Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Trước tình trạng cạnh tranh quá mức, các doanh nghiệp trong ngành trà sữa Trung Quốc đang đối mặt với dấu hiệu “bong bóng vỡ tan” và kiệt sức, theo một bài viết trên Bloomberg.

Kinh doanh trà sữa tạo ra hàng loạt tỷ phú Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, nhiều người dùng vẫn chi tiền cho những thú vui nhỏ. Nếu như son Chanel là món đồ yêu thích của phụ nữ phương Tây thì đối với giới trẻ Trung Quốc, trà sữa là lựa chọn để “xoa dịu” tâm hồn, là nơi để thư giãn, giải trí hoặc giải lao tại nơi làm việc, theo Bloomberg.

"Cuộc sống khó khăn và một thứ gì đó ngọt ngào sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn". Đây là câu trả lời hàng đầu cho câu hỏi "Tại sao bạn mua đồ uống trà sữa?" trong một cuộc khảo sát được Minsheng Securities trích dẫn.

Niềm yêu thích ngày càng lớn của giới trẻ Trung Quốc đối với trà sữa là lý do mà các cửa hàng trà sữa “mọc lên như nấm” tại đây. Bloomberg ước tính, Trung Quốc có khoảng 420.000 cửa hàng trà sữa trong năm 2023, tạo doanh thu hơn 31,4 tỷ USD.

Dòng vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào các thương hiệu trà sữa một cách mạnh mẽ. Một minh chứng rõ nét, Heytea - chuỗi trà sữa có trụ sở chính ở Shenzhen (Trung Quốc) đã nhận sự hậu thuẫn từ các công ty đầu tư lớn như IDG Capital và Hillhouse Investment. Năm 2021, mức định giá của Heytea là 8,2 tỷ USD.

Kinh doanh trà sữa giúp sản sinh hàng loạt tỷ phú mới ở Trung Quốc.
Kinh doanh trà sữa giúp sản sinh hàng loạt tỷ phú mới ở Trung Quốc.

Hay như Sichuan Baicha Baidao - chủ sở hữu chuỗi trà sữa lớn thứ ba Trung Quốc, đã nhận hơn 133,7 triệu USD trong lần gọi vốn vào năm ngoái. Tháng 4/2025, công ty lên sàn chứng khoán Hồng Kông và huy động hơn 300 triệu USD. Điều này giúp cặp vợ chồng Wang Xiaokun và Ms Liu Weihong - hai nhà thành lập Sichuan Baicha Baidao Industrial nâng tổng giá trị tài sản ròng lên 2,7 tỷ USD sau IPO dựa trên 73% cổ phần họ sở hữu.

Mặt trái của thành công

Số tiền đầu tư khổng lồ đã biến nhiều nhà sáng lập từ người “bán hàng rong” thành triệu phú hay thậm chí là tỷ phú USD. Song, văn hóa trà sữa cũng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang chịu tổn thương bởi sự cạnh tranh quá khốc liệt, Bloomberg viết.

Nhà phân tích Steven Nie tại Daiwa Capital Markets (Mỹ) nhận định: “Tôi lạc quan về triển vọng của những công ty dẫn đầu ngành công nghiệp trà sữa. Nhưng lĩnh vực này đang quá đông đúc”.

Khi nhận được vốn đầu tư mạo hiểm, các thương hiệu trà sữa có xu hướng lựa chọn nhượng quyền thương mại thay vì tự quản lý cửa hàng. Bởi họ cho rằng đó là cách duy nhất để mở rộng hoạt động nhanh chóng và tiến tới việc lên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, chiến lược này đang khiến hình ảnh và khả năng sinh lời của họ bị tổn hại. Trong bán kính 1,5km quanh các trung tâm mua sắm lớn ở Trung Quốc có ít nhất 50 cửa hàng trà sữa. Áp lực cạnh tranh đang ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của từng cửa hàng. Chẳng hạn, trung bình một cửa hàng trà sữa thương hiệu Chabaido tạo ra doanh thu hơn 331.000 USD trong năm 2023, thấp hơn 12% so với năm 2021.

