Thương mại song phương Việt Nam - Argentina đạt mốc cao nhất 10 năm

Thương Mại Argentina
17:47 - 19/12/2022
0:00 / 0:00
0:00
Chỉ trong 11 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam - Argentina ghi nhận mức 4,5 tỷ USD, vượt cả năm 2021 và là mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Theo Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2022, thương mại song phương Việt Nam – Argentina đạt mức 4,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhập khẩu đạt 3,7 tỷ USD, tăng 6%; xuất khẩu đạt 806 triệu USD, tăng 6%.

Nguồn cung ngô lớn nhất cho thị trường Việt Nam

Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Argentina là ngô, thức ăn gia súc và bông các loại. Argentina hiện là thị trường cung cấp mặt hàng ngô lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 63% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô trong 11 tháng qua.

Đầu năm 2022, xung đột Nga – Ukraine diễn ra đã tác động và đẩy giá nguyên liệu đầu vào như lúa mỳ, ngô… (Nga và Ukraine là những nước sản xuất ngũ cốc hàng đầu của thế giới). Mặc dù nhập khẩu ngô từ Argentina giảm 6% (tương ứng giảm 372 tấn), còn 5,2 triệu tấn nhưng kim ngạch vẫn tăng 9%, tương ứng đạt 1,8 tỷ USD.

Trong 11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu thức ăn gia súc đạt 1,4 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021. Mặc dù ghi nhận đà giảm nhưng Argentina vẫn đứng đầu các nhà cung cấp thức ăn gia súc và nguyên liệu cho Việt Nam.

Nhập khẩu bông từ Argentina trong năm nay cũng tăng tới 111%, tương ứng đạt 120 triệu USD. Mức tăng trưởng nhập khẩu này diễn ra trong bối cảnh sản lượng nhập khẩu bông từ Mỹ - một trong những nguồn cung bông lớn nhất cho Việt Nam – bị sụt giảm do sản xuất bông của quốc gia này bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Xuất khẩu điện tử sang Argentina chiếm tỷ trọng lớn nhất

11 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina chủ yếu là mặt hàng điện thoại, máy móc, giày dép. Trong đó, xuất khẩu điện thoại các loại đạt 508 triệu USD, chiếm 63% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.

Sau điện thoại, giày dép là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 với 66 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 37 triệu USD, tăng 50%.

Nhìn chung, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Argentina đều ghi nhận tăng trưởng đáng kể. Ngoại trừ, hàng sắt thép giảm tới 85%; máy vi tính, điện tử và linh kiện giảm 43%, cao su giảm 30%.

Trong bức tranh xuất khẩu hàng hóa sang Argentina, hàng nông, thủy sản (vốn là thế mạnh của Việt Nam) vẫn chưa xuất hiện nhiều. Do đó, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh các chương trình xúc tiến nông, thủy sản sang thị trường này.

Đọc tiếp