Cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam từ Chính sách Ngoại thương 2023 của Ấn Độ

XUẤT KHẨU ẤN ĐỘ
11:43 - 25/05/2023
0:00 / 0:00
0:00
Theo Chính sách Ngoại thương 2023, Ấn Độ ưu tiên tạo điều kiện cho sản xuất trong nước để xuất khẩu, nên Việt Nam vẫn có cơ hội xuất khẩu các nhóm hàng như nông thủy sản nguyên liệu, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, phân bón, hóa chất sang thị trường này.

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Chính sách Ngoại thương (Foreign Trade Policy – FTP) năm 2023 của Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2030, trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 1.000 tỷ USD và xuất khẩu dịch vụ đạt 1.000 tỷ USD.

Chính sách được công bố ngày 31/3 vừa qua, có hiệu lực từ 1/4/2023, thời điểm bắt đầu năm tài chính 2023 - 2024. Theo mục tiêu này, dự kiến tăng trưởng xuất khẩu hàng năm của Ấn Độ sẽ đạt mức 10%.

Trên thực tế, kết thúc năm tài chính 2022 - 2023 (tháng 4/2022 - tháng 3/2023), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Ấn Độ đã đạt 1.161 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 447 tỷ USD, tăng 6% so với năm tài chính 2021 - 2022; nhập khẩu đạt 714 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm tài chính 2021 - 2022.

Cũng theo Chính sách này, Ấn Độ sẽ đơn giản hóa hoạt động kinh doanh thông qua quản lý, cấp phép và phê duyệt các giấy tờ trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính và cắt giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Ấn Độ mong muốn có thể thúc đẩy và tạo thuận lợi cho hoạt kinh doanh, thương mại, giúp tiết kiệm thời gian và tài chính cho doanh nghiệp; đẩy mạnh và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất trong nước để hiện thực hóa Chiến lược “Make in India”.

Nhằm phát triển sản xuất trong nước, Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng việc nhập khẩu các nguyên phụ liệu, nguyên liệu cho hoạt động sản xuất phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Dự báo Ấn Độ sẽ tiếp tục gia tăng nhập khẩu nhóm hàng nông thủy sản, gia vị, nhóm hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp, máy móc thiết bị nông nghiệp.

Đây sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, đặc biệt là đối với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản (cà phê, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, gừng, nghệ…), thủy sản nguyên liệu, phân bón, hóa chất, máy móc nông nghiệp, các sản phẩm hàng tiêu dùng…

Ngoài ra, việc dân số Ấn Độ tăng nhanh (đã vượt Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới), nền kinh tế hồi phục nhanh sau đại dịch và sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu cũng khiến thị trường này trở nên hấp dẫn hơn.

Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch của Việt Nam với các nước Nam Á khác. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ.

Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều tiềm năng và lợi thế hợp tác trong các lĩnh vực như nông, thủy sản, sản xuất công nghiệp, dệt may, da giày.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Ấn Độ đạt 4,9 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 2,7 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam sang Ấn Độ vẫn đạt kim ngạch tăng so với cùng kỳ, như sắt thép các loại (đạt 142 triệu USD, tăng 590%); giày dép các loại (đạt 73 triệu USD, tăng 20%); hàng dệt, may (đạt 44,6 triệu USD, tăng 2,7%); cà phê (đạt 27 triệu USD, tăng 73%); gỗ và sản phẩm từ gỗ (đạt 21 triệu USD, tăng 171%); sản phẩm từ cao su (đạt 5,2 triệu USD, tăng 21%)…

Tin liên quan

Đọc tiếp