qc-phu-my

Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Trước tình trạng cạnh tranh quá mức, các doanh nghiệp trong ngành trà sữa Trung Quốc đang đối mặt với dấu hiệu “bong bóng vỡ tan” và kiệt sức, theo một bài viết trên Bloomberg.

Kinh doanh trà sữa tạo ra hàng loạt tỷ phú Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, nhiều người dùng vẫn chi tiền cho những thú vui nhỏ. Nếu như son Chanel là món đồ yêu thích của phụ nữ phương Tây thì đối với giới trẻ Trung Quốc, trà sữa là lựa chọn để “xoa dịu” tâm hồn, là nơi để thư giãn, giải trí hoặc giải lao tại nơi làm việc, theo Bloomberg.

"Cuộc sống khó khăn và một thứ gì đó ngọt ngào sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn". Đây là câu trả lời hàng đầu cho câu hỏi "Tại sao bạn mua đồ uống trà sữa?" trong một cuộc khảo sát được Minsheng Securities trích dẫn.

Niềm yêu thích ngày càng lớn của giới trẻ Trung Quốc đối với trà sữa là lý do mà các cửa hàng trà sữa “mọc lên như nấm” tại đây. Bloomberg ước tính, Trung Quốc có khoảng 420.000 cửa hàng trà sữa trong năm 2023, tạo doanh thu hơn 31,4 tỷ USD.

Dòng vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào các thương hiệu trà sữa một cách mạnh mẽ. Một minh chứng rõ nét, Heytea - chuỗi trà sữa có trụ sở chính ở Shenzhen (Trung Quốc) đã nhận sự hậu thuẫn từ các công ty đầu tư lớn như IDG Capital và Hillhouse Investment. Năm 2021, mức định giá của Heytea là 8,2 tỷ USD.

Kinh doanh trà sữa giúp sản sinh hàng loạt tỷ phú mới ở Trung Quốc.
Kinh doanh trà sữa giúp sản sinh hàng loạt tỷ phú mới ở Trung Quốc.

Hay như Sichuan Baicha Baidao - chủ sở hữu chuỗi trà sữa lớn thứ ba Trung Quốc, đã nhận hơn 133,7 triệu USD trong lần gọi vốn vào năm ngoái. Tháng 4/2025, công ty lên sàn chứng khoán Hồng Kông và huy động hơn 300 triệu USD. Điều này giúp cặp vợ chồng Wang Xiaokun và Ms Liu Weihong - hai nhà thành lập Sichuan Baicha Baidao Industrial nâng tổng giá trị tài sản ròng lên 2,7 tỷ USD sau IPO dựa trên 73% cổ phần họ sở hữu.

Mặt trái của thành công

Số tiền đầu tư khổng lồ đã biến nhiều nhà sáng lập từ người “bán hàng rong” thành triệu phú hay thậm chí là tỷ phú USD. Song, văn hóa trà sữa cũng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang chịu tổn thương bởi sự cạnh tranh quá khốc liệt, Bloomberg viết.

Nhà phân tích Steven Nie tại Daiwa Capital Markets (Mỹ) nhận định: “Tôi lạc quan về triển vọng của những công ty dẫn đầu ngành công nghiệp trà sữa. Nhưng lĩnh vực này đang quá đông đúc”.

Khi nhận được vốn đầu tư mạo hiểm, các thương hiệu trà sữa có xu hướng lựa chọn nhượng quyền thương mại thay vì tự quản lý cửa hàng. Bởi họ cho rằng đó là cách duy nhất để mở rộng hoạt động nhanh chóng và tiến tới việc lên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, chiến lược này đang khiến hình ảnh và khả năng sinh lời của họ bị tổn hại. Trong bán kính 1,5km quanh các trung tâm mua sắm lớn ở Trung Quốc có ít nhất 50 cửa hàng trà sữa. Áp lực cạnh tranh đang ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của từng cửa hàng. Chẳng hạn, trung bình một cửa hàng trà sữa thương hiệu Chabaido tạo ra doanh thu hơn 331.000 USD trong năm 2023, thấp hơn 12% so với năm 2021.

