NHNN: Tăng thêm tín dụng sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản ngân hàng

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà, hiện hệ số sử dụng vốn tín dụng đã rất cao tới 100%, tức là đã sử dụng hết vốn lưu động để cho vay, do đó nếu tăng tín dụng nữa sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản hệ thống.

Ông Phạm Thanh Hà – Phó Thống đốc NHNN.
Ông Phạm Thanh Hà – Phó Thống đốc NHNN.

Chia sẻ tại tạo đàm cấp cao trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022, ông Phạm Thanh Hà – Phó Thống đốc NHNN nhận định, năm nay thế giới nhiều biến động khó lường, phức tạp, nhiều biến cố ngoài dự đoán và chưa từng có tiền lệ. Trong đó, lạm phát là rủi ro hàng đầu.

Để kiềm chế lạm phát, các Ngân hàng Trung ương trên thế giới lúc đầu còn chần chừ do đánh giá lạm phát chỉ là tạm thời do đứt gãy chuỗi cung ứng. Nhưng thực tế, diễn biến lại không đơn giản. Lạm phát vẫn dai dẳng, các Ngân hàng Trung ương bắt đầu tăng nhanh lãi suất, kéo theo nguy cơ suy thoái.

Trong bối cảnh ấy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong điều hành và đã phải sử dụng nhiều biện pháp để ổn định thị trường tiền tệ, ổn định lãi suất, tránh không bị kéo vào vòng xoáy chung của thế giới. Mặc dù chính sách tiền tệ thời gian qua cho thấy hiệu quả nhưng theo ông Hà, áp lực lạm phát còn lớn và kéo dài tới năm 2023. Vì vậy, NHNN vẫn phải chú trọng vấn đề này, không thể lơ là.

Phiên toạ đàm cấp cao trong khuôn khổ Diễn đàn - Kinh tế Xã hội 2022.
Phiên toạ đàm cấp cao trong khuôn khổ Diễn đàn - Kinh tế Xã hội 2022.

Ông Hà cho biết, trong chính sách tiền tệ, áp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là biện pháp hành chính hiệu quả. Trước năm 2011, tăng trưởng tín dụng rất cao, có năm ở mức trên 30%. Trong 10 năm trở lại đây, hạn mức này được điều chỉnh ở mức 12 – 14%, qua đó ổn định hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối…

Theo Phó Thống đốc, năm nay NHNN đã tính toán hạn mức tín dụng ở ngưỡng 14%, cao hơn những năm trước. Dòng vốn tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hạn chế vào lĩnh vực rủi ro. Tuy nhiên, việc trái phiếu gặp “ách tắc” thời gian qua đã tạo thêm áp lực lên tín dụng. Hiện hệ số sử dụng vốn tín dụng rất cao tới 100% (tức là đã sử dụng hết vốn lưu động để cho vay); nếu tăng tín dụng nữa sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản.

Ông nhận định, sản xuất kinh doanh cần nhiều nguồn vốn khác nhau, không thể chỉ dựa vào hệ thống ngân hàng. Đó là đầu tư công, FDI, chứng khoán… Vì vậy, nếu có “ách tắc” trên các thị trường này thì phải nhanh chóng giải quyết.

Cần giải pháp đồng bộ phát triển thị trường trái phiếu

Liên quan đến khai thông "ách tắc" tại các kênh huy động vốn khác để giảm áp lực cho hệ thống tín dụng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi báo tin tích cực về thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Đó là ngày 16/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 65 bổ sung, sửa đổi các quy định liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ. Đây chính là khuôn khổ pháp lý để thị trường phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.

Ông Chi cho rằng, để phát triển thị trường trái phiếu thì cần tính đến một hệ thống giải pháp mang tính đồng bộ, bao gồm:

Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Trong đó, cốt lõi vẫn phải tiến hành rà soát ở nhiều cấp độ, với 3 nhóm vấn đề xem xét: Điều kiện đối với doanh nghiệp khi chào bán trái phiếu; điều kiện đối với nhà đầu tư tham gia; hình thức phát hành trái phiếu (khi nào riêng lẻ, khi nào công chúng).

Cần đa dạng, cải thiện cầu đầu tư với trái phiếu. Hiện trạng thị trường vốn hiện nay cho thấy nhà đầu tư cá nhân khá đông đảo nhưng thiếu rất nhiều nhà đầu tư tổ chức. Đó là các ngân hàng đầu tư, các quỹ… Nhà đầu tư cá nhân muốn đầu tư thì có thể qua quỹ trái phiếu. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp, cá nhân đều phải được đào tạo, nâng cao khả năng hiểu biết.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Nâng cao chất lượng của các định chế trung gian tài chính: Chứng khoán, tổ chức tín dụng, thẩm định giá, kiểm toán… Chất lượng dựa trên năng lực, đạo đức nghề nghiệp (yêu cầu rất cao).

