Chủ tịch ABBank Đào Mạnh Kháng: Thay đổi là quyết định dũng cảm

Theo Chủ tịch HĐQT ABBank Đào Mạnh Kháng, sau khi có cái nhìn thực chất vào tình hình thực tế, sự thay đổi toàn diện là điều cần thiết đối với ngân hàng này.

Chủ tịch Đào Mạnh Kháng (giữa) chủ trì đại hội. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN
Chủ tịch Đào Mạnh Kháng (giữa) chủ trì đại hội. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ thường niên của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank – UPCoM: ABB) được tổ chức thành công ngày 5/4 tại Tòa nhà Geleximco, 36 Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội với sự tham dự của 224 cổ đông, đại diện cho 74,09% tổng số phiếu có quyền biểu quyết.

Tính đến ngày 23/12/2023, tổng tài sản của ABBank tăng 25% so với thời điểm đầu năm lên 161.981 tỷ đồng, đạt 118% so với kế hoạch năm 2023. Tổng huy động khách hàng và phát hành giấy tờ có giá tăng 26% lên 115.654 tỷ đồng, vượt 13% so với kế hoạch. Tổng dư nợ tăng 15,7% lên 102.448 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng của ABBank ở mức 2,17%, đảm bảo dưới 3% theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tuy nhiên, trong năm 2023, lợi nhuận trước thuế của ABB chỉ đạt 513 tỷ đồng, giảm 69,6% so với năm 2022 và đạt chưa tới 20% kế hoạch đề ra.

Phản hồi về vấn đề trên, ông Đào Mạnh Kháng – Chủ tịch HĐQT ABBank xin nhận trách nhiệm trước cổ đông về việc lợi nhuận trước thuế năm 2023 chưa đạt kế hoạch theo nghị quyết của đại hội đồng cổ đông giao, một phần do công tác dự báo, lập kế hoạch chưa sát thực tế.

Ông Đào Mạnh Kháng đánh giá 2023 là một trong những năm ‘trũng’ nhất của ngân hàng này. Sau khi mời bên thứ ba là công ty tư vấn McKinsey, ngân hàng đã có cái nhìn thực chất, và nhận thấy sức cạnh tranh của ABBank vẫn còn rất thấp.

Bên tư vấn đã đánh giá thực trạng và phân tích những điểm yếu để ngân hàng có thể thay đổi.

“Không còn cách nào khác, chúng ta phải thay đổi toàn diện, kể cả từ quy trình tín dụng phục vụ khách hàng quá dài, sản phẩm thì không cạnh tranh, quy trình rối rắm, năng lực của hệ thống thì còn yếu. Sự thay đổi lớn là điều cần thiết, và tôi nghĩ đây là quyết định dũng cảm của các cổ đông cũng như HĐQT,” ông Đào Mạnh Kháng chia sẻ với cổ đông.

Theo ông Kháng, ở những thời điểm khó khăn như thế này, việc sẵn sàng thay đổi là điều không phải ngân hàng nào cũng dám đối diện.

Chủ tịch HĐQT Đào Mạnh Kháng. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN
Chủ tịch HĐQT Đào Mạnh Kháng. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

Sang năm 2024, ABBank đề xuất kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng. Đối với nhiều cổ đông tại đại hội, đây là con số khá khiêm tốn, so sánh với kế hoạch tổng tài sản đạt 170.000 tỷ đồng của ngân hàng này.

Chủ tịch Đào Mạnh Kháng cho biết, khi đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 là 1.000 tỷ đồng, ngay cả các thành viên HĐQT cũng tự hỏi tại sao thấp như vậy. Tuy nhiên, con số này đã là "khát vọng" của ABBank, căn cứ vào kết quả kinh doanh thực tế trong năm 2023 - kỳ báo cáo "trũng" nhất của ngân hàng này.

Năm 2023, ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2.800 tỷ đồng, nhưng kết quả chỉ đạt được hơn 500 tỷ đồng. Các cổ đông cần nhìn thẳng vào những vấn đề đang tồn tại của ngân hàng. Tỷ lệ CASA của ABBank đã rơi xuống vị trí cuối cùng trong hệ thống; sức cạnh tranh của sản phẩm cũng nằm trong nhóm cuối cùng của các ngân hàng thương mại trên thị trường.

