Sáng 9/11, phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội), Tổng Bí thư Tô Lâm đã quán triệt một số chủ trương, chính sách cần triển khai trong dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội.
Xác định vai trò quan trọng của người thầy
Nhấn mạnh vị trí của công tác giáo dục, đào tạo có ý nghĩa chiến lược trong công tác cán bộ, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, việc đầu tiên khi nhắc đến đào tạo là nhắc đến tầm quan trọng của người thầy.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ về dự thảo Luật Nhà giáo. Ảnh: CTTĐT Quốc hội |
“Với định hướng của Đảng, chúng ta cần quán triệt rất sâu sắc vị trí của người thầy, do đó xây dựng Luật Nhà giáo không chỉ là quy định những nội dung trước đây chưa quy định, mà cần vươn lên tầm mới, xác định vai trò quan trọng của người thầy - chủ thể chính của dự thảo luật,” Tổng Bí thư yêu cầu.
Tổng Bí thư cho biết, xây dựng Luật Nhà giáo cần giải quyết mối tương quan giữa thầy và trò. “Chúng ta chắc không có luật về trò, nhưng đã nói đến thầy, phải có trò và trong luật phải giải quyết được thật tốt mối quan hệ rất quan trọng thầy – trò,” Tổng Bí thư nói.
Tổng Bí thư dẫn chứng rằng chính sách của Việt Nam là phổ cập giáo dục theo từng cấp học, tức trẻ em đến tuổi được đi học phải được đến trường, tiến tới phổ cập trung học. Do vậy, cần phải giải quyết nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường lớp.
Cùng với đó, người đứng đầu Đảng đề nghị cần phải có phương án để biết rõ trong xã, trong huyện, trong khu phố, trong phường, trong thành phố năm nay sẽ có bao nhiêu cháu đến tuổi đi học, như vậy, sẽ chủ động bố trí đủ thầy cô.
“Khi có trò, có thầy thì phải có trường. Không thể quy hoạch hoặc quản lý mà không có trường được, nếu vậy chính sách phổ cập giáo dục các cháu đến tuổi đi học không được thực hiện. Đây là vấn đề rất thời sự… Mối tương quan thầy – trò phải được giải quyết,” Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.
Tổng Bí thư Tô Lâm đặt vấn đề đất nước hội nhập thì ngành giáo dục đào tạo và giáo viên cũng cần hội nhập. Đặc biệt, khi Việt Nam đã có chủ trương phổ cập tiếng Anh trong giáo dục, vậy thì điều này cần được thể hiện như thế nào trong dự thảo luật.
“Muốn hội nhập được thì phải có cán bộ, đào tạo phục vụ cho hội nhập quốc tế đầu tiên phải là người thầy, cần phải có chính sách cụ thể để thực hiện chính sách của Nhà nước. Bây giờ nếu thầy không có tiếng Anh, làm sao có trò nói tiếng Anh được. Thầy dạy Toán cũng phải có tiếng Anh, chứ không phải chỉ có thầy ngoại ngữ. Thầy dạy Văn cũng phải như thế. Tiếp cận và hội nhập phải như thế,” Tổng Bí thư nói.
"Người thầy là đầu tàu cho giáo dục"
Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ. Ảnh: CTTĐT Quốc hội |
Trong phát biểu, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng nhấn mạnh, xây dựng Luật Nhà giáo phải xác định người thầy là một nhà khoa học, phải có chuyên môn sâu. Do đó, cần làm rõ mối quan hệ giữa nhà khoa học, thầy giáo như thế nào.
“Đòi hỏi về nhà khoa học đối với người thầy là rất lớn, người thầy không thể tự đứng lại được, bởi khoa học và tri thức không dừng lại. Do đó, người thầy phải là nhà khoa học, phải có chuyên môn rất sâu trong từng lĩnh vực giảng dạy,” Tổng Bí thư yêu cầu.
Về chính sách học tập suốt đời, Tổng Bí thư lưu ý rằng nếu quy định thô cứng theo kiểu giáo sư đến tuổi nghỉ hưu không còn là nhà giáo, không tham gia giảng dạy, như vậy sẽ không huy động được nguồn lực. Người già còn đi học mà thầy đến tuổi nghỉ hưu và không được đi dạy thì rất khó khăn.
Đề cập đến vấn đề giảng dạy trong môi trường đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh, tại khu vực miền núi cần được coi là đặc biệt, vì thầy cô giáo không chỉ dạy học mà còn phải động viên học sinh đến trường.
Tổng Bí thư cho rằng cần có chính sách vừa cụ thể, vừa bao quát, khuyến khích cho nhà giáo làm việc trong môi trường đặc biệt này. Bởi đây là vùng khó khăn về kinh tế - xã hội, cũng là vùng trũng về giáo dục đào tạo, khó khăn về phát triển nguồn nhân lực cần có cán bộ tại chỗ nhưng tuyển không được.
Cuối cùng, Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn Luật Nhà giáo ra đời sẽ được các thầy cô chào đón. "Phải làm sao tạo cho người thầy đón nhận Luật này thực sự phấn khởi, thực sự cảm thấy được tôn vinh, thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người thầy. Chứ không để Luật ra thầy lại thấy khó khăn hơn," Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Lần đầu trình Quốc hội dự án Luật Nhà giáo Dự án Luật Nhà giáo sau nhiều lần chỉnh sửa đã đủ điều kiện trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo, nâng cao chất lượng giáo dục. |
Đề xuất ưu tiên về tiền lương, quy định riêng tuổi nghỉ hưu của nhà giáo Trong dự thảo Luật Nhà giáo, nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng một bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. |