Mẫu xe VinFast VF 8. Nguồn: VinFast. |
Riêng quý 2/2024, VinFast đã giao 12.058 xe, tăng mạnh 24% so với quý 1 và 26% so với cùng kỳ năm ngoái. VinFast tăng trưởng mạnh dù thị trường trầm lắng trong quý 2, ghi nhận những thành công ban đầu của nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển dịch từ xe xăng qua xe điện.
Trong quý 2/2024, mặc dù thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự chững lại về tốc độ tăng trưởng chung, nhiều thương hiệu xe động cơ đốt trong đối diện sự sụt giảm về doanh số, VinFast với các dòng ô tô thuần điện trải dài các phân khúc ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc so với quý 1/2024, tiêu biểu VF 5 dẫn đầu doanh số các dòng xe và cũng đứng đầu phân khúc các dòng xe hạng A trên thị trường.
Dù vậy, Vinfast thừa nhận rằng những bất ổn kinh tế và thách thức trên toàn cầu đòi hỏi hãng xe Việt sẽ cần một chiến lược thận trọng hơn trong những tháng còn lại của năm 2024. Do đó, công ty điều chỉnh mục tiêu giao xe ở mức khoảng 80.000 xe trong năm 2024, tăng 2,3 lần so với năm 2023 là 34.855 xe.
Việc điều chỉnh mục tiêu nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho VinFast trong bối cảnh kinh tế biến động. Công ty cho biết sẽ tập trung triển khai kế hoạch mở rộng thận trọng hơn nhằm tận dụng các cơ hội tại một số thị trường chủ lực giàu tiềm năng, tối ưu quản lý chi phí và nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động - kinh doanh.
VinFast xác định quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện tại Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng do đó, hãng này cho biết, sẽ tiếp tục tận dụng đà tăng trưởng của thị trường nội địa. Ngoài ra, cũng theo kế hoạch mở rộng thận trọng, VinFast quyết định điều chỉnh mốc thời gian hoạt động của nhà máy Bắc Carolina, dự kiến nhà máy sẽ đi vào sản xuất trong năm 2028.
Quyết định này sẽ cho phép công ty phân bổ vốn một cách tối ưu và quản lý chi phí ngắn hạn hiệu quả hơn. Nhờ đó, VinFast sẽ tập trung nguồn lực để nắm bắt ngay các mục tiêu tăng trưởng trước mắt và củng cố hoạt động hiện có.
“Chúng tôi đã áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn, được điều chỉnh cẩn thận để giảm thiểu rủi ro trong ngắn hạn. Điều chỉnh này có tính đến những biến động thực tế trên thị trường và các thách thức tiềm ẩn. Với chiến lược dài hạn bài bản và năng lực thực thi đã được chứng minh, chúng tôi có thể tự tin đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện sôi động trên toàn cầu” Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast |
Những điều chỉnh này không làm thay đổi chiến lược tăng trưởng cơ bản và các mục tiêu hoạt động của VinFast. Theo kế hoạch, doanh số VinFast sẽ chủ yếu được ghi nhận vào nửa cuối năm nay nhờ dải sản phẩm đa dạng với giá cạnh tranh hướng đến tệp khách hàng đông đảo hơn, mạng lưới phân phối toàn cầu đang mở rộng nhanh chóng tại các thị trường mới ở châu Á và sự chuyển đổi sang mô hình đại lý tại các thị trường hiện có.
Trong nửa đầu năm nay, VinFast chính thức nhận đặt cọc mẫu mini-SUV VF 3 và ghi nhận số lượng đặt cọc kỷ lục tại thị trường nội địa. Công ty cũng khai trương cửa hàng đại lý, mở bán hai mẫu xe VF e34 và VF 5 chỉ sau vài tháng ra mắt thị trường Indonesia.
Đồng thời, VinFast cũng ra mắt thương hiệu tại Thái Lan và Philippines, chính thức giao xe ở châu Âu sau khi phát triển mạng lưới chăm sóc khách hàng rộng khắp, thiết lập hiện diện tại khu vực Trung Đông, khởi công xây dựng nhà máy ở Ấn Độ và mở rộng mạng lưới bán hàng trên toàn cầu.
Trong một diễn biến liên quan, VinFast dự kiến công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 vào ngày 15/8 tới đây.
Sự ưa chuộng gia tăng của người tiêu dùng nội địa chứng minh tính hiệu quả của các dòng sản phẩm, chính sách bán hàng và chính sách hậu mãi khác biệt mà VinFast triển khai trong thời gian qua, đồng thời là cơ sở cho kỳ vọng bứt phá doanh số trong 6 tháng cuối năm của VinFast, đặc biệt khi mẫu xe mini-SUV VF 3 chuẩn bị được bàn giao tới tay khách hàng. |