Theo ông Kháng, năm 2023, chỉ số NIM (tỷ suất thu nhập lãi thuần) của ABBank "giảm khủng khiếp". Các ngân hàng lớn đang có lợi thế lớn, khi nguồn huy động của các đơn vị này được duy trì, chi phí vốn thấp. Trong khi bản thân ABBank thì phải gánh chi phí cao, lãi suất cho vay lại giảm xuống.

Về nợ xấu, các khoản cho vay của ABBank đều có tài sản đảm bảo nhưng khi xảy ra nợ xấu thì thu hồi tài sản cũng không phải là dễ dàng. Đến cuối tháng 3 vừa qua, tỷ lệ nợ xấu của ABBank đã bắt đầu dừng lại, không tiếp tục tăng. Ban lãnh đạo ngân hàng này hy vọng đây là động lực hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng.

Quyền Tổng giám đốc ABBank Phạm Duy Hiếu thì có cái nhìn tích cực hơn, ông cho rằng ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận 1.000 tỷ đồng, nhưng ngân hàng cũng dự kiến trích lập dự phòng rủi ro năm nay lên đến 1.400 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa ngân hàng phải kiếm được khoảng 2.500 tỷ đồng lợi nhuận trước dự phòng. Đây không phải là con số khiêm tốn, vì nó tương đương với lợi nhuận 2.500 tỷ đồng.

Theo ông Hiếu, ABBank không đặt mục tiêu tăng trưởng nóng, tăng lợi nhuận bằng mọi giá. Lợi nhuận và tính lành mạnh của danh mục cần phải song hành với nhau. ABBank đã xây dựng lộ trình đi đến mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD vào năm 2028, tổng tài sản đạt 15 tỷ USD một cách lành mạnh nhất.

Về việc đổi sàn, Chủ tịch Đào Mạnh Kháng cho biết trong nhiều đại hội qua, đây là chủ đề luôn được cổ đông ABBank quan tâm. Khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, ngân hàng có thể huy động nguồn vốn nhàn rỗi trên thị trường tốt hơn.

Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ quản trị thông tin một cách minh bạch hơn. Đây là điều các cổ đông lớn như IFC và Maybank yêu cầu. Việc chuyển sàn sẽ tăng giá trị cổ phiếu ABB, ban lãnh đạo hoàn toàn đồng ý với nhiệm vụ niêm yết cổ phiếu lên sàn HNX hoặc HoSE.

Tuy nhiên, sau khi có những đánh giá chung về nền kinh tế, HĐQT cũng như đối tác tư vấn là McKinsey chưa vội lên kế hoạch chuyển sàn trong năm 2024.

Theo lộ trình 5 năm mà công ty McKinsey xây dựng, ABBank đặt ra mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD vào năm 2028. Để đạt mục tiêu này, vẫn sẽ còn nhiều cú hích như M&A hay gọi vốn từ bên ngoài, phối hợp với việc niêm yết hay có cổ đông lớn mới.

Về giá cổ phiếu ABB, Chủ tịch ABBank Đào Mạnh Kháng cho biết ngân hàng không kiểm soát giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Theo ông, ai cũng muốn giá trị cổ phiếu tăng lên, trong thời gian vừa qua, thị trường và nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng vẫn giữ được mức độ tăng trưởng lợi nhuận tốt. Trong khi đó, ABBank là ngân hàng nhỏ, sức cạnh tranh chưa thực sự cao.

ABB hiện đã thuê hãng tư vấn McKinsey để giúp ngân hàng nâng cao sự cạnh tranh, nhìn về mục tiêu dài hạn hơn.

Khi được hỏi về vai trò của các cổ đông lớn ngoại là IFC và Maybank, Chủ tịch ABBank cho biết các đối tác luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp ngân hàng phát triển một cách chuyên nghiệp, đơn cử như việc cử người vào HĐQT ABBank trong nhiều năm qua.

