn thiện bộ tiêu chuẩn Halal quốc gia, hỗ trợ đào tại nhân lực, đáp ứng nhu cầu của ngành Halal, phục vụ xuất khẩu sản phẩm Halal.

Thứ hai, đàm phán ký kết thỏa thuận, hiệp định ghi nhớ hợp tác, thừa nhận lẫn nhau về chứng nhận Halal, từ đó đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Halal toàn cầu.

Thứ ba, đẩy mạnh đối tác quốc tế đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong các ngành công nghiệp liên quan đến Halal như nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, mỹ phẩm.

Thứ tư, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến, mở cửa các thị trường cho sản phẩm Halal xuất khẩu của Việt Nam, xây dựng thương hiệu sản phẩm Halal Việt Nam để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ năm, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, trao đổi hợp tác văn hóa, bao gồm văn hóa ẩm thực, từ đó đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp.

‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’ ‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về mục tiêu phát triển ngành Halal của Việt Nam tại Hội nghị Halal toàn quốc, diễn ra chiều ngày 22/10.

Triển vọng khai thác tài chính xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Triển vọng khai thác tài chính xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Ngày 4/12 tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu xanh” tại Hà Nội.
Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo

Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo

Chiếm 1/4 dân số thế giới, thị trường Halal được đánh giá là thị trường mới nhưng quan trọng của Việt Nam, nhưng để xuất khẩu vào thị trường này doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều yêu cầu liên quan.
Brunei là một trong ba nguồn cung dầu thô chính của Việt Nam

Brunei là một trong ba nguồn cung dầu thô chính của Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11/2024, Việt Nam xuất nhập khẩu tổng 14,3 triệu tấn dầu thô với kim ngạch 8,93 tỷ USD, tăng lần lượt 19,7% và 15,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tôm, cá tra dự báo lập kỷ lục, xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong tầm tay

Tôm, cá tra dự báo lập kỷ lục, xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong tầm tay

Năm 2024, dự báo tôm, cá tra, cá ngừ sẽ đạt mốc kim ngạch mới, góp phần hướng tới hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD của ngành thủy sản trong năm nay.
Giá cà phê tiếp đà leo lên mức đỉnh 27 năm

Giá cà phê tiếp đà leo lên mức đỉnh 27 năm

Kết phiên giao dịch ngày hôm qua (26/11), giá cà tiếp tục xu hướng tăng cao, trong đó cà Phê Arabica lên mức cao nhất trong 27 năm qua, Robusta cũng tiệm cận 5.200 USD/tấn.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong kiểm soát dịch tả lợn châu Phi

Tăng cường hợp tác quốc tế trong kiểm soát dịch tả lợn châu Phi

Ngày 26/11, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp tổ chức “Hội thảo quốc tế về bệnh dịch tả lợn châu Phi trong khu vực các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 4”
'Gã khổng lồ' nông nghiệp Thái Lan thu về 70.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam

'Gã khổng lồ' nông nghiệp Thái Lan thu về 70.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh doanh thu tại Thái Lan suy giảm trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu ở thị trường Việt Nam của CP Foods tăng 5% so với cùng kỳ, vượt ngưỡng 70.000 tỷ đồng.
Trợ lực từ giá, xuất khẩu hồ tiêu quay lại mốc tỷ USD sau 6 năm

Trợ lực từ giá, xuất khẩu hồ tiêu quay lại mốc tỷ USD sau 6 năm

Sau 6 năm, 2024 là năm đánh dấu ngành hồ tiêu trở lại bảng xếp hạng nông sản xuất khẩu tỷ USD.
Trung Quốc nhập khẩu cao su nhiều nhất từ Thái Lan

Trung Quốc nhập khẩu cao su nhiều nhất từ Thái Lan

Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Trung Quốc với 1,77 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm 2024, tương ứng chiếm 33% tổng lượng nhập khẩu của quốc gia này.
Thương mại Campuchia - Việt Nam tăng hơn 21% trong 10 tháng

Thương mại Campuchia - Việt Nam tăng hơn 21% trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Campuchia – Việt Nam đạt 6,42 tỷ USD, tăng 21,7% ​​so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xúc tiến thương mại “khơi” dòng chảy xuất khẩu nông nghiệp

Xúc tiến thương mại “khơi” dòng chảy xuất khẩu nông nghiệp

Năm 2024, dự kiến xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt kim ngạch kỷ lục 62 tỷ USD. Đóng góp vào bức tranh chung này không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua.
Thủy sản xuất khẩu phục hồi ở tất cả mặt hàng chủ lực

Thủy sản xuất khẩu phục hồi ở tất cả mặt hàng chủ lực

10 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Mỹ cùng nhiều thị trường xuất khẩu thủy sản chính khác của Việt Nam phục hồi nhu cầu, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam tăng trưởng cao.
Giá xuất khẩu nhiều nông sản chủ lực ‘tăng vọt’ nửa đầu tháng 11

Giá xuất khẩu nhiều nông sản chủ lực ‘tăng vọt’ nửa đầu tháng 11

Nửa đầu tháng 11/2024 (1/11 – 15/11), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ đạt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ đạt đỉnh 25 tháng

