PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 11 dưới ngưỡng 50 điểm

PMI Việt nAM
15:53 - 04/12/2023
Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, có 3 điểm nổi bật của ngành sản xuất Việt Nam tháng 11/2023 bao gồm: sản lượng giảm nhanh khi số lượng đơn đặt hàng giảm; việc làm và hoạt động mua hàng giảm; chi phí đầu vào tăng mạnh.

Báo cáo của S&P Global cho biết, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 11 là 47,3 điểm, giảm so với 49,6 điểm của tháng 10. Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đã giảm mạnh so với tháng trước, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành ba tháng.

PMI ngành sản xuất Việt Nam.
PMI ngành sản xuất Việt Nam.

Theo báo cáo, các nhà sản xuất Việt Nam có số lượng đơn đặt hàng mới giảm trở lại trong tháng 11, từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài ba tháng. Tốc độ giảm là mạnh và là đáng kể nhất kể từ tháng 5.

Nhu cầu khách hàng giảm được cho là nguyên nhân dẫn đến giảm số lượng đơn đặt hàng mới. Tình trạng nhu cầu yếu kém cũng được ghi nhận với khách hàng quốc tế khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm lần đầu tiên trong bốn tháng. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết khách hàng không muốn trả giá cao hơn cho sản phẩm.

"Ở một mức độ nào đó, số lượng đơn đặt hàng mới giảm thể hiện phản ứng của khách hàng với tình trạng tăng giá. Tuy nhiên, các công ty đã tăng giá bán hàng tháng thứ tư liên tiếp để đối phó với tình trạng tăng chi phí đầu vào mạnh nhất kể từ tháng 2", báo cáo cho hay.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến sản lượng giảm và lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm, từ đó các nhà sản xuất giảm hoạt động mua hàng và việc làm trong tháng 11. Số lượng việc làm đã giảm nhẹ sau khi tăng nhẹ trong tháng 10, trong khi lực lượng nhân công đến nay đã giảm tám trong chín tháng vừa qua.

PMI Chỉ số việc làm.
PMI Chỉ số việc làm.

Áp lực chi phí tiếp tục tăng vào giữa quý cuối của năm 2023, trong khi tốc độ lạm phát đạt mức cao của 9 tháng. Tình trạng đồng tiền yếu được cho là nguyên nhân dẫn đến giá các mặt hàng nhập khẩu tăng, trong khi nhiên liệu, dầu và đường nằm trong số những mặt hàng đầu vào cụ thể có mức giá tăng trong tháng. Trước tình hình đó, các nhà sản xuất đã tăng giá bán hàng tháng thứ tư liên tiếp.

Mặt khác, các công ty cũng tỏ ra ngần ngại trong việc tích trữ hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu yếu. Kết quả là, tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm tháng thứ ba liên tiếp. Hàng tồn kho trước sản xuất giảm mạnh thành mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6. Trong khi đó, hàng tồn kho sau sản xuất chỉ giảm nhẹ.

Mặc dù các công ty dự kiến sản lượng sẽ tăng trong năm tới với hy vọng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, tuy nhiên, niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp và đạt mức thấp hơn trung bình của lịch sử chỉ số. Các công ty bày tỏ lo ngại về mức độ dễ bị tổn thương của các điều kiện kinh tế và tình trạng nhu cầu yếu trên thị trường.

Bình luận về PMI tháng 9 của Việt Nam, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho rằng nhu cầu yếu ở cả trong và ngoài nước đã khiến ngành sản xuất Việt Nam có sự suy giảm trong tháng 11.

Với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty đã giảm sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng, đồng thời cũng hạn chế lượng hàng tồn kho. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm một phần thể hiện phản ứng của khách hàng với tình trạng giá cả tăng.

"Trong bối cảnh chi phí đầu vào của các công ty tăng với mức độ mạnh nhất kể từ tháng 2, các nhà sản xuất có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh giá cả trong những tháng tới. Do đó, ngành sản xuất sẵn sàng bước vào năm 2024 với tình trạng khá ảm đạm, hy vọng nhu cầu sẽ sớm tăng trở lại", ông dự báo.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Quang cảnh hiện trường vụ nổ. Ảnh: Baza

Nổ tại khu dân cư ở St. Petersburg, Nga

Sáng sớm ngày 2/3, một vụ nổ mạnh đã xảy ra tại thành phố St. Petersburg của Nga, nguyên nhân chưa được chính quyền địa phương xác nhận. Tuy nhiên, “sự cố” này không gây ra thương vong và người dân đã được sơ tán tới nơi an toàn.