Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở Tây Bengal, Ấn Độ ngày 17/6/2024. Ảnh: ANI/Reuters |
Theo hãng tin CNN dẫn lời bà Mamata Banerjee, lãnh đạo tỉnh Tây Bengal, tai nạn xảy ra khi tàu tốc hành Kanchenjunga chạy giữa thành phố Kolkata và Silchar ở bang Assam phía đông bắc bị một đoàn tàu chở hàng ở phía nam thành phố Siliguri đâm phải. Hiện trường, nằm ở dưới chân một ngọn đồi dẫn đến Darjeeling, một địa điểm du lịch miền núi nổi tiếng với những đồn điền trà và quang cảnh hùng vĩ của dãy Himalaya.
Thông báo trên mạng xã hội X, bà Banerjee cho biết “các bác sĩ, xe cứu thương và đội xử lý thảm họa đã được điều đến hiện trường để cứu hộ, phục hồi và hỗ trợ y tế”. Tính tới hiện tại, phát ngôn viên khu vực Đường sắt Biên giới Đông Bắc Sabyasachi De cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng. Trong khi đó theo sĩ quan cảnh sát khu vực Darjeeling Abhishek Roy, có khoảng 30 người khác bị thương.
Nhận định về vụ việc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong cùng ngày 17/6 gọi vụ tai nạn tàu hỏa tại Tây Bengal là “đáng buồn” và gửi thông điệp chia buồn tới các gia đình bị ảnh hưởng. Ông cho biết: “Tôi cầu nguyện cho những người bị thương sẽ sớm hồi phục. Tôi đã nói chuyện với các quan chức và nắm bắt được tình hình. Các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng”.
Vụ tai nạn ngày 17/6 xảy ra hơn một năm sau khi Ấn Độ ghi nhận một trong những thảm họa đường sắt tồi tệ nhất trong lịch sử nước này tại Balasore thuộc bang Odisha, cách Kolkata khoảng 220 km về phía tây nam vào tối ngày 2/6/2023. Cụ thể, vụ va chạm liên quan đến 2 chuyến tàu chở khách là Coromandel Express đi từ Howrah ở bang Tây Bengal đến Chennai ở bang Tamil Nadu và Howrah Superfast Express đi từ Bengaluru ở Karnataka đến Howrah.
Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy một tín hiệu đã chỉ dẫn tàu cao tốc Coromandel Express đi vào đường ray chính, nhưng tín hiệu sau đó đã bị tắt. Đoàn tàu này đã đi vào một tuyến đường vòng liền kề và đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đứng yên. Vụ va chạm đã lật các toa tàu của Coromandel Express sang một đường ray khác, khiến tàu Howrah Superfast Express đang đi tới từ phía đối diện trật bánh, gây ra vụ va chạm giữa 3 đoàn tàu.
Các chuyến tàu chở tổng cộng 2.296 người, trong đó có hơn 1.000 người bị thương và 288 người thiệt mạng.
Trong những năm gần đây, số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường sắt tại Ấn Độ đã giảm mạnh nhưng vẫn ở mức cao. Theo Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia, hơn 16.000 người đã thiệt mạng trong gần 18.000 vụ tai nạn đường sắt trên khắp đất nước vào năm 2021. Hầu hết các vụ tai nạn đường sắt là do ngã từ tàu hỏa và va chạm giữa tàu và người trên đường ray trong khi va chạm giữa tàu và tàu ít xảy ra hơn.
Nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông của Ấn Độ là ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Modi trong nỗ lực tạo ra nền kinh tế trị giá 5.000 tỷ USD của Ấn Độ vào năm 2025. Chính phủ của ông trong năm 2023 đã tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng bao gồm sân bay, đường bộ và đường cao tốc cũng như các dự án cơ sở hạ tầng khác lên 122 tỷ USD, tương đương 1,7% GDP. Một phần đáng kể trong khoản chi tiêu này nhằm thiết lập thêm nhiều tàu cao tốc cho hệ thống đường sắt của quốc gia này.