Chủ tịch APG bán trọn 5 triệu cổ phiếu đã đăng ký

Chủ tịch APG bán trọn 5 triệu cổ phiếu đã đăng ký

Ông Nguyễn Hồ Hưng – Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (HOSE: APG) vừa có kết quả giao dịch cổ phiếu gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.
Công nghệ - 'Hấp lực' đưa DNSE bứt tốc, thăng hạng Top 3 thị phần phái sinh

Công nghệ - 'Hấp lực' đưa DNSE bứt tốc, thăng hạng Top 3 thị phần phái sinh

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán phái sinh không ngừng phát triển, công nghệ đang trở thành yếu tố quyết định, thay đổi hướng đi của nhà đầu tư. Công nghệ cũng trở thành “bệ phóng chiến lược” đưa DNSE vào Top 3 thị phần chứng khoán phái sinh chỉ sau hơn một năm thâm nhập thị trường này.
VN-Index giảm phiên thứ ba liên tiếp, HAG ngược chiều tăng mạnh

VN-Index giảm phiên thứ ba liên tiếp, HAG ngược chiều tăng mạnh

Phiên thứ ba liên tiếp chỉ số VN-Index đi xuống, sau khi tiệm cận ngưỡng đỉnh năm 2024. Các nhóm ngành trụ cột đều diễn biến tiêu cực.
Số nhà đầu tư trong nước mở mới tài khoản chứng khoán giảm sút

Số nhà đầu tư trong nước mở mới tài khoản chứng khoán giảm sút

Sau hai tháng liên tục duy trì trên 300.000 tài khoản, lượng mở mới tài khoản chứng khoán trong tháng cuối quý 3/2024 đã giảm mạnh.
Cổ phiếu bất động sản tiếp tục bị bán mạnh

Cổ phiếu bất động sản tiếp tục bị bán mạnh

Phiên thứ hai liên tiếp, nhóm cổ phiếu bất động sản trở thành tâm điểm bán của dòng tiền. Các nhóm trụ cột khác cũng giao dịch tiêu cực khiến chỉ số VN-Index thủng mốc 1.280 điểm.
Ông Nguyễn Trọng Thông chính thức rời ghế Chủ tịch Hà Đô

Ông Nguyễn Trọng Thông chính thức rời ghế Chủ tịch Hà Đô

Người sáng lập và điều hành Hà Đô từ thập kỷ 90 đến nay chính thức lui về phía sau, với kỳ vọng thế hệ lãnh đạo trẻ sẽ giúp doanh nghiệp bứt phá.
SSI giành lại 'ngôi vương' vốn điều lệ từ VNDirect

SSI giành lại 'ngôi vương' vốn điều lệ từ VNDirect

Với việc phân phối thành công hơn 300 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông, SSI đã nâng vốn điều lệ lên hơn 18.000 tỷ đồng - dẫn đầu ngành chứng khoán.
Masan Consumer muốn lên HoSE vào năm 2025, chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu

Masan Consumer muốn lên HoSE vào năm 2025, chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu

Masan Consumer dự kiến chào bán thêm hơn 300 triệu cổ phiếu với giá chào bán 10.000 đồng/cp, thấp hơn 95% so với giá thị trường hiện nay.
Cổ phiếu bất động sản 'rơi' mạnh kéo VN-Index đi xuống

Cổ phiếu bất động sản 'rơi' mạnh kéo VN-Index đi xuống

Kỳ vọng chỉ số trở lại chinh phục mốc 1.300 phiên hôm nay tiếp tục không thành khi dòng tiền bị rút ra mạnh ở nhóm bất động sản. Một số mã giảm sâu như PDR, DXG, DIG, CEO…
Phát Đạt chốt thời gian chuyển đổi khoản vay 30 triệu USD thành cổ phiếu

Phát Đạt chốt thời gian chuyển đổi khoản vay 30 triệu USD thành cổ phiếu

Phát Đạt dự kiến phát hành hơn 34 triệu cổ phiếu để chuyển đổi toàn bộ số nợ có giá trị 30 triệu USD tại ACA Vietnam.
Triển vọng doanh nghiệp tôn mạ trong quý 4/2024

Triển vọng doanh nghiệp tôn mạ trong quý 4/2024

Xu hướng giá thép cán nóng HRC ở các thị trường Mỹ và EU đã có dấu hiệu phục hồi, kỳ vọng sẽ nới rộng biên độ chênh lệch giữa trong nước và thế giới trong giai đoạn cuối năm 2024, qua đó giúp cải thiện biên lợi nhuận xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Chủ tịch Nam Long chuyển nhượng 2 triệu cổ phiếu NLG cho con trai

Chủ tịch Nam Long chuyển nhượng 2 triệu cổ phiếu NLG cho con trai

Ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) cùng hai con vừa có kết quả giao dịch cổ phiếu NLG gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.
VN-Index không giữ được mốc 1.300 điểm, khối ngoại mua mạnh một mã ngân hàng