Khi thị trường bắt đầu bão hòa, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách để giữ chân khách hàng và không bị mất thị phần vào tay đối thủ. Nhiều thương hiệu trà sữa đã không ngừng săn lùng các loại trái cây độc đáo để ra mắt hương vị mới mỗi tuần. Chỉ riêng năm 2023, Chabaido đã giới thiệu 48 sản phẩm mới. Tuy nhiên con số này vẫn chưa là gì so với các đối thủ. Thương hiệu trà sữa Auntea Jenny đã tung ra khoảng 100 hương vị mới vào năm 2023 và đã nộp bản cáo bạch để niêm yết tại thị trường Hồng Kông (Trung Quốc).

Một số thương hiệu trà sữa cũng đang lấn sân sang các mảng khác trong thị trường F&B. Như trường hợp của China Modern Tea Shop ở thành phố Changsha, tỉnh Hunan (Trung Quốc) ăn nên làm ra phần lớn là nhờ vào địa điểm.

Changsha vốn nổi tiếng là thành phố “không ngủ” với văn hóa về đêm sôi động, nhiều món ăn ngon nên nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng lối văn hóa này đang đổ xô về đây. Tại China Modern Tea Shop, sau 16h30 hàng ngày, khách hàng có thể mua đồ uống độc đáo của hãng - cocktail trà sữa. Tuy nhiên thương hiệu này đang phải cạnh tranh với các hãng đồ uống khác như Kweichow Moutai đang quảng bá cho loại kem có vị bạch tửu độc quyền.

Doanh nghiệp kiệt sức vì giảm giá.
Doanh nghiệp kiệt sức vì giảm giá.

Thị trường trà sữa ở Trung Quốc vô cùng lớn với hàng ngàn cửa hàng cạnh tranh để thu hút khách hàng. Việc giảm giá là một chiến lược phổ biến để thu hút khách hàng và giành thị phần trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu. Hiện một cốc trà sữa của thương hiệu trà sữa Auntea Jenny có giá khoảng 3,5 USD.

Thực tế, giá bán giảm đồng nghĩa với biên lợi nhuận bị thu hẹp. Điều này gây khó khăn trong việc trang trải chi phí vận hành, nhân viên và nguyên liệu, khiến doanh nghiệp sẽ khó có khả năng duy trì và phát triển, dẫn đến tình trạng kiệt sức.

Nayuki Holdings chuyên về trà sữa cao cấp với 1.800 cửa hàng và IPO tại Hồng Kông cách đây 3 năm đã bị nhiều đối thủ bán giá rẻ hơn vượt mặt. Nayuki quyết định giảm giá mỗi cốc xuống còn 2,5 USD và nỗ lực tạo ra sự khác biệt bằng cách mở rộng các cửa hàng, tạo không gian thứ ba giao thoa giữa trường học, nơi làm việc và nhà ở cho nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Tuy nhiên, chính những nỗ lực này đã trở thành "con dao hai lưỡi" cho Nayuki. Chi phí nguyên vật liệu và nhân viên tại công ty chiếm 68% vào năm 2020. Tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cấp cửa hàng đã chậm lại kể từ đó. Cùng với đó, giá cổ phiếu của Nayuki Holdings sụt giảm 90% kể từ khi niêm yết hồi tháng 4/2024. Điều này khiến cặp vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin - hai người sáng lập Nayuki Holdings, giảm tài sản ròng từ 2,2 tỷ USD năm 2021 xuống còn chỉ trên 300 triệu USD.

Không chỉ Nayuki Holdings, giá cổ phiếu của hãng trà sữa Sichuan Baicha đã lao dốc kể từ đợt IPO.

Ngành kinh doanh trà sữa đang ở ngã ba đường khi đối mặt với sự cạnh tranh quá mức và luồng đầu tư điên cuồng. "Bong bóng trà sữa cùng chứng cuồng đầu tư đang xuất hiện. Vấn đề lớn mà các công ty trà sữa phải đối mặt là làm sao để cải thiện sản phẩm, dịch vụ với tiêu chí lành mạnh, ngon, rẻ," CEO iiMedia Research Zhang Yi cho biết.

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

Ngành ô tô ASEAN đang tái cấu trúc, mở ra cơ hội cho THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One' và hệ sinh thái sản xuất khép kín tại KCN cơ khí Chu Lai
Indonesia 'xả' 1,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ để ổn định giá nội địa

Indonesia 'xả' 1,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ để ổn định giá nội địa

Chính phủ Indonesia đã quyết định đưa1,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia ra thị trường nhằm kiềm chế đà tăng của giá gạo trong nước và bình ổn nguồn cung.
Xem thêm