Nikkei Asia đưa tin ngày 18/12, Honda và Nissan đang đàm phán với nhau về việc thành lập một công ty mẹ. Tuy nhiên, thông tin về thương vụ hợp tác này chưa được công khai. Hiện chưa rõ liệu việc thành lập công ty mẹ có nhằm mục đích tạo ra sự hợp nhất giữa hai công ty này hay không.
Một số chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng, nhiều khả năng Honda và Nissan đang cân nhắc mời Mitsubishi tham gia vào công ty mẹ này. Nissan hiện là cổ đông lớn nhất của Mitsubishi với 24% cổ phần.
Trước đó, ngày 17/12, cả hai hãng xe đều đưa ra tuyên bố giống nhau: “Như đã thông báo vào tháng 3/2024, Honda và Nissan đang xem xét các khả năng hợp tác trong tương lai bằng cách tận dụng thế mạnh của nhau”.
Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida (trái) và Giám đốc điều hành Honda Motor Toshihiro Mibe (phải) tại buổi ký kết hợp tác hồi tháng 3/2024. Ảnh: Honda Global. |
Theo Nikkei Asia, hai hãng xe Honda và Nissan đang tăng cường quan hệ trong những tháng gần đây khi phải đối mặt với sự thay đổi trong thị trường xe điện. Cùng với sự cạnh tranh gay gắt, các hãng cũng phải đối mặt với nhu cầu chững lại tại Mỹ và khu vực châu Âu, gia tăng áp lực giữa bối cảnh ngày càng nhiều khó khăn.
Nissan cho biết, thu nhập hoạt động của hãng từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay giảm 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Honda, công ty có quy mô lớn gấp khoảng năm lần Nissan, cũng phải đối mặt với những thách thức. Honda đã công bố kế hoạch chỉ bán xe không phát thải tại các thị trường lớn vào năm 2040.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi diễn ra chậm chạp vì giá xăng tương đối thấp, cơ sở hạ tầng sạc điện không đủ và tình hình cạnh tranh khốc liệt đã kéo nhu cầu về xe điện tại Mỹ và Châu Âu xuống thấp.
Honda và Nissan đang mất thị phần tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, khi người tiêu dùng Trung Quốc phần lớn đã chuyển sang các thương hiệu trong nước thay vì ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài như trước đây.
Cùng với đó, Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng các chính sách ưu đãi để khuyến khích người dân sử dụng xe điện và xe hybrid (kết hợp động cơ xăng và điện). Dù Honda và Nissan cũng sản xuất xe điện nhưng các thương hiệu Trung Quốc như BYD đã vượt trội hơn nhờ công nghệ tiên tiến và giá thành rẻ hơn.
Điều này khiến các hãng như Honda và Nissan phải tìm cách cắt giảm chi phí và nhanh chóng phát triển sản phẩm và sáp nhập là một bước đi quan trọng theo hướng đó.