Khi thị trường bắt đầu bão hòa, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách để giữ chân khách hàng và không bị mất thị phần vào tay đối thủ. Nhiều thương hiệu trà sữa đã không ngừng săn lùng các loại trái cây độc đáo để ra mắt hương vị mới mỗi tuần. Chỉ riêng năm 2023, Chabaido đã giới thiệu 48 sản phẩm mới. Tuy nhiên con số này vẫn chưa là gì so với các đối thủ. Thương hiệu trà sữa Auntea Jenny đã tung ra khoảng 100 hương vị mới vào năm 2023 và đã nộp bản cáo bạch để niêm yết tại thị trường Hồng Kông (Trung Quốc).

Một số thương hiệu trà sữa cũng đang lấn sân sang các mảng khác trong thị trường F&B. Như trường hợp của China Modern Tea Shop ở thành phố Changsha, tỉnh Hunan (Trung Quốc) ăn nên làm ra phần lớn là nhờ vào địa điểm.

Changsha vốn nổi tiếng là thành phố “không ngủ” với văn hóa về đêm sôi động, nhiều món ăn ngon nên nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng lối văn hóa này đang đổ xô về đây. Tại China Modern Tea Shop, sau 16h30 hàng ngày, khách hàng có thể mua đồ uống độc đáo của hãng - cocktail trà sữa. Tuy nhiên thương hiệu này đang phải cạnh tranh với các hãng đồ uống khác như Kweichow Moutai đang quảng bá cho loại kem có vị bạch tửu độc quyền.

Doanh nghiệp kiệt sức vì giảm giá.
Doanh nghiệp kiệt sức vì giảm giá.

Thị trường trà sữa ở Trung Quốc vô cùng lớn với hàng ngàn cửa hàng cạnh tranh để thu hút khách hàng. Việc giảm giá là một chiến lược phổ biến để thu hút khách hàng và giành thị phần trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu. Hiện một cốc trà sữa của thương hiệu trà sữa Auntea Jenny có giá khoảng 3,5 USD.

Thực tế, giá bán giảm đồng nghĩa với biên lợi nhuận bị thu hẹp. Điều này gây khó khăn trong việc trang trải chi phí vận hành, nhân viên và nguyên liệu, khiến doanh nghiệp sẽ khó có khả năng duy trì và phát triển, dẫn đến tình trạng kiệt sức.

Nayuki Holdings chuyên về trà sữa cao cấp với 1.800 cửa hàng và IPO tại Hồng Kông cách đây 3 năm đã bị nhiều đối thủ bán giá rẻ hơn vượt mặt. Nayuki quyết định giảm giá mỗi cốc xuống còn 2,5 USD và nỗ lực tạo ra sự khác biệt bằng cách mở rộng các cửa hàng, tạo không gian thứ ba giao thoa giữa trường học, nơi làm việc và nhà ở cho nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Tuy nhiên, chính những nỗ lực này đã trở thành "con dao hai lưỡi" cho Nayuki. Chi phí nguyên vật liệu và nhân viên tại công ty chiếm 68% vào năm 2020. Tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cấp cửa hàng đã chậm lại kể từ đó. Cùng với đó, giá cổ phiếu của Nayuki Holdings sụt giảm 90% kể từ khi niêm yết hồi tháng 4/2024. Điều này khiến cặp vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin - hai người sáng lập Nayuki Holdings, giảm tài sản ròng từ 2,2 tỷ USD năm 2021 xuống còn chỉ trên 300 triệu USD.

Không chỉ Nayuki Holdings, giá cổ phiếu của hãng trà sữa Sichuan Baicha đã lao dốc kể từ đợt IPO.

Ngành kinh doanh trà sữa đang ở ngã ba đường khi đối mặt với sự cạnh tranh quá mức và luồng đầu tư điên cuồng. "Bong bóng trà sữa cùng chứng cuồng đầu tư đang xuất hiện. Vấn đề lớn mà các công ty trà sữa phải đối mặt là làm sao để cải thiện sản phẩm, dịch vụ với tiêu chí lành mạnh, ngon, rẻ," CEO iiMedia Research Zhang Yi cho biết.