Tăng cường giám sát kiểm tra, quan trọng là thể chế hoá và phân định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia vào giao dịch trái phiếu doanh nghiệp. Cơ quan chức năng phải phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm.

Truyền thông minh bạch, kịp thời về các chính sách, quy định của pháp luật. Khuyến nghị với thị trường, đề phòng rủi ro.

“Chúng tôi tin tưởng với những giải pháp như trên, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra về thị trường trái phiếu, chia sẻ khó khăn với các tổ chức tín dụng”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Cần duy trì hạn mức tín dụng cho tới khi ổn định lạm phát

Ông Trương Văn Phước - nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Việt Nam cho biết, lạm phát toàn cầu là một hiện tượng phổ biến. Khi lạm phát xảy ra, lãi suất chính là công cụ hiệu quả để kiểm chế.

Việc tăng lãi suất nhằm vào ba mục tiêu chính: Hạ bớt cầu về tín dụng, do giá tiền lên thì cầu giảm; làm dịu bớt thị trường lao động đang tăng nóng (thời gian qua nhiều công ty đã tăng tiền lương để kéo lao động trở lại sau đại dịch); làm cho đồng nội tệ tăng lên.

Vậy trong bối cảnh hiện tại, NHNN điều hành lãi suất nên tăng hay giảm? TS Trương Văn Phước khuyến nghị, lãi suất Việt Nam cố gắng ổn định là tốt nhất. Đặc biệt, Việt Nam phải giữ cho bằng được ổn định tỷ giá. Đây là “phòng tuyến sông Cầu”, nếu vỡ phòng tuyến này thì lạm phát sẽ tràn vào.

Thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã làm tốt việc này giữ tỷ giá trung tâm khoảng 0,6 và cho thị trường dao động trong biên độ cộng trừ 3%. Như vậy là sự lan truyền của lạm phát và Việt Nam sẽ bị ngưng lại bởi phòng tuyến tỷ giá.

"Ngân hàng Trung ương các nước theo chính sách tăng lãi suất để hạn chế cung tiền. Việt Nam không tăng nhưng vẫn hạn chế được lạm phát vì có hạn mức tín dụng. Vì vậy, hạn mức tín dụng vẫn cần phải duy trì cho tới khi ổn định lạm phát", ông Phước nêu quan điểm về hạn mức tín dụng.

TPBank chốt ngày chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn

TPBank chốt ngày chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn

Ngân hàng TPBank sẽ chia cổ tức tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu, qua đó nâng vốn điều lệ từ 22.016 tỷ đồng lên 26.420 tỷ đồng.
Ngành ngân hàng ủng hộ 38,4 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại do bão số 3

Ngành ngân hàng ủng hộ 38,4 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại do bão số 3

Theo tin từ Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã cùng quyên góp hàng chục tỷ đồng để ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Tư vấn châu Á, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS)

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Tư vấn châu Á, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS)

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng sẽ điều hành các hội nghị của Hội đồng Thống đốc ACC vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm và các phiên họp đột xuất khác của ACC nếu có.
Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng ổn định

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s) vừa công bố kết quả đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB), phản ánh vốn hóa cao và chất lượng tài sản ổn định của ngân hàng.
Agribank tăng lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn ngắn

Agribank tăng lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn ngắn

Agribank là ngân hàng duy nhất trong nhóm Big4 có động thái điều chỉnh lãi suất tiền gửi trong tháng 9 này.
Con trai bà Nguyễn Thị Nga tiếp tục bán ra 1,5 triệu cổ phiếu SSB

Con trai bà Nguyễn Thị Nga tiếp tục bán ra 1,5 triệu cổ phiếu SSB

Ông Lê Tuấn Anh - con trai Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT SeABank Nguyễn Thị Nga và một số lãnh đạo cấp cao tại ngân hàng này cùng có động thái bán ra lượng lớn cổ phiếu SSB trong tháng 9.
NHNN yêu cầu xem xét, miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi

NHNN yêu cầu xem xét, miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi

Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước có công văn gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
OCB tiếp tục chi hàng nghìn tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

OCB tiếp tục chi hàng nghìn tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

Các lô trái phiếu trước hạn mà ngân hàng OCB tiến hành mua lại trong năm 2024 đều được phát hành vào năm 2022, mệnh giá mỗi trái phiếu là một tỷ đồng.
SHB tăng cường 'điểm chạm số' cho khách hàng doanh nghiệp

