Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu 'xanh'

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng.

Sản phẩm của Vinamilk tại siêu thị nước ngoài.
Sản phẩm của Vinamilk tại siêu thị nước ngoài.

“Hộ chiếu mới” cho nhiều thị trường xuất khẩu

Trên toàn cầu, xu hướng tiêu dùng xanh đã trở nên phổ biến và không còn là thị trường ngách như trước đây, mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo nên luật chơi mới trong thương mại toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi.

Tại châu Âu – một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, các kế hoạch thương mại nhằm trung hòa khí hậu như: Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork), Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn, Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030… đã tạo nên những yêu cầu mới về tính bền vững, đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Các tiêu chuẩn xanh, bền vững trở thành một phần của thói quen mua sắm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Freepik.
Các tiêu chuẩn xanh, bền vững trở thành một phần của thói quen mua sắm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Freepik.

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thách thức, các quy định về phát triển bền vững (PTBV) như tái sử dụng, tái chế, tiết kiệm năng lượng… đồng thời cũng tạo ra các cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.

Đơn cử 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa Việt Nam rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính “có trách nhiệm” như sản xuất “xanh”, “bền vững”, “thân thiện với môi trường”.

Doanh nghiệp Việt với bài toán xuất khẩu “xanh”

Vinamilk, một doanh nghiệp có hơn 25 năm kinh nghiệm xuất khẩu sữa – một sản phẩm không phải thế mạnh của Việt Nam. Từ khi chỉ xuất khẩu 1 sản phẩm duy nhất là sữa bột, bột ăn dặm vào Trung Đông, đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu hàng loạt sản phẩm đa dạng đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm những cường quốc có yêu cầu xuất khẩu cao như Singapore, Nhật Bản, New Zealand, Úc…

Vừa qua, thương hiệu này cũng được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đầy.
Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đầy.

Doanh nghiệp chia sẻ, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã được hỏi và sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững với các yêu cầu của đối tác. Các yêu cầu liên quan đến chứng nhận/chứng chỉ về môi trường, quyền lợi người lao động, phúc lợi động vật - những nội dung còn khá mới tại thời điểm đó.

Tiến trình này phát triển rất nhanh và được doanh nghiệp tận dụng như 1 thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, BRC, ISO 17025, Halal, Organic EU, Organic China…

Vinamilk đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng… Doanh nghiệp hiện cũng đẩy nhanh tiến trình Net Zero với các nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa Carbon – khía cạnh đang được nhiều thị trường quốc tế quan tâm.

Lấy ví dụ cụ thể, đối với thị trường phát triển như New Zealand, Vinamilk đang thực hiện cung cấp sản phẩm với những yêu cầu về “tính xanh, bền vững” như không có ống hút nhựa, nắp nhựa theo thỏa thuận giảm rác thải nhựa ra môi trường. Các sản phẩm “xanh” này cũng được các đối tác tại thị trường Úc quan tâm và đang triển khai kế hoạch nhập khẩu trong năm 2024.

Hay như sản phẩm sữa chua uống men sống (130ml) đã được Vinamilk chuyển đổi sang bao bì với vật liệu thân thiện với môi trường và sẵn sàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi cho các dòng sản phẩm khác.

Vinamilk và các đối tác xuất khẩu dự kiến từ 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang Úc và New Zealand đều sử dụng bao bì từ các vật liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường... Ngoài ra, Vinamilk cũng sẽ phát triển ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở khu vực châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong giai đoạn vừa qua.

Sản phẩm sữa chua uống men sống được Vinamilk phát triển cho thị trường New Zealand đáp ứng các yêu cầu về “tính xanh, bền vững”.
Sản phẩm sữa chua uống men sống được Vinamilk phát triển cho thị trường New Zealand đáp ứng các yêu cầu về “tính xanh, bền vững”.

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của “hộ chiếu xanh” và yếu tố PTBV ở những thị trường cao cấp như Úc và New Zealand giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan.

Thị trường châu Úc đã tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất hiện tại đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án về phát triển sản phẩm mới, tăng cường cho thị trường này.

Các đối tác nhập khẩu được thuyết phục khi trực tiếp đến tìm hiểu về hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk.
Các đối tác nhập khẩu được thuyết phục khi trực tiếp đến tìm hiểu về hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk.

Chia sẻ về định hướng kinh doanh quốc tế của Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, cho biết: “Hiện nay hầu hết các đối tác của chúng tôi ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập cụ thể về các yêu cầu liên quan đến PTBV. Xác định từ sớm rằng tiêu chuẩn cao về môi trường - xã hội cũng tạo nên lợi thế doanh nghiệp trên thị trường xuất khẩu, Vinamilk đã và đang tiếp tục chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện mới”.

