Chủ tịch HĐQT Vũ Năng Liêu (thứ hai từ trái sang) chủ trì cuộc họp. |
Tại đại hội, nhận định về tình hình kinh doanh 2023, Chủ tịch HĐQT Traphaco CNC Vũ Năng Liêu cho biết, công ty gặp nhiều khó khăn khi kinh tế suy thoái sau đại dịch, nhu cầu tiêu dùng giảm, hầu hết các sản phẩm chủ lực của công ty như Hoạt huyết dưỡng não, Boganic, Tottri đều giảm doanh thu. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu tăng cao, một số loại tăng vượt quá 200% từ giữa năm 2023.
Tuy nhiên, CNC vẫn có lợi thế là công ty con của CTCP Traphaco, có thương hiệu uy tín, có thế mạnh về các sản phẩm đông dược, hệ thống phân phối lớn, hiện đại. Trong năm 2023, HĐQT Traphaco CNC đã chỉ đạo sát sao, luôn tạo điều kiện để Ban điều hành thực hiện theo chủ trương, định hướng đề ra.
CNC ghi nhận doanh thu năm 2023 đạt 515 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ, trong đó doanh thu hàng sản xuất và doanh thu hàng hợp tác sản xuất lần lượt đạt 111 tỷ đồng và 389 tỷ đồng.
Căn cứ các dự báo về thị trường trong năm 2024, CNC lên kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận sau thuế năm nay đạt 41 tỷ đồng, doanh thu 536 tỷ đồng, trong đó doanh thu sản phẩm mới là 34 tỷ đồng, doanh thu bán ngoài Traphaco là 12 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động tăng 5% so với năm 2023.
Công ty sẽ đầu tư mở rộng xưởng sản xuất/dây chuyền nang mềm; cải tạo nhà điều hành, xây dựng phòng kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn GLP; phấn đấu đạt chứng nhận GACP ít nhất 4 dược liệu; duy trì chứng nhận GMP – WHO các dây chuyền sản xuất tháng 10/2024.
Năm 2024, CNC đặt mục tiêu trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ ít nhất 20%. Cổ đông tại đại hội bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn của công ty, thậm chí còn đề xuất trả cổ tức bằng cổ phiếu để giúp công ty có thêm vốn để phát triển.
Chủ tịch HĐQT Vũ Năng Liêu chia sẻ, Traphaco CNC luôn muốn trả cổ tức nhiều hơn, tuy nhiên điều này cần phải cân đối với tình hình tài chính của công ty. Về việc chia cổ tức bằng cổ phiếu, ban lãnh đạo sẽ bàn bạc thêm về vấn đề này trên cơ sở có lợi nhất cho công ty và cổ đông.
Đại hội đồng cổ đông năm nay còn có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao của CTCP Traphaco (HoSE: TRA), công ty mẹ của Traphaco CNC. Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Huy Văn - Phó Tổng giám đốc Traphaco nhận định tình hình kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều khó khăn, suy thoái khiến sức mua bị giảm sút đáng kể.
Ông Nguyễn Huy Văn - Phó Tổng giám đốc Traphaco phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông của Traphaco CNC. |
Những năm trước, Traphaco CNC tăng trưởng trong bối cảnh lĩnh vực phát triển sức khỏe phát triển mạnh, tuy nhiên sự cạnh tranh đang ngày càng trở nên khốc liệt. Do đó, để cạnh tranh một cách hiệu quả, ông Văn cho rằng công ty cần có chiến lược chuyên nghiệp hóa, tập trung vào những thế mạnh sẵn có.
Hiện nhóm sản phẩm chính của CNC là Hoạt huyết dưỡng não và Boganic dù đã trải qua giai đoạn dịch bệnh như vẫn chứng kiến sự tăng trưởng tốt và được đánh giá cao trên thị trường. Theo ông Nguyễn Huy Văn, điều này là minh chứng cho giá trị cốt lõi của Traphaco CNC.
“Năm 2023, CNC chấp nhận lùi lại một chút để xem xét lại tổng thể và hoạch định ra những chiến lược rõ nét hơn,” ông Nguyễn Huy Văn cho biết.
Bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh và marketing của Traphaco thì nhận xét ngành dược hiện có hai thái cực khác nhau giai đoạn hậu đại dịch.
Trong đó, các bệnh viện chỉ phụ trách điều trị các bệnh liên quan đến Covid-19 đã mở cửa trở lại, các bệnh nhân cũng quay trở lại điều trị, nên tăng trưởng của bán hàng khối bệnh viện 2 năm trở lại đây là rất cao, đặc biệt năm 2023 tăng trưởng ở mức 20%.
Trong khi đó, khối bán hàng trên kênh nhà thuốc chỉ tăng trưởng ở mức 2%, nhưng nếu tách mảng vaccine (mảng tăng trưởng rất mạnh) thì lại giảm 1% so với năm 2022.
Trên thực tế, năm 2022 là năm rực rỡ của ngành dược phẩm khi người dân thường xuyên xếp hàng dài để mua thuốc. Theo bà Đào Thu Hà, bước sang năm 2023 thì tình hình khó khăn hơn nhiều, đặc biệt với khối nhà thuốc tư nhân trong bối cảnh phải cạnh tranh với những nhà thuốc chuỗi, sẵn sàng đầu tư và chịu lỗ để lấy thị phần của các nhà thuốc truyền thống.
Trong khi đó, Traphaco CNC lại đang tập trung phát triển ở mảng đông dược. Năm 2023, kênh bệnh viện của công ty tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, tuy nhiên tỷ trọng thuốc bán ở bệnh viện chỉ ở mức 10% doanh số nên chưa bù đắp được kênh OTC (thuốc không kê đơn) đang bị giảm sút.
Trong bối cảnh đó, Traphaco CNC vẫn duy trì thị phần và vị thế số một của mình trong ngành đông dược ở Việt Nam. Theo bà Hà, Traphaco CNC có những sản phẩm như Boganic đã chứng kiến sự đi ngược với xu thế thị trường, khi vẫn tăng trưởng dương giữa giai đoạn khó khăn của ngành giai đoạn hậu đại dịch. Công ty chỉ có sản phẩm Hoạt huyết dưỡng não ghi nhận sự suy giảm những vẫn tích cực hơn nhiều các đối thủ cạnh tranh khác trong ngành.
CTCP Công nghệ cao Traphaco được thành lập năm 2006, là công ty con của Tập đoàn Traphaco, vận hành nhà máy sản xuất đông dược của TRA. Năm 2014, công ty đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM với mã chứng khoán CNC.
Sau gần 2 thập kỷ hoạt động và phát triển, Traphaco CNC vẫn giữ vững vị thế là doanh nghiệp số một Việt Nam về sản xuất đông dược, với những sản phẩm nổi tiếng như Hoạt huyết dưỡng não, Boganic forte, Tottri nang cứng, thuốc tiêu hóa Ampelop…