Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam

Rau quả Việt nAM
07:43 - 10/06/2022
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
Số liệu từ Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm Trung Quốc nhập khẩu khoảng 700 triệu USD kim ngạch mặt hàng rau củ từ Việt Nam, chiếm 50% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 1,4 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2021 (năm 2021 đạt 1,7 tỷ USD).

Về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất, chiếm khoảng 50% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam, đạt 722 triệu USD. Đứng thứ 2 là thị trường Hoa Kỳ, đạt 109 triệu USD; thứ 3 là thị trường Nhật Bản, đạt 67,8 triệu USD.

Trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2022, chủng loại quả và rau củ có trị giá xuất khẩu giảm mạnh. Trong đó, trị giá xuất khẩu chủng loại quả đạt 806 triệu USD, giảm 19,2% so với cùng kỳ năm 2021. Theo Bộ Công thương, hầu hết các chủng loại quả xuất khẩu chính đều giảm, chỉ có chủng loại quả chuối tăng 46,5% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 184 triệu USD…

Tiếp theo là chủng loại rau củ xuất khẩu đạt 79 triệu USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hầu hết các chủng loại rau củ chính đều có trị giá xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính trong đầu năm 2022 như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc.

Mặc dù chủng loại sản phẩm chế biến, hoa và lá có trị giá xuất khẩu tăng trong 4 tháng đầu năm 2022, tuy nhiên mức tăng của các chủng loại này thấp và trị giá chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ nên không bù đắp được mức giảm mạnh từ chủng loại quả và rau củ.

Xuất khẩu từ phía Trung Quốc giảm

Xuất khẩu chủng loại quả giảm mạnh do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, bởi trị giá xuất khẩu sang thị trường này chiếm 71% tổng trị giá xuất khẩu chủng loại quả trong 4 tháng đầu năm 2022. Mặc dù phía Trung Quốc đã cho thông quan trở lại tại một số cửa khẩu, tuy nhiên hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu rất chậm, chưa thực sự cải thiện nhiều.

Cùng với đó, phía Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt chẽ quy trình thông quan nhằm phòng tránh dịch bệnh. Vì vậy, hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường này còn hạn chế.

Bộ Công thương dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trị giá nhập khẩu chủng loại hàng rau quả chế biến (mã HS 20) trong tháng 4/2022 đạt 121 triệu USD, tăng 11,2% so với tháng 4/2021. Trong 4 tháng đầu năm 2022, trị giá nhập khẩu hàng rau quả chế biến của Trung Quốc đạt 434,7 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu hàng rau quả chế biến chủ yếu từ các thị trường: Hoa Kỳ, Brazil, Việt Nam và Thái Lan. Trị giá nhập khẩu từ 4 thị trường này chiếm 52% tổng trị giá nhập khẩu hàng rau quả chế biến của Trung Quốc. Trong đó, Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu từ thị trường cung cấp lớn nhất là Hoa Kỳ và tăng mạnh nhập khẩu từ 3 thị trường còn lại.

Việt Nam hiện là thị trường cung cấp rau quả lớn thứ 3 cho Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhập khẩu hàng rau quả chế biến là từ Brazil, đạt 58,4 triệu USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo là Thái Lan đạt 43,4 triệu USD, tăng 18,2%; đứng thứ 3 là Việt Nam đạt 55,5 triệu USD, tăng 12,8%.

Về chủng loại nhập khẩu của Trung Quốc, mã HS 2008 là chủng loại hàng rau quả chế biến Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt 184 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 42,3% tổng trị giá nhập khẩu hàng rau quả chế biến.

Hoa Kỳ và Việt Nam là 2 thị trường cung cấp lớn nhất chủng loại này cho Trung Quốc. Tiếp theo là chủng loại mã HS 2009 chiếm 34,2% tổng trị giá nhập khẩu hàng rau quả chế biến của Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt 148,5 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu mã HS 2009 từ các thị trường như Brazil đạt 45,6 triệu USD, tăng 63,6%; Thái Lan đạt 19,3 triệu USD, tăng 128,1%; Tây Ban Nha đạt 16,4 triệu USD, tăng 48,3%; Việt Nam đạt 16,2 triệu USD, tăng 115,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Đọc tiếp

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Với việc ra mắt chính thức siêu phẩm Thành phố đảo Hoàng gia trên “chợ trực tuyến” Vinhomes Market, Vinhomes mở ra một hướng đi mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo với mọi lĩnh vực.