Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 11/2022. Tỉ lệ đúng giờ chung của ngành ở mức cao, đạt 95,5% - tăng 2,3 điểm so với tháng trước, trong khi số chuyến bay khai thác tăng 3,8%.
Theo báo cáo công bố ngày 26/11, trong tháng 11, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 25.937 chuyến bay, trong đó Vietnam Airlines 9.628 chuyến; VietJet Air 9.491 chuyến; Bamboo Airways 4.624 chuyến; Pacific Airlines 1.224 chuyến; VASCO 606 chuyến; Vietravel 364 chuyến.
Trong đó, Bamboo Airways là hãng hàng không bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 11/2022, với 96,9% chuyến bay cất cánh đúng giờ, tăng 3,5 điểm so với tháng 10/2022.
Đứng ở vị trí thứ 2, với 0,1% thấp hơn là Pacific Airlines, với 96,8% chuyến bay đúng giờ. Ngoài Bamboo Airways, 2 hãng bay còn lại trong top 3 hãng bay nội địa lớn nhất cũng ghi nhận tỷ lệ bay đúng giờ tăng so với tháng 10/2022, trong đó tỷ lệ bay đúng giờ của Vietnam Airlines đạt 96%, Vietjet đạt 94,3%.
VASCO tiếp tục duy trì tỉ lệ đúng giờ đã đạt trong tháng 10 ở mức 95,5% còn Vietravel Airlines là hãng bay duy nhất ghi nhận tỉ lệ đúng giờ giảm, đạt 87,91% - giảm 2,1 điểm so với tháng trước.
Tỉ lệ hủy chuyến trong tháng 11/2022 của toàn ngành hàng không cũng ghi nhận sự tiến bộ khi chỉ có 15 chuyến bay bị hủy trên 25.937 chuyến bay khai thác, chiếm tỉ lệ 0,06% và tương đương với giảm 0,33 điểm so với tháng 10/2022.
Cũng theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ trong tháng qua là do tàu bay về muộn và do các hãng hàng không. Còn nguyên nhân chủ yếu buộc các hãng phải hủy các chuyến bay trong tháng 11 là do thời tiết.
Bước sang tháng 12, ngành hàng không đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm lễ tết cuối năm. Cục Hàng không Việt Nam đã ra chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không giảm tối đa chậm hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm. Cục yêu cầu các hãng bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.
Đồng thời, nhà chức trách hàng không cũng yêu cầu các hãng có biện pháp, giải pháp kiểm soát, giảm thiểu việc chậm, hủy chuyến bay và tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Từ cuối tháng 10, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch tăng chuyến Tết Quý Mão (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng năm Quý Mão) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Theo đó, các hãng xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691).