Netflix dần phục hồi trở lại từ các dự báo tăng trưởng ảm đạm

Netflix MỸ
08:16 - 19/10/2022
Tình hình kinh doanh của Netflix đang ghi nhận những tiến triển tích cực trở lại sau hàng loạt báo cáo tăng trưởng tiêu cực từ đầu năm 2022. Ảnh: Reuters
Tình hình kinh doanh của Netflix đang ghi nhận những tiến triển tích cực trở lại sau hàng loạt báo cáo tăng trưởng tiêu cực từ đầu năm 2022. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Trong một động thái đảo ngược những suy giảm trước đây, Netflix đang ghi nhận lại đà tăng trưởng tốt với kế hoạch cung cấp gói dịch vụ giá rẻ có quảng cáo cho khách hàng.

Theo Reuters, cổ phiếu của Netflix đã tăng tới 14% trong phiên giao dịch ngày 18/10 sau khi tập đoàn đưa ra dự báo sẽ đón khoảng 4,5 triệu khách hàng trong quý 4/2022. Báo cáo này đã có tác dụng trấn an ngay lập tức với các nhà đầu tư tại phố Wall, đặc biệt khi cổ phiếu của công ty đã giảm gần 60% trong năm nay vì các báo cáo thu nhập ảm đạm.

Phản ứng lại trước các động thái tích cực của thị trường, đồng Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings bày tỏ sự vui mừng vì tập đoàn đã không còn ở trong tình trạng các quý tăng trưởng u ám nữa. Đồng thời, ông bày tỏ công ty cần tiếp tục tích lũy động lực bằng cách tập trung vào nội dung, tiếp thị và một kế hoạch cung cấp dịch vụ với chi phí thấp hơn cùng quảng cáo cho khách hàng.

Theo nhà phân tích Haris Anwar của trang Investor.com, những con số ấn tượng của Netflix cho thấy câu chuyện tăng trưởng của công ty “còn lâu mới kết thúc".

Cụ thể trong quý 3 năm nay, Netflix đã thu hút 2,4 triệu người đăng ký mới trên toàn thế giới, cao hơn gấp đôi so với kỳ vọng của Phố Wall. Ngoài ra cũng trong quý này, Netflix vượt qua dự đoán của các nhà phân tích với doanh thu 7,9 tỷ USD, tăng 6% so với một năm trước đó. Thu nhập là 3,10 USD trên mỗi cổ phiếu.

Cùng với việc phát hành mùa cuối cùng của series phim khoa học viễn tưởng ăn khách "Stranger Things" và hàng loạt phim ăn khách khác như series về sát nhân hàng loạt "Dahmer - Monster: The Jeffrey Dahmer Story", những bộ phim này đều nối tiếp nhau trở thành một trong những loạt phim được xem nhiều nhất mọi thời đại trên nền tảng Netflix.

Dự báo của công ty về 4,5 triệu lượt khách hàng vào cuối năm nay cao hơn một chút so với ước tính của Phố Wall với con số trung bình là 4,2 triệu. Trong quý 4, Netflix dự kiến ​​doanh thu là 7,8 tỷ USD, một sự sụt giảm liên tiếp mà hãng cho rằng được gây ra bởi giá trị tăng mạnh của đồng USD.

Tới đầu tháng 11 tới, Netflix sẽ chính thức tung ra gói dịch vụ phát trực tuyến 7 USD / tháng đi kèm quảng cáo để thu hút những khách hàng muốn chi trả một mức phí rẻ hơn. Giám đốc sản phẩm Greg Peters của Netflix tự tin rằng kế hoạch này có thể dẫn đến nguồn lợi nhuận và doanh thu gia tăng đáng kể trong dài hạn cho tập đoàn.

Nhà phân tích Paolo Pescatore của PP Foresight cũng dự đoán kế hoạch này sẽ có tác động tích cực. Theo ông, một số người đăng ký hiện tại của Netflix có thể sẽ chuyển sang tùy chọn giá thấp hơn trong khi một số đã bỏ đi có thể sẽ quay trở lại.

Một nhà phân tích khác là Michael Pachter của Wedbush cũng nhận định gói hỗ trợ quảng cáo 7 USD chính là một công cụ giúp Netflix giảm số lần hủy dịch vụ cũng như cung cấp cho nhiều khách hàng giải pháp thay thế tiết kiệm hơn.

Sự thành công của các series Stranger Things mùa 4 cùng series về sát nhân hàng loạt Jeffrey Dahmer cũng giúp ích cho Netflix đáng kể. Ảnh: Netflix

Sự thành công của các series Stranger Things mùa 4 cùng series về sát nhân hàng loạt Jeffrey Dahmer cũng giúp ích cho Netflix đáng kể. Ảnh: Netflix

Sự cải thiện này phản ánh các nỗ lực cải thiện tăng trưởng của tập đoàn phần nào đã bắt đầu có tác dụng. Trước đó, gã khổng lồ phát trực tuyến này đã phải vật lộn với tăng trưởng người đăng ký sụt giảm đột ngột khoảng 1,2 triệu người trong nửa đầu năm khi nền kinh tế toàn cầu gặp trì trệ.

Sự cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ trong cùng ngành cũng khiến tập đoàn phải chịu thiệt hại. Nguyên nhân là do hầu hết các dịch vụ phát trực tiếp đã gần như không còn dư địa phát triển tại Mỹ do thị trường này đã đạt đến độ chín muồi. Hiện chỉ còn những công ty mới hơn như Paramont + của Paramount Global là, đang chiếm thị phần nhờ chương trình thể thao trực tiếp.

Trong thư gửi cổ đông hàng quý, Netflix cũng lưu ý với các cổ đông của mình rằng các công ty truyền thông khác đều đang thua lỗ từ việc phát trực tuyến. Theo công ty, các đối thủ cạnh tranh đang đầu tư rất nhiều để thu hút người đăng ký và mức độ tương tác, nhưng việc xây dựng một doanh nghiệp phát trực tuyến thành công và lớn là điều khó khăn.

Vì vậy theo ước tính của Netflix, các công ty đối thủ sẽ kết thúc năm 2022 này với tổng số lỗ từ hoạt động kinh doanh là "hơn 10 tỷ USD" so với lợi nhuận hoạt động hàng năm của Netflix là 5 tỷ USD đến 6 tỷ USD.

Dù đang thực hiện nhiều thay đổi để thúc đẩy tăng trưởng, tập đoàn cam kết vẫn sẽ sản xuất các chương trình gốc và phát hành tất cả các tập cùng một lúc để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Trong quý 4 này, Netflix dự kiến sẽ cho ra mắt mùa mới của series phim về hoàng gia Anh “The Crown”, đồng thời phát hành phần tiếp theo của bộ phim "Knives Out" năm 2019.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.