'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

Đây là nhận định của nhóm chuyên gia HSBC tại báo cáo nghiên cứu về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) với tiêu đề "Đầu tư từ Đài Loan tiếp sức cho ngành công nghiệp công nghệ cao Việt Nam".
70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản trên khắp Châu Á

70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản trên khắp Châu Á

Việt Nam và các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương khác là nơi đến của khoảng 70 tỷ USD nguồn vốn nhắm vào các dự án bất động sản trong lúc các nhà đầu tư đang tìm thời điểm tối ưu để xuống tiền, theo Cushman & Wakefield.
Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các doanh nghiệp Ấn Độ gia tăng đầu tư trong các lĩnh vực bán dẫn, khoa học công nghệ, chuyển đổi xanh, dược phẩm, đặc biệt là vaccine, thuốc điều trị các bệnh nan y và năng lượng tái tạo,…
AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

Chiều 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Trước tình trạng cạnh tranh quá mức, các doanh nghiệp trong ngành trà sữa Trung Quốc đang đối mặt với dấu hiệu “bong bóng vỡ tan” và kiệt sức, theo một bài viết trên Bloomberg.
Đề nghị Campuchia hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh

Đề nghị Campuchia hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh

Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị phía Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư kinh doanh tại Campuchia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc gồm CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Việt Nam sẽ là cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu của Samsung

Việt Nam sẽ là cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu của Samsung

Đây là thông tin được ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 2/7 tại Hàn Quốc.
Long An: Xúc tiến đầu tư, giao thương với tất cả các thị trường phù hợp

Long An: Xúc tiến đầu tư, giao thương với tất cả các thị trường phù hợp

Trong cuộc trao đổi với Mekong ASEAN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Huỳnh Văn Sơn khẳng định tỉnh sẽ không ngừng mở rộng thị trường, thúc đẩy kinh tế - xã hội theo hướng phát triển xuất, nhập khẩu bền vững.
Standard Chartered: Việt Nam đạt mức tăng trưởng 'nhiều nước phải ghen tị'

Standard Chartered: Việt Nam đạt mức tăng trưởng 'nhiều nước phải ghen tị'

Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo tập đoàn đường sắt Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo tập đoàn đường sắt Trung Quốc

Chiều 25/6, tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.
Việt Nam và Liên bang Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Việt Nam và Liên bang Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Tại cuộc hội đàm ngày 20/6, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng kiến lễ trao 11 văn kiện hợp tác được ký kết nhân chuyến thăm.
3 lĩnh vực có thể nâng cấp trong FTA giữa ASEAN, Australia và New Zealand

3 lĩnh vực có thể nâng cấp trong FTA giữa ASEAN, Australia và New Zealand

Bản nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand (AANZFTA) nên chú trọng đến các lĩnh vực như đầu tư, thương mại phát triển bền vững và đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Cơ hội mới từ thương mại giữa ASEAN và Trung Đông

Cơ hội mới từ thương mại giữa ASEAN và Trung Đông

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC cho rằng, mặc dù thương mại giữa ASEAN và Trung Đông chủ yếu tập trung trong lĩnh vực năng lượng, gia tăng tự do thương mại có thể mang lại nhiều cơ hội mới.
Sắp có thêm nhiều nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Sắp có thêm nhiều nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Ngày 6/6, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Tổng cục Hải quan Trung Quốc do ông Triệu Tăng Liên - Phó Tổng cục trưởng dẫn đầu đã thăm và làm việc với Bộ NN&PTNT.
Hợp tác về nuôi biển: 'Na Uy có cá hồi, Việt Nam có cá vược'

Hợp tác về nuôi biển: 'Na Uy có cá hồi, Việt Nam có cá vược'

Nuôi biển được đánh giá là ngành tiềm năng trong bức tranh phát triển thủy sản bền vững của Việt Nam, do đó việc hợp tác với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực này như Na Uy sẽ là cơ hội để ngành đạt được những kết quả mơ ước.
Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề tại Hải Dương

Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề tại Hải Dương

Tuần hàng giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương - nhân dịp tưởng niệm đại danh y, thiền sư Tuệ Tĩnh sẽ được tổ chức tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Bia (xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng).
Việt Nam kêu gọi Đài Loan đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Việt Nam kêu gọi Đài Loan đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên doanh nghiệp hệ sinh thái của ngành công nghiệp bán dẫn.
Bất động sản thương mại nhắm mục tiêu 100% được chứng nhận xanh vào năm 2030

Bất động sản thương mại nhắm mục tiêu 100% được chứng nhận xanh vào năm 2030

Theo khảo sát của Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL), thuê văn phòng trong các tòa nhà được chứng nhận xanh đã trở thành tiêu chí tối thiểu đối với hầu hết khách thuê bất động sản ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực

Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực

Đây là khẳng định của bà Mary Ng, Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada, khi trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc gặp chiều 27/3.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các nghị sĩ Hoa Kỳ có tiếng nói mạnh mẽ để Chính phủ nước này sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc

