Đóng cửa loạt nhà máy ở Ấn Độ và Brazil, Ford chuyển trọng tâm sang thị trường Việt Nam

Ô TÔ Việt nAM
14:51 - 13/01/2022
Các mẫu của Ford chinh phục được thị trường Việt Nam.
Các mẫu của Ford chinh phục được thị trường Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
Ford vừa thông báo đưa Việt Nam thành 1 trong 4 thị trường trọng điểm (cùng với Thái Lan, Nam Phi, Australia) và tăng cường các hỗ trợ về nguồn lực, chiến lược marketing và chiến lược sản phẩm.

Đó là thông tin từ ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam.

Theo ông Dũng, 2 năm qua, nền kinh tế nói chung và ngành ô tô nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. GDP chỉ tăng trưởng ở mức trên 2% so với mức tăng trưởng 6 đến 7% của những năm trước. Sản lượng ô tô chỉ ở mức quanh 400.000 xe và không có tăng trưởng. Trong đó có những tháng trong quý 3, sản lượng xe bán giảm xuống mức thấp kỷ lục, chỉ còn hơn 10.000 xe 1 tháng. So với mức bình quân khoảng gần 40.000 xe trong điều kiện bình thường thì đây quả là kết quả đáng quan ngại.

Trong tình hình đó, năm 2021, Ford Việt Nam vẫn đạt doanh số 23.700 xe, dẫn đầu trong phân khúc bán tải với khoảng 60% thị phần và chiếm 40% thị phần phân khúc SUV hạng trung. Với kết quả này, Tập đoàn quyết định đưa Việt Nam thành 1 trong 4 thị trường trọng điểm (cùng với Thái Lan, Nam Phi, Australia) và tăng cường các hỗ trợ về nguồn lực, về chiến lược marketing và chiến lược sản phẩm.

Với sự hỗ trợ đó, Ford Việt Nam đã tích cực thực hiện kế hoạch cải tổ. Trong đó đáng kể nhất là hoàn thành mở rộng nhà máy tại Hải Dương. Theo đánh giá, đây là động thái quan trọng khẳng định tầm quan trọng của thị trường Việt Nam với Ford toàn cầu, trong bối cảnh nhiều tập đoàn ô tô khác đóng cửa nhà máy sản xuất ở vài quốc gia. Bản thân Ford cũng phải đóng cửa nhiều nhà máy.

Ford mở rộng nhà máy tại Hải Dương trong khi phải đóng cửa tại một số quốc gia khác.

Ford mở rộng nhà máy tại Hải Dương trong khi phải đóng cửa tại một số quốc gia khác.

Mới đây nhất, ngày 11/1, Tập đoàn Ford thông báo đóng cửa cả 3 nhà máy tại Brazil, nơi mà hãng đã hoạt động trong một thế kỷ qua. Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ thiệt hại do đại dịch Covid-19 ngày càng trầm trọng. Ford cho biết, Tập đoàn liên tục chịu thua lỗ dù đã cắt giảm dần những dòng xe không đem lại lợi nhuận.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho rằng, với hơn 100 năm hoạt động tại khu vực Nam Mỹ và Brazil, động thái trên là quyết định rất khó khăn nhưng cần thiết nhằm hướng tới một doanh nghiệp bền vững. Ford mở nhà máy đầu tiên tại Sao Paulo, Brazil, vào năm 1921 và sản xuất khoảng 4.700 ô tô, 360 máy kéo mỗi năm. Năm 2019, hãng đã phải đóng cửa nhà máy ở Sao Bernardo de Campo sau 52 năm hoạt động.

Trong năm 2021, Ford cũng thông báo dừng hoạt động sản xuất ô tô ở Ấn Độ nhằm cắt giảm khoản lỗ sau nhiều năm vật lộn cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành khác. Tiến vào thị trường Ấn Độ năm 1995, hãng từng hy vọng chiếm được một phần thị trường tiềm năng này.

