Ngày 3/4, Cốc Cốc công bố Báo cáo xu hướng tìm kiếm nổi bật quý 1/2023, điểm lại 10 xu hướng phổ biến mà người dùng Việt thực hiện tra cứu thông tin trên mạng gồm du lịch, sức khoẻ, đồ ăn, tài chính, việc làm, giải trí, thương mại điện tử, xe cộ, sự kiện và tin tức, nhân vật.
Dẫn đầu các chủ đề tìm kiếm phổ biến của người Việt trong quý 1/2023 là giải trí với 56% tổng lượng tìm kiếm. Trong đó nổi bật là từ khoá "ChatGPT" ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 41 lần so với quý 4/2022. Điều này cho thấy sức hút của ChatGPT vẫn tiếp tục lan toả rộng khắp trong cộng đồng người dùng Việt Nam sau thời điểm bùng nổ giới công nghệ cuối năm 2022 vừa qua.
Top những từ khoá thịnh hành trong quý 1/2023. Ảnh: Theo Cốc Cốc. |
Theo báo cáo, các công cụ trí tuệ nhân tạo như MidJourney AI, Notion AI và Bard cũng thu hút đông đảo người dùng Việt với dự báo các công cụ này trong tương lai có khả năng thay thế nhân sự, gây ra sự thay đổi lớn trong việc tuyển dụng.
Về chủ đề việc làm, lượng tìm kiếm về "tuyển dụng" và "tìm việc làm" cũng tăng cao với mức tăng lần lượt là 48% và 33%. Các chuyên trang tuyển dụng như "TopCV" và "Vieclam24h" cũng là những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trong quý, cho thấy nhu cầu tìm kiếm của người dùng ngày càng tăng cao.
Ngoài ra, "Deepfake" cũng là một trong những từ khoá phổ biến được người dùng Việt tìm kiếm. Deepfake là công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các đoạn video với hình ảnh khuôn mặt nhân vật giống hệt như hình ảnh người dùng muốn giả mạo. Từ một công nghệ phục vụ giải trí, hiện nay những kẻ lừa đảo, tung tin giả đã lợi dụng công nghệ Deepfake để tạo nên một cách thức lừa đảo mới vô cùng hiểm độc.
Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo liên quan đến công nghệ Deepfake trên toàn cầu đã tăng lên mức báo động. Các chuyên gia bảo mật cũng cảnh báo người dùng về công nghệ Deepfake về khả năng giả mạo người khác để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và xâm phạm quyền riêng tư.