Kỳ 2 tháng 11/2022 (16/11 – 30/11), kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam chỉ tăng nhẹ 1% so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 (1/11 – 15/11). Trong đó, nhập khẩu đạt 13,3 tỷ USD, tăng khoảng 9% so với kỳ 1 tháng 11; xuất khẩu đạt 15,3 tỷ USD, tăng 12%. Như vậy, kỳ 2 tháng 11/2022, Việt Nam đã xuất siêu 2 tỷ USD.
3 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD
Trong kỳ này, có 3 mặt hàng xuất khẩu trên 2 tỷ USD, bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,3 tỷ USD; điện thoại và linh kiện đạt 2,1 tỷ USD và máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 2 tỷ USD.
Trong 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có mức tăng trưởng lớn nhất với 43% so với kỳ 1 tháng 11/2022. Tiếp sau là phương tiện vận tải phụ tùng tăng 30%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 13%.
Trong kỳ 2 tháng 11, xuất khẩu điện thoại và linh kiện lại ghi nhận đà giảm 10%, đạt 2,1 tỷ USD. Giày dép cũng giảm nhẹ 0,7%, đạt 950 triệu USD.
Tính chung 11 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 342,1 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhập khẩu điện thoại giảm 17%
Trong số 10 mặt hàng nhập khẩu lớn nhất kỳ 2 tháng 11/2022, hóa chất là mặt hàng có mức tăng trưởng lớn nhất với 92% so với kỳ 1 tháng 11/2022, đạt 361 triệu USD. Ngược lại, nhập khẩu điện thoại và linh kiện lại giảm 17%, đạt 876 triệu USD; sắt thép giảm 37%, đạt 307 triệu USD.
Tính chung 11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 331,5 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021.
Về thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ước đạt 101,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất, ước đạt 109,9 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ.