Trạm đổi pin của Gogoro tại Đài Loan, Trung Quốc. Ảnh: Gogoro |
Theo Nikkei Asia trích dẫn thông báo ngày 25/8 của Ayala – tập đoàn đa lĩnh vực lâu đời nhất và lớn nhất tại Philippines – công ty sẽ sớm thành lập một liên doanh với nhà sản xuất xe máy điện hàng đầu Đài Loan là Gogoro cùng 917 Ventures, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Globe Telecom trong tập đoàn Ayala.
Liên doanh mới này sẽ có tên là Gogoro Philippines và sẽ chính thức tham gia vào thị trường kinh doanh xe máy điện tại thị trường Đông Nam Á này. Ngoài việc nhập khẩu, bán và bảo dưỡng xe máy, liên doanh còn cung cấp dịch vụ đổi pin thông qua việc thiết lập các trạm đổi pin.
Theo dự kiến, 3 công ty sẽ đầu tư tổng cộng 8,5 triệu USD vào liên doanh, trong đó Ayala đóng góp 21%, 917 Ventures đóng góp 49% và Gogoro góp 30%. Từ tháng 2/2023, lô 100 xe máy điện thông minh, 400 pin thông minh và 7 trạm đổi pin GoStation đã được thiết lập tại Philippines. Hai tháng sau đó, trạm GoStation đầu tiên của đất nước đã được ra mắt tại trụ sở Taguig của Globe.
Hãng tin Rappler trích dẫn tuyên bố của Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Ernest Cu của Globe Telecom cho biết: “Gogoro là sự gia nhập của Globe vào ngành công nghệ khí hậu thông qua 917Ventures. Việc ký kết chính thức liên doanh là một bước tiến lớn trong mục tiêu của chúng tôi là cung cấp phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, đặt vai trò quản lý và di chuyển môi trường lên hàng đầu cho các doanh nghiệp và cá nhân”.
Đối với Ayala, liên doanh này là một trong nhiều nỗ lực của tập đoàn nhằm đẩy nhanh các nỗ lực khử cacbon, bao gồm cả việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động kinh doanh năng lượng của mình. Gần đây, tập đoàn đã ký thỏa thuận phân phối với nhà sản xuất pin và ô tô điện Trung Quốc BYD. Thông qua các hoạt động thúc đẩy xe điện và quá trình khử carbon, tập đoàn hàng đầu Philippine hy vọng điều này sẽ tạo ra cơ hội thương mại lớn hơn.
Sự tham gia của Gogoro vào thị trường Philippines cùng phù hợp với tầm nhìn mà chính phủ nước này đưa ra về vấn đề điện hóa ngành giao thông và giảm thiểu phát thải ròng trong ngành này. Hồi tháng 1 đầu năm, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm miễn thuế nhập khẩu xe điện trong 5 năm. Trong tương lai, các nhà chức trách có kế hoạch mở rộng miễn trừ đối với xe máy và xe ba bánh chạy bằng điện.
Philippines vốn không có mạng lưới đường sắt phát triển nên ô tô và xe máy trở thành phương tiện di chuyển quan trọng. Tuy nhiên trong số 10.000 phương tiện, có khoảng 8.000 phương tiện là xe hai hoặc ba bánh, từ đó làm nổi bật nhu cầu tiềm năng về xe máy điện. Bằng cách tận dụng ưu đãi của chính phủ và đặc điểm của ngành giao thông Philippines, liên doanh kỳ vọng có thể mở rộng doanh số bán hàng và gia tăng số lượng xe máy điện trên cả nước.
Tại thị trường Đài Loan, Gogoro là một trong những công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng của Đài Loan, được mệnh danh là Tesla của làng xe máy điện. Tính tới hiện tại, số người sử dụng xe máy điện của công ty lên tới con số gần 550.000 người, một phần nhờ vào hệ thống đổi pin cho phép thay thế pin đã cạn bằng pin đã sạc đầy và giải quyết vấn đề pin xe điện sạc chậm.
Hiện tại, Gogoro đang duy trì 12.000 trạm đổi pin trên 2.500 trạm ở Đài Loan. Theo Gogoro, số lượng trạm đổi pin của hãng thậm chí còn nhiều hơn số trạm xăng ở một số thành phố trên phạm vi đảo Đài Loan.