Ảnh minh họa: Mekong Asean |
Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/11, tính chung 11 tháng 2023, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 11,2 triệu lượt, vượt 40% kế hoạch cả năm.
Trong Top 10 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam 11 tháng năm 2023, Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu với 3,2 triệu lượt, chiếm 28,5% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trung Quốc đại lục xếp thứ hai với 1,5 triệu lượt, tiếp đến là các thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 758.000 lượt khách, Mỹ với 658.000 lượt khách, Nhật Bản với 527.000 lượt khách.
Khu vực Đông Nam Á có 3 thị trường gửi khách nhiều nhất cũng nằm trong Top 10 gồm Thái Lan với 442.000 lượt khách; Malaysia với 419.000 lượt khách; Campuchia với 359.000 lượt khách.
Thị trường Úc xếp ở vị trí thứ 9 với 353.000 lượt và Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 với 352.000 lượt khách
Các thị trường Châu Âu như Anh, Pháp và Đức vẫn là những thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, Anh có 232.000 lượt khách đến tham quan, Pháp với 195.000 lượt khách và Đức với 182.000 lượt khách.
Trong tháng 11/2023, các thị trường ở Châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục với mức tăng trưởng 58,5% so với tháng 10/2023. Trong đó có sự đóng góp của những thị trường trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ 15/8/2023 như: Anh tăng trưởng 38,6%, Pháp tăng 72,5%, Đức tăng 36,1%, Ý tăng 55,1%, Nga tăng 41,8%, Thụy Điển tăng 84,8%,...
Trong khi đó, thị trường Trung Quốc tiếp tục giữ đà tăng trưởng 9,6%; thị trường Nhật Bản tăng nhẹ 7,7%; thị trường Mỹ tăng trưởng tốt 18,7%.
Các thị trường ở Đông Nam Á tăng trưởng tích cực như Thái Lan tăng 23,1%, Malaysia tăng 21,4%, Singapore tăng 18,2%, Philippines tăng 28,1%, Indonesia tăng 10,8%.
Về lượng khách nội địa, trong tháng 11/2023 cả nước phục vụ 4,5 triệu lượt khách trong đó có 3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 11 tháng đầu năm đạt 103,2 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 11 tháng đầu năm ước đạt 628.300 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh ngành du lịch cũng phản ánh sự phục hồi tích cực của ngành khi doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2023 ước đạt 616 .000 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước và tăng 15% so với năm 2019, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 11 tháng năm 2023 với doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng ước đạt 34.000 tỷ đồng, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước và bằng 82% so với năm 2019.
Hoạt động vận tải hành khách cũng sôi động trở lại với khoảng 403,1 triệu lượt vận chuyển hành khách trong tháng 11/2023, tăng 2,4% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 4,2 triệu lượt khách, tăng 11,5% so với cùng kỳ, chủ yếu do lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trở lại.
Trong tháng 12 tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật như: Chương trình trưng bày Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trưng bày, giới thiệu về di sản văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xòe Thái (1/12 - 03/12) tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM Cần Thơ 2023 (1/12 - 03/12) tại TP Cần Thơ; Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 3 năm 2023 (4/12 - 10/12) tại TP HCM; Tuần lễ Âm nhạc Quốc tế Huế 2023 (8/12 - 12/12) tại Quảng trường Ngọ Môn, TP Huế; Lễ hội Countdown đón năm mới 2024 tối ngày 31/12/2023 tại TP Hà Nội và TP HCM.