VN-Index không giữ được mốc 1.300 điểm, khối ngoại mua mạnh một mã ngân hàng

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10/2024, VN-Index đã chinh phục lại mức đỉnh năm nay là 1.300 điểm. Tuy nhiên dòng tiền hưng phấn không duy trì được lâu khiến chỉ số lại thoái lui vào phiên chiều.
TTC AgriS chốt thời điểm tổ chức Đại hội cổ đông vào cuối tháng 10

TTC AgriS chốt thời điểm tổ chức Đại hội cổ đông vào cuối tháng 10

TTC AgriS dự kiến thời điểm họp Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2023-2024 sẽ được tổ chức vào ngày 24/10 tới tại trụ sở chính của công ty ở Tây Ninh.
Nhiều yếu tố hỗ trợ, VN-Index được dự báo vượt đỉnh

Nhiều yếu tố hỗ trợ, VN-Index được dự báo vượt đỉnh

Chuyên gia, đơn vị phân tích đồng thuận với kịch bản VN-Index vượt đỉnh 1.300 thành công, khi thị trường đang đón nhận nhiều thông tin tích cực.
TTC AgriS lên kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu

TTC AgriS lên kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu

Dự kiến sản lượng sản xuất tăng nhưng giá bán có thể giảm trong giai đoạn đầu năm 2025 nên TTC AgriS đặt mục tiêu doanh thu giảm và lợi nhuận gần như đi ngang.
Cổ phiếu thép là trụ đỡ thị trường, NVL giảm mạnh sau tin lỗ lớn

Cổ phiếu thép là trụ đỡ thị trường, NVL giảm mạnh sau tin lỗ lớn

Ở vùng giá tiệm cận đỉnh năm 2024, VN-Index vẫn chưa đủ động lực để vượt lên. Nhóm thép là trụ đỡ để thị trường không bị giảm sâu, trong khi nhóm bất động sản diễn biến tiêu cực.
Dự báo nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất trong quý 3/2024

Dự báo nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất trong quý 3/2024

Theo MBS, lợi nhuận ròng của các ngân hàng niêm yết có thể tăng 16,5% so với cùng kỳ và là trụ đỡ quan trọng cho tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường.
Pyn Elite Fund: 'TTCK không thể duy trì ở mức định giá thấp như vậy'

Pyn Elite Fund: 'TTCK không thể duy trì ở mức định giá thấp như vậy'

Quỹ ngoại đến từ Phần Lan dự báo P/E của TTCK Việt Nam năm 2024 ở mức 9,9 lần và khẳng định thị trường không thể duy trì ở mức định giá thấp như vậy.
Novaland dự kiến thanh lý tài sản thu về hơn 25.000 tỷ đồng

Novaland dự kiến thanh lý tài sản thu về hơn 25.000 tỷ đồng

Trong số tài sản dự kiến thanh lý, Novaland đã bán thành công một tài sản và thu về 1.000 tỷ đồng. Các tài sản còn lại đang ở giai đoạn ký hợp đồng nguyên tắc, biên bản ghi nhớ...
Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Trong tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng mạnh, trong khi Nam Việt lại quay đầu giảm.
Coteccons đặt mục tiêu doanh thu trở lại mốc tỷ USD

Coteccons đặt mục tiêu doanh thu trở lại mốc tỷ USD

Coteccons đặt mục tiêu doanh thu năm tài chính 2025 đạt 25.000 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ và là mức cao nhất kể từ năm 2019.
Novaland nêu nguồn cơn lỗ hơn 7.000 tỷ đồng sau kiểm toán

Novaland nêu nguồn cơn lỗ hơn 7.000 tỷ đồng sau kiểm toán

Nguyên nhân khiến Novaland lỗ nặng là do kiểm toán yêu cầu trích lập dự phòng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp và điều chỉnh giảm doanh thu tài chính.
Khối ngoại tiếp đà mua ròng, một mã chứng khoán lập đỉnh mới

Khối ngoại tiếp đà mua ròng, một mã chứng khoán lập đỉnh mới

Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index từng có lúc đánh mất mốc 1.290 điểm, tuy nhiên sau đó lại được kéo lên bởi nỗ lực của nhóm ngân hàng. Tín hiệu tích cực là thanh khoản vẫn ở mức cao và khối ngoại duy trì mua ròng.
Loạt cổ phiếu tiềm năng đón dòng vốn lớn khi TTCK Việt Nam được nâng hạng

