Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

giao thông Đường bộ
17:17 - 22/05/2024
Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương. Ảnh: quochoi.vn
0:00 / 0:00
0:00
Quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đã được các đại biểu Quốc hội đưa ra nhiều ý kiến khác nhau.

Chiều 22/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn là đúng

Tham gia góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho biết, tại Kỳ họp thứ 6 trong phiên thảo luận tổ, đại biểu đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe vì cho rằng, nên quy định cùng xu hướng của các nước trên thế giới hoặc thậm chí có thể áp dụng trắc nghiệm bằng công nghệ số để kiểm tra sự tỉnh táo của người tham gia giao thông có nồng độ cồn trước khi xử phạt.

Đại biểu Huân cũng cho biết, trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, có cử tri nêu ý kiến kiến nghị tiếp tục giữ quy định nồng độ cồn bằng 0 như hiện nay để đảm bảo an toàn giao thông. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng cấm như vậy thì quá chặt.

"Nhưng mới đây, khi tham dự một đám cưới ở quê nhà, tôi thấy việc cấm tuyệt đối có khi lại đúng. Một bộ phận người dân vẫn nể nang nhau hơn là coi trọng pháp luật," đại biểu Nguyễn Quang Huân nêu.

Nhận thấy trong số các đại biểu Quốc hội vẫn còn 2 luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này, vì vậy, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho Luật thông qua sẽ thấu tình đạt lý, đáp ứng được nguyện vọng của đa số nhân dân.

Theo đại biểu, nếu các vụ tai nạn do rượu bia chỉ tập trung ở một nhóm đối tượng nào đó thì có thể phân tầng và áp dụng các biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức, truyền thông chứ không lấy cái riêng đơn lẻ áp dụng cho cái chung. Nghĩa là khi đó không nên quy định nồng độ cồn bằng 0.

Ngược lại, nếu số liệu cho thấy tai nạn do rượu bia gây ra chiếm tỷ lệ lớn, phân bố ở mọi đối tượng độ tuổi, thành phần, độ tuổi, không kể vượt ngưỡng hay dưới ngưỡng thì phải đưa quy định nồng độ cồn bằng 0 vào luật, đại biểu Huân nói.

Góp ý về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu Nguyễn Quốc Hận - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau bày tỏ đồng tình với việc nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông do không điều khiển được hành vi bia, rượu gây ra.

Tuy nhiên, trong thực tế, đại biểu chỉ rõ về thực trạng nhiều người sử dụng rượu bia từ hôm trước nhưng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn trong hơi thở, thậm chí ăn một số loại trái cây có khả năng lên men thì trong hơi thở cũng có nồng độ cồn. Đại biểu cho rằng, Luật cần điều chỉnh để không cản trở các hoạt động bình thường của xã hội, từ văn hóa ứng xử đến phát triển kinh tế - xã hội.

Do nội dung này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, đại biểu đề nghị nên xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội trước khi biểu quyết thông qua.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau. Ảnh: quochoi.vn

Cần quy định chặt chẽ để tránh oan sai

Trao đổi tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Văn Tuấn - ĐBQH tỉnh Bắc Giang cũng quan tâm đến quy định còn có những ý kiến khác nhau "cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông"

Đại biểu cơ bản nhất trí với quy định trên, nhằm mục đích phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

Đại biểu Trần Văn Tuấn - ĐBQH tỉnh Bắc Giang. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Trần Văn Tuấn - ĐBQH tỉnh Bắc Giang. Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, đại biểu đặt vấn đề liệu quy định cấm nêu trên đã thực sự đầy đủ, chặt chẽ hay chưa? Liệu có dẫn đến việc có trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là đối với người điều khiển phương tiện tham giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh?

Dẫn báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã khẳng định: "Về nồng độ cồn nội sinh đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn phát hiện là rất hiếm, có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu nhằm không làm sai lệch kết quả xử lý".

Theo đại biểu Tuấn, vấn đề đặt ra là: Việc xác định nồng độ cồn nội sinh là "chưa có căn cứ rõ ràng", chứ không phải là không có căn cứ; "thực tiễn phát hiện là rất hiếm" chứ không phải là không có.

"Đây là những vấn đề cần được quy định chặt chẽ trong Luật, để tránh việc xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu và đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông," đại biểu Bắc Giang nêu.

Theo đó, đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung Khoản 2, Điều 10 của dự thảo Luật về hành vi bị nghiêm cấm như sau: "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trừ trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh".

Đọc tiếp