SHB tăng cường 'điểm chạm số' cho khách hàng doanh nghiệp

Cùng với những giải pháp tài chính “đo ni đóng giày” vốn là thế mạnh của SHB, các dịch vụ, nền tảng số như SHB Corporate Mobile (nền tảng ứng dụng trực tuyến trên mobile) sẽ góp phần giúp khách hàng tối ưu thời gian, trải nghiệm giao dịch liền mạch thông suốt, quản lý dòng tiền hiệu quả hơn.
Ngân hàng dần ngừng sử dụng thẻ từ trong thanh toán nội địa

Ngân hàng dần ngừng sử dụng thẻ từ trong thanh toán nội địa

Tuân thủ lộ trình do Ngân hàng Nhà nước đặt ra về việc chuyển đổi sang thẻ chip, một số ngân hàng thông báo ngừng toàn bộ giao dịch thẻ từ kể từ tháng 9/2024.
HDBank được vinh danh là 'Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam'

HDBank được vinh danh là 'Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam'

Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’ từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 7,75%

Đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 7,75%

Ngân hàng Nhà nước tin tưởng, với con số dư nợ tín dụng đến thời điểm hiện nay, mức tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mục tiêu 15% vào cuối năm và tiếp tục góp phần cho mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế từ 6,5 - 7%.
Ông Đỗ Minh Phú không nằm trong danh sách cổ đông giữ trên 1% vốn điều lệ TPBank

Ông Đỗ Minh Phú không nằm trong danh sách cổ đông giữ trên 1% vốn điều lệ TPBank

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, Mã: TPB) vừa công bố thông tin về cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ trở lên theo Luật các TCTD sửa đổi mới.
TPBank huy động thành công 4.677 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 8

TPBank huy động thành công 4.677 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 8

Sở giao dịch chứng khoán TP Hà Nội (HNX) ngày 6/9 đã có thông báo liên quan tới giao dịch trái phiếu tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã: TPB).
Standard Chartered Việt Nam có tổng giám đốc người Việt

Standard Chartered Việt Nam có tổng giám đốc người Việt

Bà Nguyễn Thúy Hạnh là người Việt đầu tiên giữ vị trí lãnh đạo cao nhất tại Standard Chartered Việt Nam.
Cổ đông Eximbank chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền sau 10 năm

Cổ đông Eximbank chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền sau 10 năm

Sau 10 năm không chia cổ tức bằng tiền mặt, cổ đông EIB tháng 10 tới đây sẽ nhận về hơn 522 tỷ đồng từ cổ tức.
KienlongBank được vinh danh tại hai hạng mục do World Economic Magazine bình chọn

KienlongBank được vinh danh tại hai hạng mục do World Economic Magazine bình chọn

Mới đây, KienlongBank một lần nữa lọt top những “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024” do World Economic Magazine bình chọn. Trong danh sách đánh giá và xếp hạng của tổ chức này, KienlongBank còn được góp mặt trong hạng mục “Ngân hàng có dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam 2024”.
SeABank liên tục tăng bậc trong bảng xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

SeABank liên tục tăng bậc trong bảng xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World banks 2024) do Tạp chí The Banker bình chọn với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023 và tăng 169 bậc so với năm 2022.
MSB huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu

MSB huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Đây là lô trái phiếu thứ 5 được MSB chào bán thành công trong năm 2024, tương ứng số tiền mà ngân hàng này huy động được là 6.800 tỷ đồng.
ABBank hạ lãi suất tiền gửi tới 0,4 điểm phần trăm

ABBank hạ lãi suất tiền gửi tới 0,4 điểm phần trăm

Với việc giảm mạnh lãi suất kỳ hạn 12 tháng từ 6,2% xuống 5,6%, ABBank chính thức rời khỏi top ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi niêm yết trên 6% toàn hệ thống.
LPBank miễn nhiệm thêm hai phó tổng giám đốc

LPBank miễn nhiệm thêm hai phó tổng giám đốc

Sau quyết định miễn nhiệm, ban điều hành ngân hàng LPBank hiện tại có 7 thành viên với Tổng giám đốc là ông Hồ Nam Tiến.
Một ngân hàng hạ lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài

Một ngân hàng hạ lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB, mã: OCB) đầu tháng 9 đã có động thái điều chỉnh giảm 0,2 điểm % lãi suất huy động tại hai kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng.
MBS: Nhập khẩu, xây dựng hạ tầng là động lực tăng trưởng tín dụng chính nửa cuối năm

MBS: Nhập khẩu, xây dựng hạ tầng là động lực tăng trưởng tín dụng chính nửa cuối năm

