Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần ngành sản xuất ASEAN tháng 7/2024 đạt 51,6 điểm, gần như tương đương so với mức 51,7 điểm của tháng trước. Kết quả này cho thấy các nhà sản xuất ASEAN tiếp tục ghi nhận các điều kiện kinh doanh cải thiện trong tháng 7.
Theo báo cáo, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới trong đầu quý 3 đều tăng. Trong đó, sản lượng tăng nhẹ khi ngành sản xuất ASEAN tiếp tục chuỗi tăng bắt đầu từ tháng 10/2021. Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng mạnh, với tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 4/2023.
PMI ngành sản xuất ASEAN qua các năm. |
Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm, kéo dài thời kỳ giảm hiện nay của chỉ số này thành 26 tháng.
Trong kỳ, các nhà sản xuất khu vực ASEAN có số lượng nhân công tăng tháng thứ hai liên tiếp, và tốc độ tăng việc là không thay đổi so với tháng 6. Mức cải thiện nhẹ này diễn ra cùng với mức tăng của lượng công việc chưa thực hiện. Tháng đầu của quý 3 cũng là tháng thứ 5 liên tiếp ghi nhận có áp lực lên công suất sản xuất.
Giá cả đầu vào đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2/2024. Gánh nặng chi phí đã khiến giá bán hàng tăng, tốc độ lạm phát cũng là đáng kể nhất kể từ tháng 2. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp ghi nhận giá bán hàng tăng với tốc độ nhanh hơn tháng trước đó.
VIỆT NAM
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 7 giữ vững ở mức 54,7 điểm, cho thấy các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục được cải thiện ở tất cả các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản.
Theo báo cáo, số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 7 tiếp tục tăng mạnh trong tháng thứ 4 liên tiếp, thúc đẩy các nhà sản xuất tăng mạnh sản lượng, với tốc độ tăng cao hơn so với tháng 6 và là mức nhanh thứ 2 được ghi nhận, chỉ sau mức của tháng đầu tiên dữ liệu này được thu thập là tháng 3/2011.
Bình luận về ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 7, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ của tháng 6 sang tháng 7, làm tăng thêm sự lạc quan rằng chúng ta đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng tốt giúp thúc đẩy nền kinh tế tiến về phía trước”.
SINGAPORE
Chỉ số PMI ngành sản xuất Singapore đã tăng lên 57,2 điểm vào tháng 7, từ mức 55,2 điểm của tháng 6. Tháng 7 cũng đánh dấu là tháng thứ 17 liên tiếp các điều kiện sản xuất trong lĩnh vực tư nhân của Singapore được cải thiện; mức mua hàng và lượng hàng tồn kho cao; lượng việc làm ở mức ổn định.
Ông Jingyi Pan, Phó Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, bình luận: “Dữ liệu PMI của tháng 7 cho chúng tôi thấy rằng sự tăng trưởng của khu vực sản xuất tư nhân tại Singapore sẽ vẫn mạnh mẽ cho đến nửa cuối năm 2024”.
THÁI LAN
Theo dữ liệu của S&P Global, lĩnh vực sản xuất của Thái Lan đã ghi nhận sự cải thiện về điều kiện kinh doanh vào đầu nửa cuối năm 2024, với chỉ số PMI tháng 7 đạt 52,8 điểm, tăng từ mức 51,7 điểm của tháng 6.
Số lượng đơn đặt hàng mới của nước này tăng lần đầu tiên sau hơn một năm, thúc đẩy tăng trưởng sản lượng nhanh nhất kể từ tháng 5/2023. Các nhà sản xuất cũng mở rộng hoạt động mua hàng với tốc độ nhanh hơn và tiếp tục mở rộng lực lượng lao động.
Ông Trevor Balchin, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho rằng: “Sự phục hồi trong tăng trưởng đơn đặt hàng mới đã thúc đẩy sự cải thiện mới nhất về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Thái Lan vào đầu nửa cuối năm 2024”.
PHILIPPINES
Chỉ số PMI ngành sản xuất Philippines đạt 51,2 điểm vào tháng 7, giảm 0,1 điểm so với mức 51,3 điểm của tháng 6. Kết quả này đánh dấu tháng thứ 11 liên tiếp ghi nhận sự cải thiện nhẹ về sức khỏe ngành sản xuất Philippines, nhưng là mức yếu nhất kể từ tháng 3. Báo cáo của S&P Global chỉ ra rằng tác động của thời gian giao hàng chậm do tắc nghẽn cảng đã cản trở việc giao hàng đầu vào kịp thời, đè nặng lên đà tăng trưởng của ngành sản xuất Philippine.
Bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định: “Nửa cuối năm nay, ngành sản xuất Philippines báo hiệu sự gia tăng thêm về sản lượng và đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên, tốc độ tăng của cả hai đều yếu hơn mức trung bình dài hạn, cho thấy tăng trưởng tương đối chậm trên toàn ngành”.
Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra rằng hoạt động mua sắm mở rộng liên tục và số lượng lực lượng lao động tăng trở lại, cho thấy rằng các nhà sản xuất Philippines đang trông chờ vào việc tăng cường nhu cầu trong những tháng tới.
MALAYSIA
Tháng 7 chứng kiến sự suy giảm nhẹ trong ngành vực sản xuất của Malaysia khi nhu cầu vẫn ảm đạm, với chỉ số PMI giảm từ mức 49,9 điểm của tháng 6 xuống mức 49,7 điểm. Đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất nước này đã giảm nhẹ lần đầu tiên sau 3 tháng trong bối cảnh nhu cầu yếu, sản lượng đã giảm mạnh nhất trong 3 tháng; đồng thời việc làm đã bị thu hẹp lần đầu tiên sau 4 tháng.
Ông Usamah Bhatti, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Các nhà sản xuất Malaysia vẫn chịu áp lực trong tháng 7, vì chỉ số PMI mới nhất cho thấy ngành này chứng kiến sự điều chỉnh nhẹ hơn một chút về điều kiện hoạt động. Các đơn đặt hàng mới, sản lượng và việc làm đều giảm, với doanh nghiệp mới đầu vào giảm lần đầu tiên sau ba tháng. Áp lực lạm phát vẫn là trở ngại đối với các nhà sản xuất Malaysia, vì giá đầu vào tăng nhẹ lên mức cao nhất trong 8 tháng”.
PMI ngành sản xuất của 7 nước ASEAN qua các năm. |
INDONESIA
Ngành sản xuất Indonesia chứng kiến chỉ số PMI tháng 7 xuống còn 49,3 điểm vào tháng 7, giảm từ mức 50,7 điểm trong tháng 6. Mặc dù chỉ là sự suy giảm nhẹ, nhưng đây là lần đầu tiên PMI của Indonesia giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm, phản ánh sụt giảm đồng thời về sản lượng và đơn đặt hàng mới. Doanh số xuất khẩu mới giảm ở mức độ thấp, một phần phản ánh sự chậm trễ trong vận chuyển.
Ông Paul Smith, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận xét: “Sự suy thoái chung của thị trường đã góp phần tạo ra sự suy giảm nhẹ trong điều kiện kinh doanh trong tháng 7”. Ông Smith cũng lưu ý về vấn đề thời gian giao hàng trung bình bị kéo dài do những thách thức liên tục về vận chuyển hàng hải; đồng thời cho biết các nhà sản xuất Indonesia vẫn kỳ vọng doanh số và điều kiện thị trường sẽ tăng lên trong năm tới.
MYANMAR
Chỉ số PMI ngành sản xuất Myanmar đạt 48,4 điểm trong tháng 7, giảm từ mức 50,7 điểm của tháng 6. Kết quả này cho thấy sự suy giảm đầu tiên của sức khỏe ngành sản xuất sau 3 tháng cải thiện, trong bối cảnh nhu cầu, mức sản xuất, số đơn đặt hàng mới và hoạt động mua hàng đều giảm.
Báo cáo cho biết, các nhà sản xuất hàng hóa trên khắp Myanmar đã cắt giảm sản lượng trong tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ giảm là nhanh nhất kể từ đầu năm 2024. Báo cáo cho rằng tình trạng thiếu hụt vật liệu và xung đột vũ trang ở một số khu vực của nước này đã cản trở khả năng sản xuất của các bên.
Bình luận về kết quả khảo sát mới nhất, bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Ngành sản xuất của Myanmar đã quay trở lại vùng suy thoái, khi sự phục hồi ngắn ngủi bắt nguồn từ xu hướng nhu cầu cải thiện được quan sát thấy trong quý trước đã bị đảo ngược”.
Bà cảnh báo những thách thức về phía cung cũng cản trở khả năng tăng sản lượng của các công ty. Thời gian giao hàng đầu vào dài hơn, tình trạng thiếu nguyên vật liệu và mất điện gây ra áp lực lớn. Hơn nữa, ngành sản xuất nước này tiếp tục vật lộn với lực lượng lao động đang giảm.
Bình luận về dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất ASEAN tháng 7/2024, bà Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: "Tăng trưởng được ghi nhận trên toàn bộ lĩnh vực sản xuất của ASEAN trong nửa đầu năm đã được duy trì khi chúng ta bước vào nửa cuối năm 2024". Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng áp lực lạm phát đối với ngành sản xuất ASEAN cũng tiếp tục tăng trong kỳ khảo sát mới nhất. "Áp lực giá cả ngày càng tăng có thể có tác động ngược chiều đối với tăng trưởng trong những tháng tới và nó cho thấy các ngân hàng trung ương trong khu vực có thể duy trì các mức lãi suất chính sách thắt chặt," bà nói. |