Việt Nam giảm dần thị phần xuất khẩu đồ gỗ nội thất tại Canada

Gỗ canada
11:55 - 10/03/2023
Xuất khẩu gỗ nội thất của Việt Nam sang Canada giảm 46,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gỗ nội thất của Việt Nam sang Canada giảm 46,8% so với cùng kỳ năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
Mặc dù Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất gỗ lớn thứ 4 của Canada, tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này của Việt Nam đang giảm đến hai con số.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong tháng 2/2023 đạt 10,6 triệu USD, giảm 24% so với tháng 2/2022.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada ước đạt 21,6 triệu USD, giảm 46,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước đó, trong tháng đầu năm, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam xuất khẩu tới thị trường Canada cũng giảm mạnh, đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Canada.

Hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đều giảm mạnh trong tháng 1/2023, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng ghế khung gỗ và bộ phận ghế đạt 2,8 triệu USD, giảm 27,2% so với tháng 12/2022, giảm 62,8% so với cùng kỳ năm trước.

Là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 6 trên thế giới, Canada luôn có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này ở mức cao. Theo số liệu thống kê từ Cơ quan thống kê Canada, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này trong năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2021.

Trong đó, Canada tăng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Mỹ và EU, tuy nhiên giảm nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc và Việt Nam.

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 cho Canada, nhưng tỷ trọng chỉ chiếm 15,3% tổng trị giá nhập khẩu trong năm 2022, đạt 411,9 triệu USD, giảm 1,1% so với năm 2021.

Xuất khẩu gỗ còn nhiều dư địa từ Hiệp định CPTPP.

Xuất khẩu gỗ còn nhiều dư địa từ Hiệp định CPTPP.

Còn nhiều cơ hội để Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

So với nhu cầu nhập khẩu, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam vào Canada vẫn còn thấp, do đó vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada trong thời gian tới.

Trong đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP sau năm 5 năm thực thi đã giúp doanh nghiệp Canada biết đến và quan tâm nhiều hơn tới năng lực sản xuất của Việt Nam. Đáng lưu ý, trong chiến lược mua hàng của đối tác Canada, Việt Nam đang nổi lên nhờ yếu tố ổn định, có thể dự báo và giá thành phù hợp.

Có nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển thương mại Việt Nam - Canada. Cuối năm 2022, Canada đã chính thức công bố chiến lược Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, trong đó định vị ASEAN là trung tâm của khu vực và mong muốn ký kết hiệp định thương mại tự do Canada – ASEAN, đồng thời nâng quan hệ với ASEAN lên cấp đối tác chiến lược.

Trong chiến lược này, Việt Nam có một số lợi thế rõ ràng. Theo đó, Việt Nam được hầu hết doanh nghiệp Canada đánh giá là cửa ngõ hợp lý để đi vào khu vực nhờ ưu thế về vị trí địa lý, hạ tầng, lao động, ổn định chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, cả Việt Nam và Canada đều là thành viên của CPTPP, APEC, đặc biệt hai nước đã sớm thiết lập cơ chế Uỷ ban hỗn hợp kinh tế để trao đổi định kỳ về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại.

Gần đây, hai nước đã đưa vào khai thác tuyến tàu container tải trọng lớn chạy thẳng từ Hải phòng đi Vancouver giúp thời gian vận chuyển giảm còn 17 ngày, giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Mặc dù có nhiều thuận lợi, nhưng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, Canada vẫn chịu nhiều tác động không tích cực từ thị trường thế giới và tiêu dùng tiếp tục bị thắt chặt. Chính sách thương mại của Canada tạo nhiều thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này.

Theo đó, để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, trao đổi thương mại, năm 2023 Thương vụ Việt Nam tại Canada tập trung triển khai một số hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm như: Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi thế mà CPTPP, xúc tiến giao thương trực tuyến; mời đoàn doanh nghiệp Canada về dự Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất TP HCM – HawaExpo 2023.

Tin liên quan

Đọc tiếp