MBS kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 14% trong năm 2024 với kịch bản tăng trưởng GDP là 6,5% cho cả năm. Hoạt động nhập khẩu và xây dựng hạ tầng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm 2024.
Những cổ đông cá nhân đang nắm giữ trên 1% vốn tại Nam A Bank

Những cổ đông cá nhân đang nắm giữ trên 1% vốn tại Nam A Bank

Các lãnh đạo chủ chốt của Nam A Bank không nằm trong danh sách cổ đông giữ trên 1% vốn điều lệ ngân hàng này.
Từ năm 2025, phải xác thực sinh trắc học để thực hiện giao dịch chuyển tiền

Từ năm 2025, phải xác thực sinh trắc học để thực hiện giao dịch chuyển tiền

Quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, chủ tài khoản phải xác thực sinh trắc học với ngân hàng mới được giao dịch.
Giảm 50% trên Gojek và Xanh SM khi dùng thẻ trả góp Muadee

Giảm 50% trên Gojek và Xanh SM khi dùng thẻ trả góp Muadee

Thanh toán các dịch vụ đi lại, ăn uống bằng thẻ trả góp Muadee trên Gojek và Xanh SM, khách hàng không cần trả trước, được trả góp 3 kỳ, không lãi suất mà còn nhận được ưu đãi độc quyền vô cùng hấp dẫn.
Điểm sáng trong kết quả kinh doanh bán niên 2024 của VietABank

Điểm sáng trong kết quả kinh doanh bán niên 2024 của VietABank

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên (BCTC) với nhiều điểm sáng, kết quả thu hồi và xử lý nợ hiệu quả, tăng thu phí dịch vụ ngân hàng, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ngoại hối.
SHB được Euromoney vinh danh là 'Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam'

SHB được Euromoney vinh danh là 'Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam'

Trong khuôn khổ giải thưởng “Awards for Excellence 2024”, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được Tạp chí Euromoney vinh danh là “Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam”.
BIDV huy động hơn 2.500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 8

BIDV huy động hơn 2.500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 8

BIDV đã huy động thành công 4 lô trái phiếu trong tháng 8/2024, trong đó lô trái phiếu có giá trị lớn nhất được phát hành là BIDLH2430025 với tổng mệnh giá 1.000 tỷ đồng.
Hai ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi lần thứ hai trong tháng

Hai ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi lần thứ hai trong tháng

HDBank và Eximbank là 2 nhà băng có động thái tăng tiếp lãi suất huy động lần thứ hai kể từ đầu tháng 8 đến nay. Tuy nhiên mức tăng chỉ diễn ra đối với tiền gửi kỳ hạn ngắn.
NHNN sẽ nới thêm 'room’ tín dụng cho ngân hàng tăng trưởng tốt

NHNN sẽ nới thêm 'room’ tín dụng cho ngân hàng tăng trưởng tốt

Từ đầu năm 2024, NHNN đã giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) ở mức khoảng 15% nhưng tín dụng vẫn nhích chậm, vì vậy NHNN sẽ chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng.
Lãnh đạo VPBank chi hơn 90 tỷ đồng mua lượng lớn cổ phiếu VPB

Lãnh đạo VPBank chi hơn 90 tỷ đồng mua lượng lớn cổ phiếu VPB

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) ngày 28/8 đã có báo cáo liên quan đến giao dịch cổ phiếu của lãnh đạo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã: VPB).
ABBank chi 2.000 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

ABBank chi 2.000 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

Lô trái phiếu mà ABBank thực hiện mua lại đã được phát hành ngày 25/8/2023, kỳ hạn 2 năm.
OCB tích cực huy động lượng lớn trái phiếu trong tháng 8

OCB tích cực huy động lượng lớn trái phiếu trong tháng 8

Từ đầu năm tới nay, OCB đã có tới 11 lần huy động trái phiếu với tổng số tiền lên tới 12.800 tỷ đồng, lần gần nhất là vào ngày 21/8 vừa qua.
Vietcombank cho mua vàng miếng trên ứng dụng VCB Digibank

Vietcombank cho mua vàng miếng trên ứng dụng VCB Digibank

Từ hôm nay (27/8), khách hàng mua vàng miếng SJC tại Vietcombank sẽ cần đăng ký đặt mua và thanh toán ngay trên ứng dụng di động của ngân hàng thay vì trên website như trước.
SeABank kết nối giá trị bền vững cùng doanh nghiệp

SeABank kết nối giá trị bền vững cùng doanh nghiệp

Với mong muốn “Lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm”, SeABank chú trọng vào việc cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, đồng thời kết nối và hợp tác với doanh nghiệp qua các đặc quyền tài chính vượt trội.
Xem thêm