Có lãi trở lại trong quý IV, Vietravel vẫn chìm trong thua lỗ năm 2021

DOANH NGHIỆP Việt nAM
10:57 - 11/02/2022
Vietravel Airlines vừa cất cánh đã bị dịch bệnh hành cho "bầm dập".
Vietravel Airlines vừa cất cánh đã bị dịch bệnh hành cho "bầm dập".
0:00 / 0:00
0:00
Trong 3 tháng cuối năm 2021, doanh thu tài chính của Vietravel tăng đột biến lên 360 tỷ đồng chủ yếu đến từ lãi bán vốn công ty con. Nhờ đó, đại gia ngành du lịch đã có lãi trở lại, ngắt mạch thua lỗ 4 quý liền trước đó.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 của CTCP Tiếp thị và Du lịch Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel, mã chứng khoán VTR) cho thấy tình hình kinh doanh đã khả quan hơn, nhờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát và công ty cơ cấu lại các khoản đầu tư tài chính. Cụ thể, Vietravel đạt doanh thu thuần gần 190 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nhờ tiết giảm được giá vốn, doanh nghiệp vẫn có lãi gộp hơn 56 tỷ đồng, sau 2 quý lỗ gộp.

Đáng chú ý, trong quý này, doanh thu tài chính của VTR tăng đột biến lên 360 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt hơn 17 tỷ đồng. Nhờ đó, công ty báo lãi sau thuế 228 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2020 lỗ 16,3 tỷ đồng.

Theo thuyết minh của công ty, do quý IV/2021, tình hình dịch bệnh dần được được kiểm soát, hoạt động kinh doanh của Vietravel cũng có những chuyển biến tích cực, khả quan hơn. Đồng thời, công ty cũng đã cơ cấu lại các khoản đầu tư tài chính.

Cụ thể, trong tháng 11/2021, Vietravel đã chuyển nhượng cổ phần đang sở hữu tại Hãng hàng không Vietravel Airlines cho nhà đầu tư với tỉ lệ 55,58%. Sau khi chuyển nhượng, Vietravel Airlines không còn là công ty con của Vietravel. Như vậy, khoản lỗ của Vietravel Airlines sẽ không còn được hợp nhất trên báo cáo tài chính của Vietravel trong năm 2021.

Mặc dù đã ngắt được mạch thua lỗ nhưng tổng kết năm tài chính 2021, Vietravel vẫn báo lỗ sau thuế 257 tỷ đồng; năm trước đó lỗ 90 tỷ đồng. Nguyên nhân bởi trong năm, công ty chỉ đạt doanh thu gần 800 tỷ đồng, trong khi năm 2020 đạt 1.936 tỷ đồng; do các hoạt động cốt lõi du lịch, hàng không đều bị thiệt hại nặng nề trong 9 tháng đầu năm. 2021 cũng là năm thua lỗ nặng nhất của VTR kể từ khi hoạt động.

Tính tới cuối năm 2021, tổng tài sản của Vietravel vượt 2.000 tỷ đồng, trong đó hơn 1.186 tỷ đồng là khoản phải thu ngắn hạn từ các tổ chức cá nhân, gấp 2,8 lần ngày đầu năm. Trong năm, công ty đã chi gần 389 tỷ đồng để đầu tư vào các công ty liên doanh liên kết, trong khi con số đầu năm chỉ 16 tỷ đồng. Số nợ phải trả của VTR cũng tăng từ 1.689 tỷ đồng lên 2.047 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu trong năm phát sinh thêm 479 tỷ đồng.

Có thể thấy, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến các doanh nghiệp lữ hành, du lịch như Vietravel phải “đóng băng” mọi hoạt động. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel từng chia sẻ, việc tất cả máy bay nằm im trên đường băng gây ra tổn thất tài chính vô cùng lớn. “Riêng với Vietravel, điều này đồng nghĩa với việc trong một tuần sẽ đẩy 7 chiếc Rover xuống sông hay mỗi ngày mất đi một chiếc Camry”, ông Kỳ cho biết.

Vietravel Airlines mới được thành lập từ năm 2019, có chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 12/2020. Hãng bay được phê duyệt với tổng đầu tư 700 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, “tân binh” của ngành hàng không Việt Nam phải cắt giảm tần suất chuyến bay, rồi "trắng chuyến" trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Vietravel Airlines mới bay trở lại từ hồi đầu tháng 12/2021; mở thêm một số đường bay nội địa như TP HCM - Quy Nhơn và khôi phục chặng TP HCM - Đà Nẵng từ cuối tháng 1/2022. Hãng cũng đang xúc tiến làm việc với các cơ quan hàng không quốc tế để mở rộng mạng bay đến các thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á kể từ quý II năm nay; chuẩn bị tăng đội bay lên thành 6 chiếc (thêm 3 chiếc so với hiện tại).

Tin liên quan

Đọc tiếp

Trong trường hợp lý tưởng nhất, PTI sẽ tăng vốn điều lệ gấp 3 lần lên 3.216 tỷ đồng. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ PTI: Tăng vốn lên gấp 3 lần

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) được tổ chức ngày 24/4. Tại đây, cổ đông công ty sẽ thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có 2 tờ trình tăng vốn điều lệ lên gấp 3 lần.