Chiều 27/3, lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) dẫn đầu đoàn 20 doanh nghiệp sang tham dự Hội nghị kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh.
TS Võ Trí Thành: Hai điểm sáng thấy rõ từ thế giới hỗ trợ kinh tế Việt Nam

TS Võ Trí Thành: Hai điểm sáng thấy rõ từ thế giới hỗ trợ kinh tế Việt Nam

“Một bên là trở ngại, một bên là những cơ hội chưa bao giờ có. Vấn đề hiện nay không chỉ là vượt qua khó khăn mà là nắm bắt xu thế để phát triển,” TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.
The Body Shop nộp đơn xin phá sản

The Body Shop nộp đơn xin phá sản

The Body Shop đã phải nộp đơn phá sản tại Mỹ và Canada do thách thức tài chính kéo dài cùng môi trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh.
Đưa cà phê Việt tới gần hơn với người tiêu dùng Algeria

Đưa cà phê Việt tới gần hơn với người tiêu dùng Algeria

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Algeria, ngày 2/3 cơ quan này đã phối hợp với Trung tâm Thương mại Bab Ezzouar tổ chức Ngày giới thiệu các sản phẩm cà phê Việt Nam tại thủ đô Algiers.
VinFast chính thức ra mắt thị trường Indonesia

VinFast chính thức ra mắt thị trường Indonesia

Ngày 07/02, VinFast Auto công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 từ ngày 15/02 đến 25/02/2024.
VinFast tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Canada 2024

VinFast tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Canada 2024

VinFast Auto công bố tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Canada 2024 (CIAS) diễn ra tại Toronto từ ngày 16/02 đến ngày 25/02/2024.
Những ngành hưởng lợi từ thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Những ngành hưởng lợi từ thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Trong báo cáo cập nhật ngày 11/12, Chứng khoán Mirae Asset (MAS) đã chỉ ra những nhóm ngành tiềm năng khi Việt Nam mở rộng hợp tác phát triển với Trung Quốc.
Xuất khẩu lô tổ yến chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Xuất khẩu lô tổ yến chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Chiều ngày 16/11, tại Lạng Sơn, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Hội chợ Sri Lanka lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Hội chợ Sri Lanka lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Các công ty Sri Lanka mang đến hội chợ giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trà thảo dược, trang sức, đá quý, quần áo Batik, mặt nạ truyền thống Sri Lanka và nhiều sản phẩm khác.
Vinatex: Tổng cầu dệt may sẽ cải thiện nhẹ năm 2024

Vinatex: Tổng cầu dệt may sẽ cải thiện nhẹ năm 2024

Mặc dù khó khăn kéo dài nhưng ngành dệt may vẫn đón nhận một số tín hiệu khả quan mới như mặt bằng lãi vay giảm, các doanh nghiệp FDI tăng cường sản xuất vải ở Việt Nam, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn được duy trì trong năm 2024...
Vai trò ngày càng lớn của phụ nữ Đông Nam Á trong kinh doanh

Vai trò ngày càng lớn của phụ nữ Đông Nam Á trong kinh doanh

Trong những năm trở lại đây, vai trò của phụ nữ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, ngày càng được cải thiện cùng với những tiến bộ trong công cuộc bình đẳng giới tại Đông Nam Á.
Ngày càng nhiều công ty Đông Nam Á cân nhắc IPO tại Mỹ

Ngày càng nhiều công ty Đông Nam Á cân nhắc IPO tại Mỹ

Nhiều công ty Đông Nam Á đang cân nhắc việc niêm yết tại Mỹ trong bối cảnh các đợt chào bán cổ phiếu của các công ty Trung Quốc giảm và nhu cầu mạnh mẽ của các nhà đầu tư đối với sự tăng trưởng của các thị trường mới nổi.
Vietfood & Beverage - Propack 2023 khép lại với những con số ấn tượng

Vietfood & Beverage - Propack 2023 khép lại với những con số ấn tượng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống & Thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống (Vietfood & Beverage – Propack 2023) lần thứ 27 đã diễn ra rất thành công và mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp.
Các yếu tố cản trở Thái Lan tăng cường xuất khẩu gạo

Các yếu tố cản trở Thái Lan tăng cường xuất khẩu gạo

Sau khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo, giá gạo tại thị trường Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới – tăng mạnh nhưng nguy cơ đầu cơ tích trữ và hiện tượng El Nino có khả năng khiến nguồn cung gạo để xuất khẩu của nước này suy giảm.
Xem thêm