Phát triển bền vững – “thỏi nam châm” hút người tiêu dùng thế hệ mới

Ở một góc nhìn khác, bên cạnh giúp sản phẩm vượt qua những “hàng rào xanh” để nhập khẩu vào thị trường, cũng cần hiểu “xanh”, “bền vững” là các tiêu chí quan trọng được người tiêu dùng ngày càng quan tâm khi quyết định chọn mua.

Một khảo sát về hành vi tiêu dùng của KPMG trên 11 quốc gia cho thấy 64% người tiêu dùng muốn hiểu được các ảnh hưởng đến môi trường của sản phẩm trước khi thực hiện hành vi mua sắm, 86% người tiêu dùng muốn được sử dụng các sản phẩm có khả năng tái sử dụng, tái chế tốt hơn.

Sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…
Sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…

Xu hướng này không chỉ phổ biến tại các quốc gia phát triển mà tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ. Báo cáo Trải nghiệm khách hàng xuất sắc (CEE) 2022 của Việt Nam được KPMG công bố cho thấy, có tới 93% khách hàng tại Việt Nam sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp ESG.

Do đó, sự chuyển đổi này là tất yếu và việc tăng cường tư duy, sản xuất theo định hướng PTBV sẽ giúp các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả hơn lợi thế cho các sản phẩm xuất khẩu và qua đó, nâng cao giá trị cho sản phẩm lẫn thương hiệu.

Thiên Long nâng vốn điều lệ lên 965 tỷ đồng trước thềm đón cổ đông Nhật

Thiên Long nâng vốn điều lệ lên 965 tỷ đồng trước thềm đón cổ đông Nhật

Tập đoàn Thiên Long vừa hoàn tất phân phối gần 8,8 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2024 cho 3.424 cổ đông, qua đó nâng vốn điều lệ lên gần 965,3 tỷ đồng.
Chiến thắng Bạch Đằng trong không gian đô thị ven biển

Chiến thắng Bạch Đằng trong không gian đô thị ven biển

Ngày 19/12, triển lãm sắp đặt điêu khắc lấy cảm hứng từ chiến thắng Bạch Đằng được khai mạc tại Halong Marina, trở thành điểm gặp gỡ giữa lịch sử dân tộc và đời sống đương đại
BIM Group khởi công loạt dự án hơn 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh

BIM Group khởi công loạt dự án hơn 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh

Ngày 19/12, Tập đoàn BIM cùng các công ty thành viên tổ chức lễ khởi công ba dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng
BSR đặt mục tiêu doanh thu vượt 150.000 tỷ đồng trong năm 2026

BSR đặt mục tiêu doanh thu vượt 150.000 tỷ đồng trong năm 2026

Trong năm 2026, BSR đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất vượt 154.000 tỷ đồng, tiếp tục vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở công suất tối ưu.
Bảo hiểm Hùng Vương và hành trình 17 năm kiến tạo niềm tin

Bảo hiểm Hùng Vương và hành trình 17 năm kiến tạo niềm tin

Sau hơn 17 năm hoạt động, Bảo hiểm Hùng Vương kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển thận trọng trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.
Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng, sắp rời sàn chứng khoán

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng, sắp rời sàn chứng khoán

UBCKNN quyết định hủy tư cách công ty đại chúng đối với Tập đoàn FLC, khiến cổ phiếu không còn đủ điều kiện giao dịch trên UPCoM.
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Sau hơn 8 năm giao dịch trên sàn UPCoM kể từ ngày 29/6/2017, cổ phiếu KLB của KienlongBank đang tiến thêm một bước quan trọng khi chính thức được chấp thuận niêm yết trên HOSE.
BVBank sắp đại hội bất thường, bàn chuyện tăng thêm vốn

BVBank sắp đại hội bất thường, bàn chuyện tăng thêm vốn

Đại hội cổ đông bất thường sắp tới của BVBank sẽ trình kế hoạch tăng vốn 3.504 tỷ đồng, tiến hành bầu HĐQT và thảo luận định hướng tài chính trung và dài hạn.
Gelex bán xong 10 triệu cổ phiếu GEE, thu về hơn 1.500 tỷ đồng

Gelex bán xong 10 triệu cổ phiếu GEE, thu về hơn 1.500 tỷ đồng

Bán 10 triệu cổ phiếu GEE và thu về 1.550 tỷ đồng, Gelex vẫn nắm quyền chi phối tại Gelex Electric với tỷ lệ sở hữu xấp xỉ 76%.
Hòa Phát khởi công nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt

Hòa Phát khởi công nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt

Sáng ngày 19/12, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) tổ chức lễ khởi công dự án nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, dự kiến sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào năm 2027.
Chứng khoán BIDV dự kiến phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 12

Chứng khoán BIDV dự kiến phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 12

Chứng khoán BIDV lên kế hoạch huy động tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ trong quý 4/2025, nhằm tái cơ cấu các khoản vay sắp đến hạn, trong bối cảnh dư nợ vay ngắn hạn gia tăng và kết quả kinh doanh tiếp tục cải thiện.
Novaland muốn vay thêm 10.000 tỷ đồng

Novaland muốn vay thêm 10.000 tỷ đồng

Novaland trình cổ đông phê duyệt phương án thực hiện khoản vay có quyền chuyển đổi thành cổ phần với tổng giá trị dự kiến 10.000 tỷ đồng.
Thêm một doanh nghiệp nộp hồ sơ niêm yết trên HoSE

Thêm một doanh nghiệp nộp hồ sơ niêm yết trên HoSE

CTCP Miza - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tái chế giấy có động thái chuyển niêm yết cổ phiếu từ UPCoM sang HoSE.
VNPT lập công ty chuyên trách về AI

VNPT lập công ty chuyên trách về AI

Ngày 18/12, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) ra mắt công ty VNPT AI, đơn vị chuyên trách về nghiên cứu, phát triển và triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ sinh thái của tập đoàn.
PV Power Services muốn thay chủ tịch HĐQT

PV Power Services muốn thay chủ tịch HĐQT

Ông Phùng Văn Đức được đề cử giữ chức Chủ tịch HĐQT PV Power Services, thay ông Bùi Duy Nhị nghỉ hưu kể từ ngày 01/01/2026.
VinSpeed hợp tác với tập đoàn Đức làm đường sắt tốc độ cao

VinSpeed hợp tác với tập đoàn Đức làm đường sắt tốc độ cao

Ngày 17/12, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức).
Triển vọng các phân khúc tiêu dùng bán lẻ năm 2026

Triển vọng các phân khúc tiêu dùng bán lẻ năm 2026

Ngành bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội trong năm 2026, khi đây là thời điểm thực thi các thay đổi chính sách về thuế, theo hướng hỗ trợ thu nhập cho người dân và kích cầu tiêu dùng trong nước.
Vietnam Airlines tăng cường hợp tác với SATS trong dịch vụ mặt đất và logistics hàng không

Vietnam Airlines tăng cường hợp tác với SATS trong dịch vụ mặt đất và logistics hàng không

Vietnam Airlines và Singapore Airport Terminal Services (SATS) vừa ký kết hợp tác chiến lược mở rộng phối hợp trong lĩnh vực phục vụ mặt đất, hàng hóa và logistics hàng không.
Bosch tham gia thị trường khóa thông minh Việt Nam

Bosch tham gia thị trường khóa thông minh Việt Nam

Cùng với sự phát triển của các mô hình nhà ở hiện đại, khóa thông minh đang dần trở thành một phân khúc được nhiều người tiêu dùng quan tâm tại Việt Nam.
Vietjet huy động thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet huy động thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet vừa hoàn tất việc phát hành 10.000 trái phiếu mã VJC12505 vào ngày 15/12/2025, huy động 1.000 tỷ đồng theo mệnh giá.
Cổ đông Thái dự chi hơn 6.000 tỷ đồng mua thêm cổ phiếu VNM

Cổ đông Thái dự chi hơn 6.000 tỷ đồng mua thêm cổ phiếu VNM

Hai cổ đông ngoại của Vinamilk đã ký hợp động chuyển nhượng cổ phần, với giá trị thương vụ hơn 6.000 tỷ đồng.
Viettel Construction thu hơn 12.600 tỷ đồng doanh thu sau 11 tháng

Viettel Construction thu hơn 12.600 tỷ đồng doanh thu sau 11 tháng

Sau 11 tháng năm 2025, Viettel Construction ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trước thuế đều tăng trưởng so với cùng kỳ, lần lượt hoàn thành 90% và 93% kế hoạch cả năm.
Pyn Elite Fund giảm tỷ lệ sở hữu tại Sacombank, quay lại làm cổ đông lớn của MB

Pyn Elite Fund giảm tỷ lệ sở hữu tại Sacombank, quay lại làm cổ đông lớn của MB

Pyn Elite Fund vừa hạ tỷ lệ sở hữu cổ phiếu STB xuống dưới ngưỡng 4%, trong khi lại tái xuất trong danh sách cổ đông nắm từ 1% vốn điều lệ trở lên tại MB.
Masan Consumer chốt giá chào sàn HoSE

