Tháng thứ 4 liên tiếp xuất khẩu sang Trung Quốc giảm trong năm 2023

TRUNG QUỐC Tháng 4
07:39 - 13/05/2023
0:00 / 0:00
0:00
Sau 3 tháng đầu năm ghi nhận đà giảm chung, tháng 4/2023 tiếp tục có 25/41 mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Trung Quốc tăng trưởng âm.

Trong tháng 4/2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Mỹ), chiếm 12,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng này Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt 3,58 tỷ USD, giảm 20% so với tháng trước và giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp trong năm 2023 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận đà giảm.

Nhóm 4 mặt hàng điện tử tiếp tục có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất đạt 1,86 tỷ USD, tương ứng chiếm 51% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 823 triệu USD; điện thoại và linh kiện đạt 515 triệu USD; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt 284 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 239 triệu USD.

Trong nhóm nông, thủy sản, thì rau quả là mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc có trị giá cao nhất với 229 triệu USD; đứng sau là thủy sản với 125 triệu USD; gạo với 93 triệu USD; sắn và sản phẩm từ sắn với 65 triệu USD…

Trong tổng 41 mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang Trung Quốc, có 25 mặt hàng xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng âm về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Clanhke và xi măng là mặt hàng có mức giảm thấp nhất với 87% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ 2 là quặng và khoáng sản khác giảm 78%; thủy tinh và sản phẩm từ thủy tinh giảm 72%; điện thoại và linh kiện giảm 51%...

Trong tháng 4/2023, Việt Nam có 16/41 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng dương. Trong đó, trị giá sắt thép xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất với 93% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ 2 là mặt hàng xăng dầu với 82%; chè với 68%; giấy và sản phẩm từ giấy với 64%...

Trong nhóm nông, thủy sản, ngoài mặt hàng chè, gạo, rau quả và hạt điều cũng ghi nhận tăng trưởng dương với mức tăng lần lượt 45%, 37%; 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngược lại, thủy sản là mặt hàng có mức giảm cao nhất với 38%; tiếp đến là sắn và sản phẩm từ sắn với 27%; cà phê với 21%.

Tin liên quan

Đọc tiếp