Đình chỉ phát triển thuê bao mới với nhà mạng vi phạm

di động Việt nAM
15:50 - 15/03/2023
0:00 / 0:00
0:00
Theo Cục Viễn thông, nhà mạng nào cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin chưa đầy đủ hoặc không chính xác sẽ bị "treo giò".

Ngày 15/3, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã gửi văn bản đến các nhà mạng đề nghị triển khai giải pháp đảm bảo thuê bao phát triển mới, được chuẩn hóa thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đó, cơ quan quản lý đề nghị doanh nghiệp viễn thông rà soát, ban hành, cập nhật quy trình, quy định về phát triển, đăng ký thông tin thuê bao nhằm bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các cam kết với Bộ chủ quản cũng như yêu cầu tại văn bản chỉ đạo của Cục.

Nhà mạng có trách nhiệm phổ biến, quán triệt nội dung liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hóa thông tin thuê bao theo đúng quy định.

Cục Viễn thông sẽ báo cáo tới Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý nghiêm vi phạm, trong đó có đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin chưa đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM số đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động.

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Qua đó góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục.

Trước đó, ngày 13/3 Cục Viễn thông đã có kế hoạch triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao diễn ra ngày 13/3. Việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Những trường hợp sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định hoặc chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng từ ngày 15/3.

Cụ thể, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Nếu thuê bao không thực hiện sau 15 ngày thông báo, thuê bao sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều và dừng 2 chiều khi không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hoá thông tin cá nhân theo quy định.

Hiện các nhà mạng lớn đều chuẩn bị sẵn sàng hệ thống để hỗ trợ người dùng di động có thể tự chuẩn hóa thông tin sau quá trình đối soát. Cụ thể, người dùng có thể tự chuẩn hóa thông tin qua app, website hoặc tới trực tiếp quầy giao dịch của nhà mạng. Các nhà mạng tại Việt Nam hiện đã triển khai các cách giúp người dùng cập nhật thông tin để chuẩn hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời, các nhà mạng cũng gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để người dùng nắm thông tin và bổ sung. Đối với một số trường hợp đặc biệt, nhà mạng sẽ cho nhân viên đến tận nơi hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin.

Tin liên quan

Đọc tiếp

CEO Apple Tim Cook.

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Ngày 15/4, Apple xác nhận CEO Tim Cook có mặt tại Việt Nam nhằm tăng các khoản chi cho các nhà cung cấp Việt Nam, cũng như hỗ trợ cung cấp năng lượng sạch, nước sạch cho các trường học.