Masan Consumer chốt giá chào sàn HoSE

Với mức giá chào sàn gần 213.000 đồng/cp, vốn hoá của Masan Consumer vượt nhiều doanh nghiệp lớn trong nhóm VN30 hiện nay như HPG, MWG, VNM, SAB, FPT...
Cổ phiếu Giầy Thượng Đình 'cháy hàng' trong phiên đấu giá

Cổ phiếu Giầy Thượng Đình 'cháy hàng' trong phiên đấu giá

Hai nhà đầu tư đã trúng đấu giá gần 6,4 triệu cổ phần của Giầy Thượng Đình với giá bình quân 215.999 đồng/cp, tương ứng tổng số tiền chi gần 1.380 tỷ đồng.
Chứng khoán VPBank thay tổng giám đốc

Chứng khoán VPBank thay tổng giám đốc

Ông Nhâm Hà Hải thay ông Vũ Hữu Điền đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc - người đại diện theo pháp luật của VPBankS.
DIG dự thu 2.400 tỷ đồng từ chuyển nhượng một phần dự án Đại Phước

DIG dự thu 2.400 tỷ đồng từ chuyển nhượng một phần dự án Đại Phước

DIG tiếp tục chuyển nhượng dự án trong bối cảnh năm 2025 sắp kết thúc. Công ty mới hoàn thành 38% kế hoạch lợi nhuận sau ba quý đầu năm.
Vietcap tiếp tục phân phối cổ phiếu 'ế' trong đợt chào bán riêng lẻ

Vietcap tiếp tục phân phối cổ phiếu 'ế' trong đợt chào bán riêng lẻ

Có 8 nhà đầu tư trong danh sách dự kiến tham gia đợt chào bán đã không nộp tiền mua, dẫn đến Vietcap còn dư hơn 3 triệu cổ phiếu.
Thay đổi trong cơ cấu cổ đông tại Bất động sản Linh Đàm

Thay đổi trong cơ cấu cổ đông tại Bất động sản Linh Đàm

Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Linh Đàm vừa chứng kiến bước ngoặt lớn khi Bất động sản Hồng Lam trở thành cổ đông chi phối với 93% vốn điều lệ.
BSR chủ động ứng phó biến động, chuẩn bị cho năm bản lề 2026

BSR chủ động ứng phó biến động, chuẩn bị cho năm bản lề 2026

Trước những biến động mạnh của thị trường năng lượng toàn cầu, BSR tiếp tục chủ động điều hành sản xuất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản phẩm để giữ ổn định hoạt động trong năm 2026.
Vinfast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia

Vinfast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, Tây Java, Indonesia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu.
Dệt may TNG về đích sớm kế hoạch kinh doanh 2025

Dệt may TNG về đích sớm kế hoạch kinh doanh 2025

Đà tăng trưởng duy trì mạnh trong những tháng cuối năm đã đưa Dệt may TNG cán mốc kế hoạch kinh doanh cả năm 2025 chỉ sau 11 tháng.
Một công ty chứng khoán muốn chuyển cổ phiếu sang HoSE

Một công ty chứng khoán muốn chuyển cổ phiếu sang HoSE

Công ty Chứng khoán Bảo Minh vừa hoàn thành tăng vốn mạnh từ hơn 789 tỷ đồng lên hơn 2.000 tỷ đồng, đồng thời đón thêm một cổ đông cá nhân lớn.
Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Việt Nam đứng trước bước ngoặt quan trọng của chuyển đổi Công nghiệp 4.0, khi mô hình nhà máy thông minh trở thành chìa khóa nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.
HoSE đón hàng chục tỷ cổ phiếu mới trong năm 2025

HoSE đón hàng chục tỷ cổ phiếu mới trong năm 2025

Loạt cải cách trong quy trình của cơ quan quản lý đã kích hoạt làn sóng IPO và niêm yết cổ phiếu thời gian gần đây, giúp sàn HoSE có thêm hàng hoá mới.
Thép Vicasa – VNSteel đồng loạt thay đổi nhân sự cấp cao

Thép Vicasa – VNSteel đồng loạt thay đổi nhân sự cấp cao

Doanh nghiệp thép trên sàn HoSE vừa tiếp nhận đơn từ nhiệm của nhiều thành viên HĐQT và ban kiểm soát, dự kiến trình cổ đông thông qua tại Đại hội bất thường cuối năm 2025.
Xem thêm