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất 25 tháng. Nếu tiếp đà tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có thể đạt khoảng một tỷ USD trong năm 2024.
Nửa đầu tháng 11, xuất khẩu thu về hơn 16 tỷ USD, nhập khẩu ô tô tăng vọt

Nửa đầu tháng 11, xuất khẩu thu về hơn 16 tỷ USD, nhập khẩu ô tô tăng vọt

Nửa đầu tháng 11 (1/11 – 15/11), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 33,4 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Gần 100 gian hàng quốc tế góp mặt tại hội chợ nông nghiệp AgroViet 2024

Gần 100 gian hàng quốc tế góp mặt tại hội chợ nông nghiệp AgroViet 2024

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024).
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Mông Cổ từ du lịch, nông nghiệp

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Mông Cổ từ du lịch, nông nghiệp

Tại Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ diễn ra sáng 20/11, các diễn giả cho rằng Việt Nam và Mông Cổ còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.
Quy tụ hàng trăm sản phẩm tại Festival làng nghề 2024

Quy tụ hàng trăm sản phẩm tại Festival làng nghề 2024

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29/11 - 3/12 tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.
Vĩnh Hoàn có tháng doanh thu cao nhất năm 2024

Vĩnh Hoàn có tháng doanh thu cao nhất năm 2024

Tháng 10/2024, Vĩnh Hoàn thu về 1.206 tỷ đồng từ việc tiêu thụ sản phẩm, là mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay.
Sữa Quốc tế muốn mở rộng thị trường sang Philippines

Sữa Quốc tế muốn mở rộng thị trường sang Philippines

CTCP Sữa Quốc tế LOF (UPCOM: IDP) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc đầu tư ra nước ngoài. Công ty sẽ thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư, cụ thể là Philippines.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan với 1,37 triệu tấn, tương ứng chiếm 57,61% tỷ trọng.
Campuchia xuất khẩu hạt điều sang Việt Nam tăng 36%

Campuchia xuất khẩu hạt điều sang Việt Nam tăng 36%

10 tháng đầu năm 2024, Campuchia xuất khẩu 790.000 tấn hạt điều sang Việt Nam với giá trị 1,1 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Trong bối cảnh các thị trường chính phục hồi tốt, lạm phát hạ nhiệt, mục tiêu xuất khẩu tôm năm 2024 của Việt Nam có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD đã đề ra.
Việt Nam vươn lên là nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 9

Việt Nam vươn lên là nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 9

Tháng 9/2024, Trung Quốc nhập khẩu 228.000 tấn sầu riêng từ thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung lớn nhất với khoảng 167.000 tấn, chiếm 73% tỷ trọng.
Số liệu nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc 3 quý đầu năm

Số liệu nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc 3 quý đầu năm

Việt Nam hiện là nguồn cung thủy sản nhập khẩu lớn thứ 4 cho Trung Quốc (sau Ecuador, Nga và Canada), chiếm 6,23% tỷ trọng nhập khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024.
Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp FDI đạt 438 tỷ USD, chiếm 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Campuchia xuất siêu sang Mỹ hơn 8 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024

Campuchia xuất siêu sang Mỹ hơn 8 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), thương mại hai chiều Campuchia - Mỹ đạt 8,45 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nghị viện châu Âu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR thêm một năm

Nghị viện châu Âu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR thêm một năm

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR trong 12 tháng tại kỳ họp ngày 13 - 14/11/2024 với 371 phiếu thuận, 240 phiếu chống và 30 phiếu trắng.
Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra Việt Nam xuất khẩu bình quân sang EU trong tháng 9/2024 đạt 2,3 USD/kg, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

10 tháng đầu năm 2024, mặc dù xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm tới 11% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 40%, nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân tăng cao.
Campuchia xuất khẩu sang Canada tăng tới 30%

Campuchia xuất khẩu sang Canada tăng tới 30%

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), nước này xuất khẩu hàng hóa sang Canada thu về 848,6 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước.
Giá cà phê thế giới lên mức cao nhất gần hai tháng

Giá cà phê thế giới lên mức cao nhất gần hai tháng

Khép lại giao dịch phiên hôm qua (13/11), giá cà phê Robusta và Arabica tiếp tục tăng cao, trong đó Arabica đạt mức cao nhất gần hai tháng, Robusta cũng ở mức giá cao nhất 4 tuần.
Gần 400 doanh nghiệp ngành thực phẩm góp mặt tại Vietnam Foodexpo 2024

Gần 400 doanh nghiệp ngành thực phẩm góp mặt tại Vietnam Foodexpo 2024

Vietnam Foodexpo 2024 diễn ra từ ngày 13 - 16/11 tại TP HCM với quy mô hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp.
Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Theo báo cáo của Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), Campuchia đã thu được hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu thóc và gạo thành phẩm trong 10 tháng đầu năm 2024.
Giá cà phê thế giới chạm mức cao nhất 6 tuần

Giá cà phê thế giới chạm mức cao nhất 6 tuần

Đi ngược với xu hướng giảm trên thị trường nguyên liệu công nghiệp tại phiên giao dịch ngày hôm qua (12/11), giá cà phê tiếp tục khởi sắc, đánh dấu mức cao nhất trong 6 tuần qua.
Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu ngành thực phẩm Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu ngành thực phẩm Halal

Ngày 14/11, tại TP HCM, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức “Hội thảo đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal”.
Xem thêm