Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương vừa phối hợp huyện Thanh Hà tổ chức Hội nghị bàn kế hoạch tổ chức Lễ mở vườn vải xuất khẩu; hội thi thu hái vải và cắt băng xuất khẩu vải Thanh Hà năm 2024, ngày 20/3.
Đặc sản vải thiều Thanh Hà của Hải Dương đang được đưa vào các suất ăn trên nhiều chuyến bay quốc tế và phòng chờ hạng thương gia của hai hãng Vietnam Airlines và Bamboo Airways.
Việc lên men cho quả vải thiều Hải Dương nhằm bảo quản lâu dài là một trong những hướng đi để nâng cao giá trị quả vải hiện nay, mở ra cơ hội để sản phẩm từ quả vải có thể tiêu thụ ở nhiều thị trường trên thế giới.
Việc phát triển mở rộng thị trường cho quả vải Thanh Hà luôn được các cấp, ngành, địa phương của Hải Dương đặc biệt quan tâm. Ông Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã trao đổi với Mekong ASEAN về tình hình mùa thu hoạch năm nay.
Đây là năm đầu tiên Hải Dương đưa sản phẩm vải thiều Thanh Hà đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào bán trong hệ thống BigGreen phục vụ người tiêu dùng thủ đô Hà Nội.
Đây là năm đầu tiên sản phẩm vải thiều Thanh Hà được đưa lên suất ăn của các hãng hàng không, là sự kiện quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với thực khách trong nước và quốc tế.
Đánh giá vải thiều Lục Ngạn được người tiêu dùng đón nhận tích cực, đại diện hệ thống WinMart/WinMart+ cho biết, từ cuối tháng 6/2023, loại trái cây này sẽ có mặt tại hơn 130 siêu thị WinMart, 3.500 cửa hàng WinMart+ và sàn thương mại điện tử.
Hội nghị xúc tiến là dịp để Lục Ngạn quảng bá sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ vải thiều, các loại nông sản và sản phẩm du lịch, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm hợp tác, ký kết tiêu thụ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân cam kết địa phương luôn sẵn sàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu để đi tới thống nhất, hợp tác lâu dài trong việc thu mua, xuất khẩu vải thiều.
Cuối tháng 5 này, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) bắt đầu cho thu hoạch những trà đầu tiên. Nhằm gia tăng xuất khẩu, địa phương đã giải quyết các yêu cầu kỹ thuật của thị trường nhập khẩu như cấp mã số vùng trồng, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Hiện sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Australia... và dần chinh phục được thị hiếu của người tiêu dùng.
Mật ong hoa vải là sản phẩm tiêu biểu của huyện Thanh Hà, Hải Dương, với màu vàng nhạt và hương thơm đặc trưng từ hoa vải mang chỉ dẫn địa lý của địa phương.
UBND huyện Thanh Hà vừa cho biết, tổng kết mùa vụ năm nay sản lượng vải thiều đạt 42.060 tấn, tăng khoảng 5.000 tấn so với năm 2021, giá trị sản xuất theo thị trường đạt 1.360 tỷ đồng, tăng 200 tỷ đồng.
Vải thiều tươi vừa được xuất khẩu sang Trung Quốc lần đầu tiên qua lối mở cầu phao tạm km3+4 Hải Yên thuộc TP Móng Cái. Đây là tín hiệu tốt cho người nông dân Việt và cho thương mại xuất nhập khẩu của TP Móng Cái.
Tuần hàng Việt Nam năm 2022 đang được tổ chức từ ngày 1/7-3/7 tại Trung tâm thương mại Aeon Lake Town Mori, tỉnh Saitama và tại tất cả các siêu thị, cửa hàng bán lẻ (GMS) thuộc hệ thống Aeon tại Nhật Bản.
Ngày 30/6, ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đã trồng thử nghiệm thành công vải thiều không hạt, có kích thước quả to, mẫu mã đẹp, cùi dày và có vị giòn ngọt đặc trưng.
Đánh giá này được nêu trong cuộc kiểm tra chất lượng, quy cách đóng gói và các yếu tố kỹ thuật liên quan đến phòng, chống Covid-19 của vải thiều Bắc Giang, qua đó đẩy mạnh trở lại việc xuất khẩu vải thiều vào tiêu thụ tại Trung Quốc
Thời gian qua, trái vải thiều của huyện Thanh Hà đã từ thị trường nội địa vươn sang thị trường Trung Quốc, Australia, Pháp, Canada, Mỹ, Nhật Bản. Đại diện doanh nghiệp Singapore cũng trực tiếp tới thăm vùng trồng và đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng quả vải.
Thị trường nhập khẩu chính của vải Thanh Hà là Trung Quốc đang trở nên "khó tính" hơn, trong khi các thị trường phân khúc cao cấp đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Bối cảnh này khiến người nông dân trồng vải ở Hải Dương buộc phải thay đổi nhận thức sản xuất.