Loạt cổ phiếu tiềm năng đón dòng vốn lớn khi TTCK Việt Nam được nâng hạng

ACBS kỳ vọng FTSE sẽ thêm Việt Nam vào danh sách thị trường mới nổi thứ cấp sớm nhất vào kỳ đánh giá tháng 3/2025.
Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Chủ tịch VIS Rating Phạm Phú Khôi được bầu làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank. Ông cũng vừa trở thành cố vấn cấp cao Ban điều hành của Ngân hàng LPBank.
Ông Phạm Ánh Dương quyết thoái vốn tại An Phát Holdings

Ông Phạm Ánh Dương quyết thoái vốn tại An Phát Holdings

Ông Phạm Ánh Dương – Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (HOSE: APH) vừa có thông báo giao dịch cổ phiếu APH gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.
'Mùa xuân' giá thép có thể đến sớm?

'Mùa xuân' giá thép có thể đến sớm?

Trong bối cảnh nguồn cung từ phía Trung Quốc bắt đầu hạn chế và nhu cầu tiêu thụ tại nước này cải thiện, giá thép có thể phục hồi từ quý 4/2024, nhận định của MBS.
Vietcap muốn chào bán gần 144 triệu cổ phiếu giá thấp hơn 22% trên sàn

Vietcap muốn chào bán gần 144 triệu cổ phiếu giá thấp hơn 22% trên sàn

Với giá chào bán 28.000 đồng/cp, Vietcap dự thu về hơn 4.000 tỷ đồng. Đã có 66 nhà đầu tư dự kiến tham gia mua hết số cổ phiếu trong đợt phát hành.
Nhóm ngân hàng 'dậy sóng' đẩy VN-Index tiến sát 1.300 điểm

Nhóm ngân hàng 'dậy sóng' đẩy VN-Index tiến sát 1.300 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay chứng kiến sự hưng phấn của dòng tiền vào nhóm ngân hàng. Nhiều mã tăng mạnh như TPB, MSB, HDB, EIB…
VDSC: Áp lực tỷ giá không còn lớn

VDSC: Áp lực tỷ giá không còn lớn

VDSC cho rằng áp lực về tỷ giá đã không còn quá lớn nên Ngân hàng Nhà nước có thể tập trung vào mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và kích thích đầu tư, tiêu dùng trong nước.
Công ty chứng khoán của Tập đoàn Thành Công đón tin vui

Công ty chứng khoán của Tập đoàn Thành Công đón tin vui

Gần 205 triệu cổ phiếu của Chứng khoán DSC đã được chấp thuận niêm yết trên HoSE.
Cổ phiếu chứng khoán bứt phá, cặp đôi MBB và MBS cùng phá đỉnh

Cổ phiếu chứng khoán bứt phá, cặp đôi MBB và MBS cùng phá đỉnh

VN-Index phiên hôm nay tiếp tục giao dịch tích cực và gần trở lại vùng giá cao nhất năm 2024. Nhóm cổ phiếu chứng khoán thu hút dòng tiền, bộ đôi MBB và MBS cùng lập đỉnh lịch sử.
Chứng khoán Agribank chốt ngày đăng ký cuối cùng chi cổ tức tiền mặt

Chứng khoán Agribank chốt ngày đăng ký cuối cùng chi cổ tức tiền mặt

Agriseco chuẩn bị chi hơn 150 tỷ đồng trả cổ tức 2023 cho cổ đông trong tháng 10/2024. Cổ đông lớn nhất là ngân hàng Agribank dự kiến nhận về hơn 113 tỷ đồng.
Tình hình kinh doanh và tài chính của VinFast

Tình hình kinh doanh và tài chính của VinFast

VinFast được cho là sẽ đẩy nhanh tiến độ hai nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ và Indonesia với mục tiêu đi vào sản xuất vào năm 2025, nhằm tối ưu hóa việc phân bổ vốn, ưu tiên cho các mục tiêu tăng trưởng trong tương lai gần, báo cáo mới phát hành của một công ty chứng khoán nhận định.
Vừa bán 10 triệu cổ phiếu, VinaCapital tiếp tục thoái vốn tại Khang Điền

Vừa bán 10 triệu cổ phiếu, VinaCapital tiếp tục thoái vốn tại Khang Điền

CTCP Quản lý quỹ VinaCapital vừa có thông báo kết quả giao dịch cổ phiếu gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và CTCP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (HOSE: KDH).
Xem thêm