Tuy nhiên, Ford không thể “đấu” nổi các nhà sản xuất ô tô địa phương và Nhật Bản khi tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe nhỏ hơn. Chỉ có khoảng 50.000 xe du lịch Ford được bán trong năm 2020, chiếm chưa đến 2% thị trường. Nhà sản xuất ô tô này đã phải chịu khoản lỗ hoạt động hơn 2 tỷ USD trong thập kỷ qua.

Dự định tung 5 sản phẩm thế hệ mới tại Việt Nam

Thông tin cụ thể về tình hình kinh doanh của Ford Việt Nam, ông Phạm Văn Dũng cho biết dòng xe Ford Ranger vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Ford Việt Nam với doanh số 15.650 xe, chiếm gần 60% thị phần phân khúc xe bán tải, tăng 18% so với doanh số bán năm 2020.

Còn dòng xe SUV hạng trung Everest tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc SUV thể thao đa dụng với 5.485 sản phẩm được gửi đến tay khách hàng. Everest chiếm khoảng 40% thị phần phân khúc SUV hạng trung.

Ford Transit thì vẫn giữ vị trí là mẫu xe 16 chỗ bán chạy nhất trong phân khúc xe thương mại tại Việt Nam năm thứ chín liên tiếp với doanh số năm 2021 đạt 898 xe.

Ông Dũng chia sẻ thêm, 2021 cũng là năm ghi nhận cột mốc 20 năm Ford Ranger có mặt tại thị trường Việt Nam với doanh số 100.000 xe được đưa tới tay khách hàng. Nhân sự kiện này, sản phẩm Ranger Việt Nam đã chính thức xuất xưởng từ nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Ford Hải Dương.

Dòng xe Ford Explorer chuẩn bị được đưa đến người tiêu dùng Việt Nam.

Dòng xe Ford Explorer chuẩn bị được đưa đến người tiêu dùng Việt Nam.

Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022, ông Dũng cho rằng, kinh tế Việt Nam tiếp tục có các khó khăn thách thức nhưng cũng rất nhiều cơ hội nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, tiêm vắc xin phủ rộng. Bởi vậy ông dự đoán có thể lần đầu tiên thị trường ô tô đạt mốc 500.000 chiếc/năm.

Với kỳ vọng đó, Ford Việt Nam đã lên kế hoạch đưa ra 5 sản phẩm thế hệ mới hoặc mới hoàn toàn trong năm 2022. Trong đó, ngay trong đầu năm mới này, hãng sẽ ra mắt mẫu xe Ford Explorer hoàn toàn mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Thế hệ trước đó của dòng xe này đã giúp Ford Việt Nam cộng thêm cho doanh số bán khoảng 1.000 chiếc/năm.

Mẫu xe này có một số ưu điểm vượt trội là: Tổng thể dài rộng, bề thế hơn nhờ khung gầm có chiều dài cơ sở tăng thêm 159 mm; khoang hành lý có dung tích 560 lít; tăng cường vật liệu cách âm giữa khoang động cơ và khoang hành khách; cửa sổ trời toàn cảnh cỡ lớn; nhiều tiện nghi hiện đại…

Theo ông Dũng, Ford Explorer hoàn toàn mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng Việt Nam từ giữa tháng 2/2022 với 4 màu: Xanh, Đỏ, Đen và Trắng; giá bán dự kiến 2.366.000.000 đồng (đã bao gồm VAT).

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của DBC tổ chức sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Dabaco muốn chào bán hơn 140 triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Tính đến 9h30 cuộc họp với sự tham dự của 294 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 53,59% vốn điều lệ DBC.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL. Nguồn: Petrovietnam.

PV OIL: Theo đuổi mục tiêu niêm yết trên HoSE

Ban lãnh đạo PV OIL thông tin, dự kiến cuối năm 2024 công ty đặt mục tiêu xoá sạch lỗ luỹ kế và trong năm nay hoặc năm tới sẽ bỏ bớt điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính, đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.