Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi xăng dầu xuống 12% nhằm đa dạng hoá nguồn cung

GIÁ XĂNG Bộ Tài Chính
21:00 - 04/06/2022
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thuế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng dầu.

Thuế xăng dầu Việt Nam ở mức trung bình thấp

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cung cấp một số thông tin liên quan đến thuế, phí của giá xăng dầu trong bối cảnh giá mặt hàng này tăng cao kỷ lục.

Theo đó, ông cho biết hiện nay các chính sách thuế áp dụng đối với xăng dầu gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng đảm bảo phù hợp thông lệ chung trên thế giới.

"Trung bình các nước trên thế giới có tỷ trọng thuế trong xăng dầu chiếm 40-60% trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn. Hiện, tại Việt Nam tỷ trọng thuế trong xăng hơn 29-31%, dầu diesel 13,3%", Thứ trưởng Tuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn.

Xem xét giảm thêm thuế để kìm giá xăng dầu

Tuy vậy, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao do các nước phục hồi sau Covid-19, xung đột tại Ukraine, Thứ trưởng cho biết Chính phủ, bộ ngành lo lắng giá xăng dầu ảnh hưởng CPI, thách thức lớn trong 2022. Với thuế bảo vệ môi trường, trong 2021-2022 đã hỗ trợ 50% đối với nhiên liệu bay. Bộ đã báo cáo thông qua Nghị quyết giảm 50-70% hỗ trợ giảm giá xăng dầu.

"Trong bối cảnh giá xăng tăng cao, Bộ Tài Chính ngày 21/4 đã xin ý kiến các bộ ngành báo cáo Chính phủ sửa đổi nghị định biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi từ 20% xuống 12%. Qua đó, sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu", ông Tuấn đánh giá.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết không có quy định miễn thuế với mặt hàng tiêu thụ đặc biệt và đánh giá mức thuế này đối với xăng trong nước cũng thấp so với thế giới.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận thời gian qua giá xăng trong nước tăng liên tục và ở mức cao, Bộ Công Thương rất chia sẻ với khó khăn của người dân, doanh nghiệp.

Về công tác điều hành giá xăng dầu, ông Hải cho biết Bộ Công Thương đã phối hợp thực hiện nhất quán theo Nghị định 83, 95 sửa đổi phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới, mang lại thuận lợi nhất trong điều kiện có thể cho người dân doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

3 giải pháp kìm giá xăng dầu

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng có 3 giải pháp trong thời gian tới để kìm mức tăng giá xăng dầu.

Thứ nhất, sử dụng công cụ quỹ bình ổn một cách hiệu quả và linh hoạt để hạn chế mức biến động mạnh của giá trong nước, gây sức ép lớn CPI.

Theo Thứ trưởng, vừa qua giá xăng dầu tăng là khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp, và cũng là sức ép lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến 1/6 tăng 45,6-63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý những công cụ bình ổn giá suốt thời gian vừa qua, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29 - 47,89%. Như vậy, ông Hải cho rằng mức tăng giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn mức tăng của thế giới.

Thứ 2, sử dụng điều chỉnh thuế phí trong cơ cấu xăng dầu. Vừa qua, Bộ đã kiến nghị và Bộ Tài chính đã báo cáo được Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/4 đến 31/12. Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp đề xuất rà soát trong phạm vi cho phép giảm thuế liên quan đến cơ cấu giá liên quan đến xăng dầu.

Thứ ba, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng giá xăng, dầu muốn giảm được mức tăng không phải chỉ có riêng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các bộ, ngành khác. Vì vậy, cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh xăng, dầu tăng như hiện nay.

Ngày 1/6, giá xăng đã có lần điều chỉnh tăng thứ 11, đưa giá mặt hàng này 3 lần liên tiếp xác lập kỷ lục mới. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 30.230 đồng/lít và xăng RON 95 là 31.570 đồng/lít.

Hiện, trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000-11.000 đồng/lít). Như vậy, nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít).

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.