Các công nhân ô tô tại Mỹ có khả năng mở rộng đình công

Đình công MỸ
08:47 - 29/09/2023
Các thành viên UAW đình công bên ngoài Trung tâm phân phối Willow Run của GM, ở Bellville, Quận Wayne, Michigan, Mỹ ngày 26/9/2023. Ảnh: Reuters
Các thành viên UAW đình công bên ngoài Trung tâm phân phối Willow Run của GM, ở Bellville, Quận Wayne, Michigan, Mỹ ngày 26/9/2023. Ảnh: Reuters
Căng thẳng đang gia tăng giữa 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Mỹ với công đoàn United Auto Workers (UAW) trong bối cảnh công đoàn đe dọa mở rộng các cuộc đình công và khả năng xảy ra đột phá trong đàm phán hợp đồng giảm dần.

Theo tình hình hiện tại, UAW dự kiến sẽ công bố các mục tiêu đình công tiếp theo vào sáng 29/9. CNBC trích dẫn một nguồn tin cho biết Chủ tịch UAW Shawn Fain sẽ tổ chức một sự kiện Facebook Live trong cùng ngày và sau đó cập nhật cho các thành viên về các cuộc đàm phán và xác định các địa điểm đình công bổ sung.

Đây là một động thái được cho là có khả năng đe dọa tiến độ đàm phán hợp đồng với các nhà sản xuất General Motors, Ford Motor và Stellantis cho khoảng 146.000 công nhân ngành ô tô. Khoảng 18.300 công nhân, tương đương 12,5% số thành viên UAW có hợp đồng với các nhà sản xuất ô tô Detroit, hiện đang đình công.

Kể từ khi cuộc đình công chính thức bắt đầu ngày 15/9, cả 3 nhà sản xuất ô tô đều tuyên bố đã đưa ra các đề nghị đáng chú ý cho công đoàn UAW. Các thỏa thuận được đưa vào đàm phán bao gồm tăng lương theo giờ khoảng 20%, hàng nghìn USD tiền thưởng và cải thiện các gói phúc lợi mà theo các công ty là rất đáng kể cho người lao động. Về phần mình, Ford đã đề nghị khôi phục các chính sách điều chỉnh chi phí sinh hoạt trước đây để bù đắp lạm phát.

Tuy nhiên, các đề nghị trên là không đủ đối với UAW. Công đoàn hiện đang yêu cầu tăng lương 40%, chấm dứt hệ thống “cấp bậc” theo đó những người lao động mới được tuyển phải dành vài năm để làm việc để có thể được trả mức lương đầy đủ, tuần làm việc 32 giờ và các phúc lợi bao gồm thêm thời gian nghỉ và bảo hiểm về xe điện.

Ở một diễn biến khác, ngày càng có nhiều báo cáo được ghi nhận về các cuộc đối đầu, đe dọa cũng như phá hoại xe cộ và tài sản của công ty tại các địa điểm tiến hành đình công. Stellantis ngày 28/9 cho biết: “Kể từ khi UAW mở rộng cuộc đình công đến các trung tâm phân phối phụ tùng của chúng tôi vào ngày 22/9, chúng tôi đã chứng kiến sự leo thang về hành vi nguy hiểm và thậm chí bạo lực của những người biểu tình tại một số cơ sở đó, bao gồm việc làm hỏng lốp xe tải, nhảy lên xe, sử dụng lời nói phân biệt chủng tộc với những nhân viên tận tâm của Stellantis”.

Trong bối cảnh đó, công ty kêu gọi ông Fain cùng các nhà lãnh đạo UAW đảm bảo an toàn cho tất cả nhân viên Stellantis vẫn đang làm việc tại nhà máy, bao gồm cả những người tiến hành đình công. Về phía những nhân viên đang tạm dừng công việc để tham gia đình công, Stellantis cho biết vẫn chưa thuê nhân viên bên ngoài để thay thế họ.

Tuyên bố mới nhất của công ty cho biết: “Chỉ những nhân viên hiện tại đang bảo vệ hoạt động kinh doanh của chúng tôi và các bên thứ ba thực hiện việc nhận và giao hàng như bình thường mới được phép tiến vào cơ sở của chúng tôi”.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.